Nghịch lý thị trường bất động sản hiện nay: Nhà đầu tư "thèm" mua hàng nhưng hết tiền, chôn vốn

Thị trường bất động sản đang có dấu hiệu hồi phục, nhưng đáng tiếc, các nhà đầu tư đang hết vốn dù rất muốn mua.

Chi Nguyễn
16:03 05/10/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Đã hơn 1 năm kể từ khi thị trường bất động sản rơi vào ảm đạm, thanh khoản kém. Đã có thời điểm, hị trường từng xuất hiện những bất động sản có giá rẻ hơn thời điểm đầu năm 2022 tới 40 - 50%. Đáng nói, khi mà bất động sản đang tạo đáy, nhà đầu tư "thèm" mua đất mua nhà lại không có tienf.

Anh Quyết Sơn (Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, anh tham gia thị trường bất động sản từ năm 2017. Thời điểm này, thị trường bất động sản diễn biến khá tích cực. Theo đó, anh Sơn trúng mánh không ít các thương vụ đầu tư bất động sản, trong đó chủ yếu là đất nền. 

Nhà đầu tư cho hay: "Có bao nhiêu tiền tôi đều dồn mua đất, tính đến thời điểm đầu năm ngoái tôi đã sở hữu 3 mảnh đất. Đầu năm 2023 dù thị trường ảm đạm nhưng tôi tiếp tục mua thêm 2 mảnh đất ngộp từ nhà đầu tư khác. Đến nay tôi đang nắm trong tay 5 mảnh đất nằm tại vùng ven và các tỉnh lân cận Hà Nội".

nghich-ly-thi-truong-bat-dong-san-khi-nha-dau-tu-het-von

Đến giờ, anh được môi giới chào mời nhiều lô đất mới có giá ưu đãi hơn. Khổ nỗi, giờ đây anh đang bị chôn vốn, đành phải từ chối. Anh tiếc rẻ: "Có những mảnh đất tôi đã tới tận nơi xem và thấy đều ở vị trí đẹp, mức giá rẻ hơn nhiều so với trước kia. Thậm chí, có mảnh đất thời điểm đầu năm 2022 tôi hỏi mua với giá 5 tỷ đồng chủ không bán, chào lại với giá 3,4 tỷ đồng. Thấy bất động sản có vị trí đẹp, giá hời nhưng tôi đã hết tiền. Hiện các mảng kinh doanh khác của tôi cũng đang gặp khó khăn. Nếu đi vay để mua, tôi thấy không phải thời điểm phù hợp".

Anh Nguyễn Quang Tuân, chủ một phòng giao dịch bất động sản tại Hà Nội cho biết, thời gian gần anh và các cộng sự vẫn liên tục liên hệ tới các khách hàng cũ, thân thiết để chào mời. Có nhiều khách hàng cũng đến tận nơi để xem đất.

Tuy nhiên, nhiều khách hàng thân cũng chia sẻ, hiện họ “hết tiền” không mua thêm được. Anh Tuân cho biết, mặc dù thị trường bất động sản đã khởi sắc hơn nhưng một số khách hàng đã mua “tất tay” từ trước đó vẫn đang khá khó khăn xoay sở tài chính.

Trong bối cảnh hiện nay, thị trường bất động sản được đánh giá là đang mở ra cơ hội cho những nhà đầu tư có sẵn tiền mặt và muốn mua với mức giá hời.

nghich-ly-thi-truong-bat-dong-san-khi-nha-dau-tu-het-von

Ông Trần Khánh Quang, Tổng Giám đốc công ty đầu tư Bất Động Sản Việt An Hòa, thực chất, các nhà đầu tư hiện đang rất "thèm" mua bất động sản. Nguyên nhân vì nhiều sản phẩm đang giảm giá 10 - 30%, cùng đó các chủ đầu tư đưa ra nhiều chính sách thanh toán kéo dài, đồng thời hỗ trợ về tài chính, lãi suất vay.

TS. Cấn Văn lực cho rằng, thị trường bất động sản sẽ diễn biến theo kịch bản tốt hơn khi bước sang năm 2024. Thứ nhất là lãi suất đang giảm, độ ngấm của chính sách tại thời điểm đó cũng sẽ tốt hơn. Chưa kể, những vụ việc vi phạm pháp luật, pháp lý trong năm nay về cơ bản sẽ được xử lý. Đồng thời, tình hình phục hồi kinh tế và vĩ mô của Việt Nam, thế giới cũng sẽ rõ nét hơn.

Vị chuyên gia nhận định: "Vì vậy, tôi có lời khuyên cho các nhà đầu tư là đầu năm 2024 sẽ là thời điểm thuận lợi để đưa ra quyết định đầu tư, bởi lãi suất giảm và giá bất động sản được điều hoà hợp lý".

Theo Thanh Phong/Nhịp sống thị trường

Xem thêm: Nhà đầu tư trẻ hé lộ bí kíp làm giàu thần tốc với bất động sản: 21 tuổi mua cả tòa chung cư, 5 năm sau có hơn 1.000 căn hộ cho thuê

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận