Nghịch lý phũ phàng: Thu nhập 30 triệu đáng mơ ước, vẫn lo không mua nhà nổi

Tuy đang có thu nhập tạm ổn, nhưng nhiều người trẻ vẫn cảm thấy lo lắng. Họ sợ rằng với khoản tiền này vẫn rất khó ma nhà, mua xe.

Chi Nguyễn
13:00 12/11/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Một bạn trẻ tâm sự: "Tôi là một Gen Z, tuy mới đi làm chưa lâu nhưng nhờ làm bốn công việc cùng lúc nên thu nhập của tôi gần 30 triệu đồng một tháng. Thế nhưng so với các thế hệ Gen khác, tôi chưa thấy được cái tương lai có nhà, có xe.

Thời bây giờ, chi phí cưới vợ ít nhất cũng tốn 200 triệu đồng. Nếu sinh một đứa con thì lúc con vừa mới chào đời, chi phí tiêm vaccine... ít nhất cũng tốn 20 triệu đồng, chưa tính các khoản khác.

Rồi chi phí sau này cho con đi học mẫu giáo mỗi tháng ở TP HCM ít nhất cũng tầm 3-4 triệu đồng. Hai vợ chồng ăn uống cũng tốn ít nhất 6 triệu đồng. Vậy thử hỏi dư còn bao nhiêu?

nghich-ly-phu-phang-thu-nhap-30-trieu-van-lo-khong-mua-nha-noi

Trong khi đó, hồi năm 2012 bố mẹ tôi xây một căn nhà to rộng rãi vì ở quê ai cũng có đất nhiều, chi phí xây ngoài trăm triệu đồng. Nhà tôi có mua lại một mảnh đất trồng cao su, lúc mua giá có 200 triệu đồng. Còn bây giờ mảnh đất ở quê ít nhất cũng 1-2 tỷ đồng rồi.

Khi so sánh, các thế hệ khác hay bảo GenZ thế này, thế nọ mà họ chưa thấy được tiền lương, thu nhập đang bèo bọt so với chi phí sinh hoạt. Đã thế, các mặt hàng thường chực chờ đồng loạt tăng giá. Vậy nên nhiều bạn trẻ bây giờ cho dù có cày cuốc kiếm tiền sấp mặt cũng chỉ đủ lo cho bản thân mà thôi.

Tôi có quá lo lắng cho tương lai không?".

Bạn Quoc Khanh cho hay: "Xe thì dễ thôi chứ nhà thì 30tr ko thể mua là đúng rồi bạn nhé. Nói nhanh gọn thì có 3 lý do

1) Đất chật người đông, giá nhà tăng là bình thường, đặc biệt ở SG HN thì càng chật chội, càng khó mua nhà là đúng (ai cũng muốn mua và bạn phải vượt lên họ)

2) 30tr trừ chi phí thì còn lại bao nhiêu. Muốn mua nhà ở tp lớn thì đừng so với thu nhập trung bình, hãy so với tầng lớp thu nhập cao đó. Lúc đó bạn chỉ thấy 30tr, chưa trì sinh hoạt phí, thì như muối bỏ bể.

3) Ngoài nguồn thu nhập từ lương, bạn có làm gì để nguồn vốn sinh sôi nảy nở (đầu tư) chưa? Nếu chỉ nhờ tiết kiệm + đồng lương mỗi tháng thì trừ khi bạn có lương khá/cực cao mới mua được nhà. Tôi thấy trên diễn đàn ai cũng đề cập đến lương, thu nhập cứng hàng tháng, nhưng mà nhân tố đầu tư gia tăng tài sản ròng mới là nhân tố có trọng số (tầm quan trọng) cao nhất".

nghich-ly-phu-phang-thu-nhap-30-trieu-van-lo-khong-mua-nha-noi

Tài khoản cv nhận định: "Ai cũng chỉ có 2 tay, 2 chân và 24 giờ mỗi ngày. Bạn có cố gắng đến đâu thì lương cũng đến 1 mức là 'ổn định'. Mà để có nhà có xe thì lương ổn định là không đủ. Phải đầu tư. Mà khi đầu tư bạn sẽ phải đưa tiền cho người ta mua nhà, mua xe trước. !ua thời gian khi bản thân đầy sẹo, nhà xe sẽ tự đến".

Anh TN1967 thì cho rằng: "Lo xa quá xa, cứ cố gắng làm , tích lũy rồi sẽ có thôi dù nhanh hay chậm. Cái gì đến sẽ đến,rồi bạn sẽ có tất cả nếu cứ cố gắng. Tôi cũng như bạn thời trẻ đó thôi, lương lúc đó chỉ 4 triệu, ngồi nghĩ bao giờ mình có xe dream đây, rồi không phải có 1 xe mà 2 chiếc cho 2 vợ chồng, rồi bao giờ có nhà đây, rồi cũng có. Kiến tha lâu đầy tổ, cố gắng ắt thành công".

Theo VnExpress

Xem thêm: Triệu phú chỉ ra 4 quyết định kìm hãm tốc độ làm giàu: Mua nhà sai thời điểm là tiền mất tật mang!

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận