Nghịch lý: Người trẻ đổ xô bỏ việc đi bán hàng rong dù được ưu ái, dân trung niên cố bám trụ văn phòng

Có một nghịch lý là người trẻ không muốn làm việc ở công sở mà thích kinh doanh, bán hàng rong, còn dân trung niên lại cố bám trụ.

Chi Nguyễn
17:00 30/11/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nhìn lại năm 2023, có thể thấy đây là năm khó khăn với nhiều người. Kinh tế suy thoái, tiền lương thấp, cắt giảm nhân sự,... quá nhiều vấn đề đổ ập lên đầu. Cũng vì thế, bắt đầu xuất hiện một nghịch lý chốn công sở, là người trẻ không ngại bỏ việc để đi làm freelancer hay bán hàng rong dù được săn đón, còn dân trung niên lại cố gắng bám trụ trước "bão" cắt giảm.

Sau 5 năm làm việc trong lĩnh vực truyền thông, Tiểu Tiểu (sinh năm 1995, Nam Xương - Trung Quốc) luôn cảm thấy mệt mỏi với công việc. Mỗi ngày đi làm của cô là một ngày áp lực và nhàm chán, lương thấp - mức cơ bản chỉ có 2.000 NDT (tương đương 6,8 triệu VNĐ), nếu muốn đủ sống thì phải tìm dự án, tăng ca,...

nghich-ly-cuoc-doi-nguoi-tre-do-xo-bo-viec-di-ban-hang-rong

Đầu năm nay, cô được người thân nhờ đi bán bóng bay dịp Tết Nguyên đán. Lúc đó, 9x bất ngờ vì mức lợi nhuận khổng lồ mà bán hàng rong đem lại. Thế là, sau kỳ nghỉ Tết, cô nghỉ việc và khởi nghiệp với xe đẩy bán đồ ăn dạo ở quê.

Sau khi chuẩn bị đâu vào đấy, Tiểu Tiểu ra phố ăn vặt bán đồ ăn Tứ Xuyên. Không thể phủ nhận công việc rất mệt mỏi nhưng đem lại cho cô một tinh thần vui vẻ, không còn cảm thấy kiệt sức như trước đây. Đặc biệt là thu nhập đến từ công việc này rất tốt, trung bình cô có thể kiếm được 2.000 - 3.000 USD/tháng (khoảng 47 - 70 triệu đồng). Hiện tại Tiểu Tiểu chọn cách tiết kiệm, không tiêu xài lãng phí và dự tính sẽ mua đất, xây nhà, nghỉ hưu sớm trong 4 - 5 năm nữa.

nghich-ly-cuoc-doi-nguoi-tre-do-xo-bo-viec-di-ban-hang-rong

Một người khác là Linda Xiong (Trung Quốc) bắt đầu bán hàng rong từ năm 2020. Đó là thời điểm nước này thúc đẩy “nền kinh tế bán hàng rong” để giải quyết tình trạng thất nghiệp trong những ngày đầu của đại dịch Covid-19.

Được biết, trước đó Linda là nhân viên văn phòng, có mức lương hơn 27 triệu đồng/tháng. Sau khi bán hàng rong, tuy thu nhập không ổn định, nhưng cô cho rằng vẫn cao hơn khi làm văn phòng. Bên cạnh đó, một điều đáng kể với Linda Xiong là cảm giác tự do. Cô không còn bị bó buộc bởi những ngày phải chấm công, bị sếp kiểm soát.

nghich-ly-cuoc-doi-nguoi-tre-do-xo-bo-viec-di-ban-hang-rong

Trong khi đó, nhiều lao động trung niên từ 30 tuổi - 50 tuổi đang gặp khó khi xin việc. Các doanh nghiệp thường ưu tiên sinh viên mới ra trường hoặc người trẻ mới đi làm 2-3 năm. Những dân văn phòng kỳ cựu đang gặp khó, hoặc vì lương không được tăng, hoặc e ngại cơn bão "cắt giảm nhân sự".

Thực tế, mỗi lứa tuổi đều có ưu, khuyết điểm riêng. Người có tuổi có thể không nhanh nhẹn bằng lứa trẻ nhưng họ lại chịu đựng tốt hơn, gắn bó lâu hơn, chưa kể còn có kinh nghiệm xử lý công việc và các mối quan hệ nữa. Vậy nên, một công ty tốt sẽ luôn mở rộng lứa tuổi để gia tăng cơ hội chọn đúng ứng viên tốt nhất.

Tổng hợp

Xem thêm: Nghịch lý họp lớp: Người ngồi chơi điện thoại sống làng nhàng, kẻ ngồi giữa được nịnh nọt là ông nọ bà kia

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận