Nghị lực phi thường ẩn sau cơ thể yếu ớt của nữ sinh xương thủy tinh Nguyễn Thị Thúy Hòa

Dù cơ thể bị căn bệnh xương thủy tinh dày vò, nữ sinh Nguyễn Thị Thúy Hòa vẫn nỗ lực hết mình trong học tập, đạt điểm số ấn tượng trong kỳ thi THPT 2022.

Chi Nguyễn
08:00 31/08/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nữ sinh 10x Nguyễn Thị Thúy Hòa (trú xã Nghi văn, huyện Nghi Lộc, Nghệ An) sinh ra không được lành lặn như các bạn đồng trang lứa. Em bị mắc căn bệnh xương thủy tinh quái ác, khiến cơ thể không thể phát triển, lúc nào cũng yếu ớt, dễ tổn thương.

nghi-luc-phi-thuong-cua-nu-sinh-xuong-thuy-nguyen-thi-thuy-hoa
Dù bản thân bị bệnh nặng, nhưng ước mơ được cắp sách đến trường của Nguyễn Thị Thúy Hòa (trái) luôn cháy bỏng. Ảnh: Dân Trí

Dù bản thân bị bệnh nặng, nhưng ước mơ được cắp sách đến trường của em luôn cháy bỏng. Thấy con gái thiết tha đi học, gia đình em cố gắng vay mượn, chạy chữa cho con. Cuối cùng, sau 2 lần phẫu thuật, rồi thêm những buổi trị liệu đau đớn, em đã có thể chập chững đến trường.

Nhìn Nguyễn Thị Thúy Hòa, thầy cô và bạn bè không khỏi nể phục. Em có thể nhỏ bé, ốm yếu, nhưng ý chí luôn có thừa, lúc nào cũng gắng sức học hành. Dù nắng hay mưa, thậm chí những đau đớn do vết mổ vẫn không ngăn được bước chân đến trường đều đặn mỗi ngày của em.

Năm 2019, sau nhiều tháng ngày miệt mài học tập, em thi đỗ vào trường THPT Nghi Lộc 5. Em không chỉ chăm chỉ học hành, mà còn tích cực tham gia mọi hoạt động ở trường lớp. Trong suốt 3 năm học, em thường xuyên tham gia các hội thi khoa học kỹ thuật cấp trường, giành các giải Nhất, Nhì.

nghi-luc-phi-thuong-cua-nu-sinh-xuong-thuy-nguyen-thi-thuy-hoa
Hòa thường xuyên tham gia các hội thi khoa học kỹ thuật cấp trường, giành các giải Nhất, Nhì. Ảnh: Dân Trí

Thầy Đặng Đình Kỳ, Hiệu trưởng trường THPT Nghi Lộc 5 cho hay: "Trong những giờ học, dù là bất cứ môn nào, Hòa đều chăm chú, xung phong xây dựng bài, sẵn sàng trở thành nhóm trưởng trong các hoạt động. Những chương trình học ngoại khóa, hay cuộc thi khoa học kỹ thuật ở trường, Hòa đều là thành viên nhiệt tình và tích cực nhất.

Không chỉ vậy, Hòa còn đam mê các tác phẩm văn chương, rất thích đọc sách… Hòa trở thành thành viên đội tuyển học sinh giỏi Văn cấp tỉnh của trường. Ngày ngày, Hòa miệt mài bên trang sách, thích thú với những câu văn hay, say mê bên con số, hào hứng những câu từ tiếng Anh thú vị. Trong các kỳ thi khảo sát của nhà trường, Hòa luôn được vinh danh là học sinh có điểm thi cao nhất".

Dù vậy, căn bệnh xương thủy tinh vẫn liên tục tìm cách "kìm hãm" cô nữ sinh nhỏ, khiến em phải chịu nhiều đau đớn. Hết năm lớp 10, ngay trong ngày tổng kết, Hòa không may gặp tai nạn khiến đôi chân em bị gãy. Nữ sinh xứ Nghệ lại phải trải qua một ca phẫu thuật mới, gồng mình chống chọi những cơn đau.

nghi-luc-phi-thuong-cua-nu-sinh-xuong-thuy-nguyen-thi-thuy-hoa
Hòa cùng cô giáo bồi dưỡng học sinh giỏi chụp ảnh kỷ niệm ngày ra trường. Ảnh: Dân Trí

Đến thăm em ở bệnh viện lúc ấy, nhiều thầy cô đã không khỏi rơi nước mắt. Thầy Kỳ nhớ lại: "Hôm đó, Hòa vẫn cầm lấy tay cô giáo chủ nhiệm và nói: 'Em sẽ cố gắng. Sang năm em trở lại trường'. Năm học lớp 11, em Hòa đã trở lại học tập, đôi chân tập tễnh không thể tự đi từng bước. Những buổi đến trường, Hòa được bạn dìu vào lớp".

Giữa năm lớp 11, em không may gặp tai nạn lần nữa, phải nghỉ học nhiều tháng trời. Dù vậy, em vẫn quyết tâm phải đi học cho bằng được, không thể để căn bệnh này cản lối. Cuối cùng, nữ sinh xin bố mẹ sống tự lập, tạm xa gia đình, đến ở tại một căn phòng nhỏ trong ký túc xá của Trường THPT Nghi Lộc 5. Những tháng ngày sau đó, em học cách tự chăm sóc bản thân, tự thu xếp cuộc sống để tiếp tục được học.

nghi-luc-phi-thuong-cua-nu-sinh-xuong-thuy-nguyen-thi-thuy-hoa
Nữ sinh xin bố mẹ sống tự lập, tạm xa gia đình, đến ở tại một căn phòng nhỏ trong KTX để thuận tiện cho việc học. Ảnh: Dân Trí

Cô Nguyễn Thị Thanh Hương, GVCN cho hay: "Hình ảnh cô học trò bé nhỏ, ngày ngày đi học, tối chong đèn miệt mài đến khuya khiến nhiều thầy cô, bạn bè cảm phục và thực sự xúc động trước tinh thần, nghị lực của em. Nhà trường, thầy cô, bạn học luôn hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho Hòa. Ban giám hiệu nhà trường đã bố trí lớp học ở tầng một và căn phòng ở ký túc xá của nhà trường cho Hòa nghỉ ngơi".

Cuối cùng, nỗ lực của cô nữ sinh quả cảm đã được đền đáp. Trong kỳ thi THPT 2022 vừa qua, em đã đạt số điểm khá ấn tượng. Đặc biệt, với môn Ngữ Văn, em xuất sắc giành điểm 9,75, cũng là số điểm cao nhất về môn Văn của Trường THPT Nghi Lộc 5 trong suốt 15 năm qua.

Nguyễn Thị Thúy Hòa là tấm gương sáng về tinh thần vượt khó, truyền cảm hứng về khát vọng học tập. Cánh cổng đại học đã mở ra, nhưng vẫn còn đâu đó nhiều khó khăn, vất vả. Hi vọng, dù bất kỳ nơi đâu, ý chí, nghị lực và niềm khát khao được học tập, ước mơ trở thành người có ích của nữ sinh xương thủy tinh vẫn sẽ thành hiện thực.

Theo Nguyễn Duy/Dân Trí

Xem thêm: Cuộc đời truyền cảm hứng của cô gái xương thủy tinh: Cao 70cm, ăn chay trường, mê làm từ thiện

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận