Cuộc đời truyền cảm hứng của cô gái xương thủy tinh: Cao 70cm, ăn chay trường, mê làm từ thiện

Trải qua bao đau đớn, cô gái xương thủy tinh Thùy Trang đồng cảm sâu sắc với nỗi đau, khó khăn của những người đồng cảnh ngộ. Do đó, cô muốn giúp đỡ, lan tỏa tình thương đến những hoàn cảnh khó khăn khác.

Đỗ Thu Nga
08:00 26/08/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Không đầu hàng số phận

Do mắc bệnh xương thủy tinh bẩm sinh nên cô gái Nguyễn Thùy Trang (23 tuổi, quê Đồng Tháp) vẫn luôn sống trong hình hài một đứa trẻ. Thùy Trang chỉ cao chưa đến 70cm, mọi sinh hoạt hàng ngày đều phụ thuộc vào người thân.

Tuy nhiên, Thùy Trang chưa bao giờ khuất phục trước số phận, luôn cố gắng vươn lên từng ngày. Cô tự học nghề làm giấy thủ công và rất chăm làm thiện nguyện. Thùy Trang còn là nguồn cảm hứng cho các bạn trẻ mang trong mình căn bệnh xương thủy tinh.

Trải lòng trong chương trình "Gõ cửa thăm nhà", bà Võ Xuân Lan (mẹ ruột của Trang) kể: "Lúc sinh Trang, tôi bị băng huyết nên phải nằm trong phòng hồi sức cả tuần lễ. Trang lúc đó rất yếu nên tôi gửi cho chị Nguyễn Thị Xuân (thường gọi là dì Hai) chăm sóc thay”.

Cuoc-doi-truyen-cam-hung-cua-co-gai-xuong-thuy-tinh-Nguyen-Thuy-Trang
Bệnh xương thủy tinh khiến Thùy Trang phải sống trong hình hài của một đứa trẻ

Sau 3 tháng, bệnh tình của bà Lan thuyên giảm. Vợ chồng bà đến nhà dì Hai đón Trang về. Nhưng trong những ngày ở nhà với mẹ, Trang khóc liên tục, người yếu đi. Xót con, bà Lan đành mang Trang gửi dì Hai tiếp, còn mình thường xuyên lui tới thăm nom.

Cũng trong thời gian này, bà nhận thấy con gái có sự phát triển không bình thường. Tay chân của Thùy Trang không thẳng như những đứa trẻ cùng trang lứa. 

Quá lo lắng, bà Lan đưa con đến một bệnh viện ở TP Hồ Chí Minh thăm khám. Tại đây, bác sĩ chẩn đón Trang mắc bệnh xương thủy tinh bẩm sinh, không có cách nào chữa trị. 

“Bác sĩ khuyên gia đình phải chăm sóc Trang thật cẩn thận, tránh làm gãy xương. Tôi và dì Hai nhẹ nhàng hết cỡ nhưng rồi con bé vẫn bị gãy xương”, bà Lan nghẹn lời. 

Cuoc-doi-truyen-cam-hung-cua-co-gai-xuong-thuy-tinh-Nguyen-Thuy-Trang-0
Hai người mẹ - hai điểm tự tinh thần vững chắc của Thùy Trang

Tiếp lời mẹ, Thùy Trang kể: "Lúc còn nhỏ, tôi chỉ cần ho hắt xì cũng sẽ bị gãy xương. Tất cả các nơi có cương gần như bị gãy hết. Mỗi lần gãy như vậy là phải nằm bất động mấy tháng liền chờ lành. Cái cảm giác đó không thể gọi là đau mà là thực sự khủng khiếp".

Đến khoảng 5 - 6 tuổi, Thùy Trang bắt đầu nhận thức được những điều không bình thường trên cơ thể. Cảm giác mặc cảm, tự ti từ đó quấn lấy cô. Trang nhận thấy cơ thể mình quá mong manh và thấy chạnh lòng khi các bạn cùng trang lứa thoải mái đến trường. Trang cũng buồn khi nghe được người ta bàn tán về khuyết điểm của mình.

“Họ nói nhìn tôi tật nguyền đáng sợ vậy sao ba mẹ không bỏ đi mà còn nuôi làm gì. Tôi đau lắm”, Trang ứa nước mắt. 

Có không ít lần Thùy Trang nghĩ đến những điều tiêu cực, mà khủng khiếp nhất là "bây giờ mình chết đi chắc cũng không có gì luyến tiếc". Nhưng rồi, giữ dòng đời hỗn độn đó, Thùy Trang nhớ người thân và tình yêu thương xung quanh. 

Lúc ấy, Thùy Trang giống như cây xương rồng giữa xa mạc đầy khắc nghiệt, cô mạnh mẽ vực dậy tinh thần và tiếp tục hành trình...

Người mẹ thứ hai và hành trình thiện nguyện của Thùy Trang

Có lẽ may mắn nhất trong cuộc đời của Thùy Trang là gặp được dì Hai - người không phải ruột thịt nhưng lại cùng cô trải qua nhiều giông bão. Ngoài mẹ ruột, dì Hai là chỗ dựa tinh thần vững chắc, giúp Trang vượt qua những suy nghĩ tiêu cực.

Theo Vietnamnet, dì Hai của Thùy Trang là một tu sĩ. Bà tu tập tại gia, ăn chay trường. Vì thế, khi sống cùng dì, Thùy Trang cũng tập cách ăn chay từ nhỏ. Mỗi lần thử đồ mặn, Trang đều nôn ói đến mức phải nhập viện.

Cuoc-doi-truyen-cam-hung-cua-co-gai-xuong-thuy-tinh-Nguyen-Thuy-Trang-8
Dì Hai thương Thùy Trang như con gái ruột

Một lần, nghe lời người khác, bà Lan nấu súp xương cho Thùy Trang uống. Bà hy vọng, món ăn này sẽ giúp xương của Trang chắc khỏe hơn. Nhưng ai ngờ được, sau khi uống súp, Trang phải nhập viện, tưởng không qua khỏi. 

“Tôi mang vác cái gì cũng thấy nặng. Vậy mà, khi bế Trang, tôi thấy nhẹ vô cùng. Mỗi lần Trang đi làm từ thiện, tôi bế con bé suốt mấy trăm km trên xe máy nhưng vẫn không thấy mệt. Từ ngày có Trang, tôi thấy cuộc sống vui lên nhiều lắm”, dì Hai kể về những kỷ niệm với Trang.

Dì Hai con Thùy Trang như con để. Những lần Trang bệnh, nửa đêm, dì Hai vẫn gõ cửa từng tiệm thuốc để mua thuốc về cho con uống. Trong một chuyến từ thiện ở Trà Vinh, Trang bị té khỏi xe lăn, gãy lìa xương. Lúc đó không có gì để băng bó, dì Hai ôm chỗ gãy xương của Trang, leo lên xe máy cho người ta chở đi băng bó cách chỗ đó 200km.

“Trên xe, dì Hai cứ nói 'ráng lên con, sắp về tới nhà rồi' nên tôi không thấy đau gì hết. Tôi vượt qua được cơn đau đó đều nhờ lời động viên của dì. Dì như người mẹ thứ hai của cuộc đời tôi”, Trang chia sẻ.

Biết dì Hai thương mình như con đẻ nên Thùy Trang cố chịu đựng đau đớn và chỉ khóc khi ở một mình. Mỗi lần gãy xương, dù rất đau đớn nhưng Trang luôn nằm im trên giường, càng đau cô càng im lặng. 

Cuoc-doi-truyen-cam-hung-cua-co-gai-xuong-thuy-tinh-Nguyen-Thuy-Trang-86
Thùy Trang ăn chay trường và khát khao truyền cảm hứng, làm từ thiện để giúp đỡ những mảnh đời khó khăn ngoài kia

Chính vì lẽ đó mà khi nghe Trang bộc bạch về những suy nghĩ tiêu cực, mẹ Lan và dì Hai vô cùng ngạc nhiên. Nghe con trải lòng, bà Lan rưng rưng: "Ước gì con khỏe mạnh thì đổi gì tôi cũng đổi. Mấy lần ngủ mơ thấy con đi được, tôi dắt nó đi mua giày mua áo đầm. Tôi mừng khủng khiếp, vậy mà mở mắt hóa ra mình nằm mơ".

Khi được hỏi về một niềm mong ước, Thùy Trang nói: "Tôi có một nhóm bạn đều bị xương thuỷ tinh. Các bạn đều không có công việc ổn định. Chúng tôi ở đó để truyền năng lượng tích cực, dạy nghề, tâm sự… với nhau. Từ đó, chúng tôi cảm thấy cuộc sống vui vẻ hơn”.

Vì từng trải qua đau đớn, trải qua mặc cảm bệnh tật và tự ti về ngoại hình nên Trang đồng cảm sâu sắc với những người xung quanh. Do đó, cô muốn giúp đỡ, lan tỏa tình thương đó đến những hoàn cảnh khó khăn.

Hiện, Thùy Trang đang sở hữu cửa tiệm Vườn của Mộc, chuyên làm hoa giấy thủ công. Cách đây 5 năm, cô học cách làm hoa giấy trên mạng xã hội.

Khoảng 3 năm gần đây, Trang bắt đầu bán những sản phẩm mà mình làm ra. Công việc này không chỉ giúp cô có thêm thu nhập, mà còn là đam mê, niềm tin của cô gái có nghị lực sống phi thường. Đó cũng là thông điệp mà Trang muốn gửi gắm đến những người đồng cảnh ngộ.

(Theo Vietnamnet)

Xem thêm: Vũ Minh Lâm - chàng trai teo tủy sống, liệt 2 chân truyền cảm hứng bằng kênh TikTok triệu view

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận