Từng nghỉ hưu sớm rồi vỡ mộng, nhân viên văn phòng nhận ra: Đừng cố chạy theo người khác mà không suy tính cẩn thận

Từng chạy theo "cuộc đua" nghỉ hưu sớm, thế rồi nhân viên văn phòng này cuối cùng cũng vỡ mộng, nhận ra sai lầm của mình.

Chi Nguyễn
15:43 28/09/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Gwendolyn Merz tâm sự, sau khi tốt nghiệp, quảng thời gian đi làm của cô không quá suôn sẻ. Cô nói: "Tự do học đại học sang phải ngồi ghế văn phòng 8 tiếng mỗi ngày không lý tưởng chút nào".

Vì thế, cô đã từng rất hưởng ứng phong trào FIRE. FIRE là viết tắt của cụm từ tiếng Anh Financial Independence Retire Early, có nghĩa là Độc lập tài chính (hoặc Tự do tài chính), Nghỉ hưu sớm.

Cô tâm sự: "Tôi nhìn những người này. Họ hơn tôi 10, 15 tuổi, đã nghỉ hưu và có rất nhiều tiền. Tôi cũng muốn được như vậy". Cô bắt đầu tập trung tiết kiệm, cắt giảm chi tiêu cho nhà ở, đi lại và thực phẩm.

nghi-huu-som-roi-vo-mong-nhan-vien-van-phong-nhan-ra-sai-lam

Để làm điều đó, cô thuê một căn nhà ở phía bắc Illinois với giá 900 USD, thậm chí sống chung với 1 người bạn để giảm tiền phòng. Về sau, cô chuyển sang thuê một căn hộ 3 tầng, rồi lại cho thuê 2 căn trống với số tiền cao hơn.

Về phương tiện đi lại, Merz lái chiếc Pontiac đời 2005 mua từ thời đại học. Cô cũng tự nấu ăn để tiết kiệm hầu hết chi phí sinh hoạt. Có tháng, cô gái này chỉ chi 1.000 USD và tiết kiệm tới 78% thu nhập. Ban đầu, đó là phương thức phù hợp, bởi thời điểm đó thị trường bất động sản đang tăng trưởng. Trong 5 năm, cô tiết kiệm được 200.000 USD.

Dù vậy, nhân viên văn phòng sớm nhận ra đây là quyết định không quá sáng suốt. Một số vấn đề bắt đầu phát sinh, chẳng hạn như Merz không thể sử dụng tiền tiết kiệm vì chúng bị bó buộc trong các tài khoản hưu trí. Chi phí cho bảo hiểm y tế cũng tiêu tốn quá nhiều, chưa kể thu nhập không quá ổn định.

nghi-huu-som-roi-vo-mong-nhan-vien-van-phong-nhan-ra-sai-lam

Và thế là, chỉ 9 tháng sau khi nghỉ hưu sớm, cô đã quay lại làm việc trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Cô nói: "Khi làm việc cho một ai đó 8 tiếng/ngày, bạn nghĩ sẽ tốt hơn nếu tự mình làm chủ cuộc đời. Thế rồi hoá ra, tôi không thể". Cô cảm thấy, việc nghỉ hưu quá sớm không phù hợp với bản thân, và giảm tỷ lệ tiết kiệm từ 78% xuống còn 10%.

Được biết, phong trào FIRE (nghỉ hưu sớm) có rất nhiều lợi ích. Bạn có thể dành nhiều thời gian hơn cho gia đình, theo đuổi sở thích, đam mê, thậm chí vòng quanh thế giới để đi. Tuy nhiên, thách thức phải quản lý một số tiền hữu hạn không hề nhỏ. Một số than phiền rằng mình mất đi ý thức về sự ổn định. Bản thân cũng không còn cảm thấy yên tâm như hồi nhận lương đều đặn mỗi tháng.

Khoảng 25% người Mỹ cho biết họ có kế hoạch rời bỏ lực lượng lao động trước tuổi 50, theo một cuộc khảo sát gần đây được thực hiện với hơn 2.000 người. Một số tập trung tiết kiệm cực độ. Số khác thì nghiêm túc xây dựng quỹ hưu trí hoặc duy trì một công việc bán thời gian.

Theo Nhịp sống thị trường

Xem thêm: 43 tuổi có 2 tỷ đồng trong tay, có nên nghỉ hưu sớm về đầu tư không?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận