Nghề lạ được người trẻ Hàn Quốc ưa chuộng: Ăn cưới thuê cũng kiếm ra tiền

Ăn cưới thuê không phải là nghề lạ ở Hàn Quốc, mà nó bắt đầu xuất hiện từ những năm 2000 và mở rộng sang vô số sự kiện khác.

Chi Nguyễn
16:30 23/08/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Khi xã hội ngày càng phát triển, có không ít công việc lạc hậu sẽ bị mất đi, và lại có những công việc mới được tạo ra. Một trong những công việc lạ kỳ nhất đang thịnh hành gần đây chính là ăn cưới thế. Chỉ với 1-2 tiếng đồng hồ, người trẻ Hàn Quốc có thể bỏ túi vài trăm ngàn đồng.

Và đây là chia sẻ về một ngày làm nghề đi "ăn cưới thuê" của Choi Jae-hee đăng tải trên tờ The Korea Herald. Choi kể, cô nói với cô dâu khi đang ở trong phòng chờ của nhà thờ rằng: "Bạn trông thật tuyệt. Chiếc váy của bạn trông đẹp hơn rất nhiều so với những bức ảnh cậu gửi cho mình xem. Các cô gái khác đang trên đường đến". 

nghe-la-an-cuoi-thue-kiem-bon-duoc-nguoi-tre-han-quoc-ua-chuong
Tin tuyển dụng "diễn viên bán thời gian" làm khách mời trong các đám cưới

Thực tế, bọn họ chẳng hề quen biết nhau, mà Choi được cô dâu "thuê" để làm bạn tới dự đám cưới. Cô tình cờ đọc được thông báo tuyển dụng công việc này trên Kakaotalk. Nội dung như sau: "Hong Min-jung, 30 tuổi, làm tại công ty A, tỉnh B. Đám cưới tổ chức từ lúc 12h30 ngày 27/11 ở Gangnam. Tìm kiếm tối đa 10 người bạn. Nếu bạn quan tâm, vui lòng gọi cho chúng tôi".

Thấy kì lạ, nhưng vì công việc kiếm ra tiền, Choi đã gửi CV ngắn gọn cùng ảnh của mình. 3 ngày trước khi đám cưới diễn ra, cô được nhận. Cô dâu đưa ra một số nguyên tắc cơ bản như: Cần chụp ảnh với cô dâu trong phòng chờ trước hôn lễ; Phải tham gia chụp ảnh nhóm sau buổi lễ; Không được phép nói chuyện với các thành viên gia đình cô dâu; Không được quên hoặc nhầm lẫn tên của cô dâu.

Theo Choi Jae-hee, cô không phải là người đi "ăn cưới thuê" duy nhất. Khoảng 30 phút trước khi đám cưới diễn ra, tại một quán cà phê gần nhà thờ, cô cùng 9 khách mời khác của cô dâu Min-jung gặp gỡ. Họ được điều phối bởi một người quản lý thuộc đơn vị chuyên cung cấp "khách mời" cho đám cưới.

nghe-la-an-cuoi-thue-kiem-bon-duoc-nguoi-tre-han-quoc-ua-chuong
"Hãy chia thành ba nhóm, mỗi nhóm có những vai trò khác nhau - đồng nghiệp tại nơi làm việc, bạn cũ ở trường đại học và bạn thời trung học". Ảnh minh họa

Choi nhớ lại, người quản lý đã nói rằng: "Hãy chia thành ba nhóm, mỗi nhóm có những vai trò khác nhau - đồng nghiệp tại nơi làm việc, bạn cũ ở trường đại học và bạn thời trung học". Vì cô bằng tuổi cô dâu nên được xếp vào nhóm bạn thời trung học, cùng với hai vị khách giả khác ở độ tuổi 20.

Đến giờ hẹn, cô bước vào phòng chờ và gặp cô dâu lần đầu tiên. Choi chia sẻ: "Cô ấy ở cùng với những người bạn thực sự và các thành viên trong gia đình. Sau đó, chúng tôi trò chuyện như thể đã quen biết nhau từ lâu. Chúng tôi khoác tay chụp ảnh, trao nhau nụ cười ấm áp".

Được biết, việc thuê khách mời lấp đầy chỗ ngồi trong đám cưới không hề xa lạ ở Hàn Quốc. Dịch vụ này bắt đầu tư những năm 2000, sau đó mở rộng sang nhiều sự kiện khác như tiệc thôi nôi, đám tang. Tìm kiếm "cho thuê khách dự đám cưới" trên Naver, cổng thông tin lớn nhất của Hàn Quốc, bạn sẽ có được một danh sách dài các nhà cung cấp dịch vụ trên toàn quốc. Chi phí thuê khách qua đại lý là 20.000 - 30.000 won/người (khoảng 390.000 - 586.000 đồng).

nghe-la-an-cuoi-thue-kiem-bon-duoc-nguoi-tre-han-quoc-ua-chuong
Việc thuê khách mời lấp đầy chỗ ngồi trong đám cưới không hề xa lạ ở Hàn Quốc. Ảnh minh họa

Một đơn vị cung cấp thông tin, họ có đội ngũ nhân viên bán thời gian giàu kinh nghiệm, đảm bảo bí mật hoàn toàn. Ngoài ra, nếu khách hàng yêu cầu, nhân viên sẽ làm quà tặng bằng tiền mặt đúng với số tiền mà họ mong muốn. Dịch vụ này từng chịu ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, nhưng giờ đang được cải thiện.

Với các diễn viên, dù mức lương không cao thì công việc này luôn có sức hấp dẫn nhất định. Choi cho biết, cô dành khoảng 1,5 tiếng cho đám cưới, thưởng thức bữa ăn tại nhà hàng tự chọn ở tầng hầm của sảnh cưới và được trả 15.000 won (khoảng 293.000 đồng).

Song (29 tuổi) là một người trẻ thường xuyên làm công việc này. Cô bật mí mình đã kiếm được tổng cộng 60.000 (khoảng 1.180.000 đồng) won trong tháng 11/2021 bằng cách tham dự 4 đám cưới. Thậm chí, nếu được chọn để bắt bó hoa, cô còn kiếm thêm vài ngàn won nữa.

nghe-la-an-cuoi-thue-kiem-bon-duoc-nguoi-tre-han-quoc-ua-chuong
Thậm chí, nếu được chọn để bắt bó hoa của cô dâu, Song còn kiếm thêm vài ngàn won nữa.

Song cho hay: "Một số cặp đôi trực tiếp thuê khách mời thông qua các cộng đồng trực tuyến liên quan đến việc lập kế hoạch đám cưới bằng cách đăng thông báo tuyển dụng. Những người thuê trực tiếp bỏ qua cơ quan môi giới thường được trả lương cao hơn".

Ông Yoon In-jin, Giáo sư Xã hội học tại ĐH Hàn Quốc nhận định: "Trong các nền văn hóa Nho giáo như Hàn Quốc và Nhật Bản, 'bộ mặt xã hội' gắn liền với danh dự hoặc nhân phẩm của mỗi cá nhân. Ý thức cộng đồng đã ăn sâu vào văn hóa truyền thống của Hàn Quốc. Các thế hệ cũ đã quen với một đám cưới có nhiều khách mời tham dự, tạo ra gánh nặng cho các cô dâu và chú rể".

Choi chia sẻ, sau khi cô vừa rời khỏi rạp cưới, đơn vị dịch vụ đã lập tức nhắn tin. Họ viết: "Tiền công đã được gửi đi. Lễ cưới tiếp theo được lên kế hoạch cho XX. Hãy nhắn tin lại cho chúng tôi nếu bạn quan tâm".

Theo Dân Trí

Xem thêm: Nghề lạ đặt tên cho trẻ sơ sinh giúp 8x kiếm bộn tiền vì phụ huynh sẵn sàng chi tiền khủng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận