Bố tâm thần, mẹ bại liệt, nam sinh vẫn xuất sắc đỗ thủ khoa đại học danh giá

Mặc cho gia cảnh nghèo khó, bố tâm thần, mẹ bại liệt, nam sinh này vẫn thi đỗ thủ khoa đại học Thanh Hoa danh giá.

Chi Nguyễn
14:40 22/05/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Gia cảnh khó khăn, bố mẹ đau ốm

Bàng Chúng Vọng (SN 1999, ở Hà Bắc, Trung Quốc) sinh ra trong một gia đình nghèo vô cùng khó khăn. Mẹ cậu bị bại liệt, lại thêm tật nứt đốt sống bẩm sinh, cụt hai chân, bố thì mắc bệnh tâm thần. Lên 5 tuổi, cậu được chẩn đoán mắc bệnh tim bẩm sinh, sức khỏe vô cùng yếu.

Thương con, bà Chí Cần, mẹ của cậu đã nhờ con trai đẩy xe lăn, đi vay tiền từng nhà để con được phẫu thuật. Rất may ca phẫu thuật đã thành công, khổ nỗi gia đình càng thêm túng thiếu. Chính cảnh nghèo đã tiếp thêm động lực cho chàng trai 9x, giúp cậu quyết chí học hành.

nam-sinh-do-thu-khoa-dai-hoc-danh-gia-du-bo-me-om-dau

Bàng Chúng Vọng chia sẻ, trong suốt quá trình lớn lên, dù nhận thức được hoàn cảnh gia đình song cậu luôn giữ tinh thần lạc quan đáng ngưỡng mộ. "Tôi không cảm thấy mình khổ cực. Thậm chí, tôi nghĩ có người còn phải ngưỡng mộ cuộc sống của mình", nam sinh tâm sự.

Nỗ lực học hành, giúp gia đình đổi đời

Ngay từ khi còn nhỏ, Bàng Chúng Vọng đã tự nhủ bản thân phải cố gắng học tập chăm chỉ. Đến năm 2017, nam sinh khiến mọi người ngỡ ngàng khi trở thành thủ khoa đầu vào đại học Thanh Hoa. Đây là một trong những ngôi trường hàng đầu thế giới và đứng thứ nhất châu Á về chất lượng đào tạo (theo bảng xếp hạng Times Higher Education 2022). 

Ngoài việc học, Bàng Chúng Vọng tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa, làm tình nguyện viên... Tuy cuộc sống bận rộn, vất vả, nam sinh chưa bao giờ than vãn. Tính cách đó của cậu được thừa hưởng từ mẹ, một người phụ nữ vô cùng mạnh mẽ. 

nam-sinh-do-thu-khoa-dai-hoc-danh-gia-du-bo-me-om-dau

Bà không bao giờ than vãn với con rằng phải cố gắng phấn đấu vì gia cảnh nghèo đói. Thay vào đó, khi nhìn thấy những đứa trẻ cùng tuổi con có đồ ăn vặt và đồ chơi mới mà con không có, bà khuyên Bàng Chúng Vọng có thể nhặt chai nhựa và bìa cứng để bán, sau đó có tiền sẽ mua được thứ mình thích. "Con phải giải quyết vấn đề đang đối mặt, rồi chuyển sang vấn đề tiếp theo" - Đây là chân lý mà Bàng Chúng Vọng học được mẹ về sự cố gắng khi cuộc sống ngập tràn nghèo khó và đau khổ.

Sau 4 năm học tập tại trường ĐH Thanh Hoa, Bàng Chúng Vọng đã tốt nghiệp loại xuất sắc. Không chỉ thế, cậu còn được tuyển thẳng lên học chương trình Tiến sĩ, không qua học Thạc sĩ. Tuy nhiên, điều đáng tiếc là trước khi tốt nghiệp đại học 1 năm, mẹ của Bàng Chúng Vọng đã qua đời.

nam-sinh-do-thu-khoa-dai-hoc-danh-gia-du-bo-me-om-dau

Đó chính là cú sốc lớn nhất đối với chàng trai này. Thủ khoa đại học một thời tâm sự: "Mỗi lần nghĩ về mẹ, đêm nào tôi cũng trằn trọc không ngủ được". Tuy nhiên, khi nhớ lại lời mẹ căn dặn, anh lấy đó làm động lực vực dậy tinh thần: "Cuộc sống chắc chắn sẽ có những khúc ngoặt, con phải mạnh mẽ để cuộc sống có ý nghĩa hơn".

Hiện tại, Bàng Chúng Vọng đã có sự nghiệp ổn định với mức thu nhập tương đối cao. Nói về cuộc sống những năm gần đây, anh cho biết ngoài người thân còn có bạn gái đồng hành và tiếp thêm sức mạnh. "Cô ấy là người tốt bụng, thông minh, luôn ủng hộ ước mơ của tôi. Mối quan hệ của chúng tôi tốt đẹp. Tôi và cô ấy luôn quyết tâm và vững tin về con đường phía trước", chàng trai nói.

Tổng hợp theo Trí thức trẻ

Xem thêm: Mặc cho gia đình phản đối, nữ sinh Lai Châu vẫn ước mong du học, 4 lần giành học bổng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận