Mặc cho gia đình phản đối, nữ sinh Lai Châu vẫn ước mong du học, 4 lần giành học bổng

Dù bị gia đình phản đối, nhưng nhờ quyết tâm theo đuổi ước mơ du học đến cùng, nữ sinh Lai Châu Phạm Nguyễn Kiều Thanh đã thành công.

Chi Nguyễn
14:00 19/05/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Phạm Nguyễn Kiều Thanh (18 tuổi, hiện sống ở Leicestershire, Anh) vừa xuất xuất sắc giành học bổng danh giá. Đó là học bổng toàn phần Global Studies trị giá €76.000 (gần 2 tỉ VND) để theo học chương trình cử nhân tại đại học danh tiếng Maastricht. Đáng nói, đây là học bổng duy nhất dành cho sinh viên ngoài EU/EEA cho bậc cử nhân và chỉ có 1 suất duy nhất!

Được biết, ngay từ khi còn học cấp 2, nữ sinh Lai Châu đã ôm mộng du học. Thời điểm đó, ý tưởng du học vẫn còn khá mới mẻ ở quê em, gia đình nghe vậy cũng không ủng hộ. Bố mẹ định hướng cho em một lộ trình truyền thống: lên Hà Nội học cấp 3, rồi thi đại học ở Việt Nam.

Năm lớp 9, Thanh tự mày mò giành được một suất học bổng tại New Zealand nhưng vì tuổi còn quá nhỏ nên không được gia đình đồng ý. Nữ sinh Lai Châu tiếp tục ôn luyện, xuất sắc được học bổng 100% của một trường tư nổi tiếng ở Hà Nội.

nu-sinh-lai-chau-quyet-chi-du-hoc-du-bi-gia-dinh-phan-doi

Trong khoảng thời gian này, Thanh vẫn ấp ủ ý định hiện thực hóa ước mơ du học. Em năng nổ tham gia các CLB, sự kiện tại trường và có bảng thành tích khá tốt. Trải qua những phần Viết luận (personal statement) về động lực của bản thân và phỏng vấn với ban tuyển sinh, cuối cùng Thanh giành học bổng 100% để đi du học tại Anh quốc khóa A-level. Lúc này, bố mẹ mới thật sự tin là Thanh quyết tâm đi du học thật và ủng hộ lựa chọn của con gái.

Thanh tâm sự: "Em có sở thích đọc sách từ hồi cấp 2 và rất thích cuốn Nhà Giả Kim. Lần đầu đọc, em cũng không có cảm xúc gì mãnh liệt lắm, nhưng khi bỏ lỡ cơ hội đến New Zealand, em vẫn luôn mong muốn được đi du học. Cuối cùng thì em cũng đã đến Anh năm lớp 11.

Hè năm ấy, em đọc lại cuốn sách ấy một lần nữa và lúc đó mới thật sự cảm thấu được câu chuyện đó. Em tin rằng: 'Khi bạn khao khát điều gì đó, cả vũ trụ sẽ hợp lực giúp bạn đạt được'. Đó cũng chính là câu nói tựa như kim chỉ nam giúp em quyết tâm và kiên định trên hành trình phát triển của bản thân".

Được biết, để được xét học bổng, nữ sinh pahri chuẩn bị tới 2 bài luận. Với Motivation letter, cô bạn viết về lý do chọn ngành và chọn trường, giải thích vì sao theo học ở đây sẽ giúp em theo đuổi ước mơ.

Bài luận thứ 2 rất quan trọng, em đã lựa chọn viết về childhood poverty (tuổi thơ nghèo khó). Thanh cho hay: "Em lớn lên chủ yếu là ở thành phố Lai Châu, nhưng em sinh ra ở một bản nhỏ cách thành phố 1 tiếng lái xe và ông bà em bây giờ vẫn còn ở đó. 

Em thường xuyên thăm ông bà, đồng thời công việc của bố em là mở đường cho người dân bản đi ra được ngoài thành phố và kết nối giao thông với các khu vực khác, nên em cũng thường xuyên được theo bố đi lên bản chơi. Vì vậy, em luôn nhìn thấy một thực trạng nhức nhối là các em nhỏ vùng cao không có điều kiện đến trường vì gia đình khó khăn, phải nghỉ học sớm để đi làm nương giúp bố mẹ hoặc chỉ ở nhà chăm các em nhỏ khác.

nu-sinh-lai-chau-quyet-chi-du-hoc-du-bi-gia-dinh-phan-doi

Đây là một chuỗi các vấn đề liên kết với nhau, dẫn đến các vấn nạn như tảo hôn, khai thác tài nguyên không bền vững nên cái nghèo vẫn tiếp tục đeo bám đến các thế hệ sau này. Em cũng bày tỏ mong muốn có thể có kiến thức để có thể phần nào giúp bản làng, quê hương cải thiện đời sống của người dân".

Nữ sinh Lai Châu khuyên nhủ: "Đôi khi, chúng ta nghĩ rằng việc không được đi du học ngay bây giờ, khi ước mơ còn đang rực lửa, sẽ khiến mình chùn bước và bỏ cuộc, nhưng có lẽ đây chỉ là vì thời cơ chưa chín muồi thôi.

Nếu bạn bỏ lỡ cơ hội du học cấp 3, thì vẫn còn đại học, thạc sĩ và cao học ở phía trước. Du học là để được trải nghiệm, đừng biến một mong muốn được trải nghiệm thuần khiết trở thành một gánh nặng. Khi đó, bạn có thể enjoy hành trình chuẩn bị hồ sơ và cuối cùng sẽ đi về đến đích".

Theo Phụ nữ Việt Nam

Xem thêm: Nam sinh xứ Nghệ làm điều không tưởng: Đạt điểm SAT lọt top 1% cao nhất thế giới, riêng điểm Toán là 800/800

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận