Muốn bán hàng "đắt như tôm tươi", hãy học cách thấu hiểu tư duy khách hàng

Để có thể bán hàng "đắt như tôm tươi", kiếm bộn tiền, bạn phải học cách thấu hiểu tư duy khách hàng và vận dụng vào kinh doanh.

Chi Nguyễn
11:11 03/08/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tư duy là một yếu tố quan trọng để thành công, mà không nhiều người nhận ra điều đó. Cuốn sách "Hệ thống bán hàng đỉnh cao" của Mo Bunnell có đề cập đến Tư duy bằng hai bán cầu não. Thấu hiểu cách bộ não hoạt động, bạn có thể đưa ra các chiến lược kinh doanh phù hợp.

Vào đầu những năm 1980, Ned Herrmann làm việc tại General Electric và ông đã phát triển HBDI® (Herrmann Brain Dominance Instrument – Công cụ thống trị não Herrmann) một hệ thống để đo lường và mô tả sở thích tư duy của mọi người.

Mô hình ABCD được phát triển từ nghiên cứu mở rộng của các nhà thần kinh học đoạt giải Nobel kết hợp với nghiên cứu riêng của Ned Herrmann tại Berkeley. Từ khi bắt đầu, mô hình này đã được cập nhật và kiểm chứng nghiêm ngặt. Sự kỳ diệu của cách tiết cận này là nó cho bạn cái nhìn bao quát, chứ không phải chỉ một bên "não trái" hay "não phải".

muon-ban-hang-dat-nhu-tom-tuoi-hay-hoc-cach-hieu-tu-duy-khach-hang

Tư duy phân tích

Những người có tư duy theo hướng phân tích sẽ có xu hướng đưa ra quyết định dựa trên logic và sự kiện thực tế. Họ thường cân đo đong đếm về rủi ro và lợi ích, đánh giá kỹ càng trước khi quyết định.

Hãy nghĩ về một chuyên viên thống kê chuyên tính toán xác suất xảy ra của một sự kiện, hoặc một luật sư luôn lập luận để đưa ra lý lẽ pháp lý chính xác nhất.

Tư duy thực tế

muon-ban-hang-dat-nhu-tom-tuoi-hay-hoc-cach-hieu-tu-duy-khach-hang

Tư duy thực tế là những người dễ bị thuyết phục bởi quy trình rõ ràng và chiến thuật hợp lý. Nếu những người thiên về hướng phân tích luôn có máy tính cầm tay chạy trong đầu, thì thứ chạy trong đầu những người thiên về hướng thực tế sẽ là biểu đồ Gantt.

Biểu đồ Gantt (hay sơ đồ Gantt) là sơ đồ trình bày các nhiệm vụ, sự kiện theo thời gian một cách trực quan gồm các danh sách các công việc cần thực hiện và các thanh mô tả tiến độ của từng công việc đó. Những người này tập trung vào phần “Khi nào” và “Thế nào” của một vấn đề. Với họ, một cuộc họp được coi là thành công khi nó bao gồm những yếu tố như: tiến độ công việc, những bước cần làm để hoàn thành mục tiêu, nguồn lực, những quy định chung và các hướng dẫn thực thi chất lượng

Tư duy quan hệ 

Những người có tư duy quan hệ thường đưa ra quyết định theo trực giác, kết hợp với quan điểm, góc nhìn của người khác. Họ thấu hiểu cảm xúc con người, biết cách truyền tải thông điệp một cách dễ hiểu.

Họ là người hay hỏi “Ai”, quan tâm tới các cá nhân. Thường thì những người này coi một cuộc họp là thành công khi tất cả những người tham gia đều đưa ra quan điểm của họ và đều tận hưởng trải nghiệm mà cuộc họp đó mang lại.

Tư duy thử nghiệm

Những người tư duy Thử nghiệm hay hỏi "vì sao?". Họ thích các giải pháp sáng tạo và có chiến lược rõ ràng, thoải mái tổng hợp các khái niệm, xác định các chủ đề quan trọng và nghĩ ra các ý tưởng mới.

Đối với họ, một cuộc họp thành công là khi mọi người tạo ra hoặc liên kết với một bức tranh lớn, một tầm nhìn hoặc một giải pháp. “Hãy bắt đầu bằng cách xem xét lại kế hoạch mười năm của chúng ta, sau đó lên ý tưởng trên tấm bảng trắng dài từ sàn đến trần này! Nếu không đủ thì chúng ta có thể viết lên cửa sổ luôn!”.

muon-ban-hang-dat-nhu-tom-tuoi-hay-hoc-cach-hieu-tu-duy-khach-hang

Không chỉ thấu hiểu 4 loại tư duy này, nhà lãnh đạo còn cần tìm hướng did dúng đắn cho dịch vụ. Tư duy dịch vụ khách hàng (tức chăm sóc khách hàng) là một trong những chiến lược phát triển đáng lưu tâm. Dịch vụ khách hàng bao gồm 3 thành tố: Dịch vụ, phục vụ, chăm sóc.

Dịch vụ: Là những điều mà doanh nghiệp cung cấp cho khách hàng giúp tạo ra giá trị cho họ.

Ví dụ như: Tổng đài 24/7, dịch vụ bán vé tại quầy, dịch vụ giao hàng, dịch vụ đưa rước.

Phục vụ: Là thái độ phục vụ khách hàng nhằm mang lại cảm xúc cho họ.

Ví dụ như: Thái độ tôn trọng, lịch sự, vui vẻ, ân cần,…

Chăm sóc: Là hành động quan tâm khách hàng, đáp ứng nhu cầu họ. Hành động này phải được diễn ra thường xuyên.

Nắm chắc những điều này, tận dụng 4 loại tư duy trên, chắc chắn việc kinh doanh của bạn sẽ phát triển vượt bậc.

Tổng hợp

Xem thêm: 3 nguyên tắc kiếm tiền bất khả chiến bại từ tỷ phú Lý Gia Thành: Kiên trì là không đủ, phải tìm được phương hướng thành công

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận