Mua đất quy hoạch nghĩa trang, nhà đầu tư vất vả rao bán cả năm mới thoát

Ai ai cũng muốn kiếm lời từ buôn đất, nhưng không phải ai cũng kinh doanh sòng phẳng, mà dùng thủ đoạn tinh vi khiến nhà đầu tư non tay mắc bẫy.

Chi Nguyễn
14:03 11/06/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Vài năm trở lại đây, bất động sản đang "nóng" trở lại, giá nhà đất tăng phi mã. Vì thế, người người nhà nhà đổ xô đi mua đất, mua nhà, với hi vọng kiếm lời. Thế nhưng, có không ít người lợi dụng tâm lý này, đã dùng các thủ đoạn tinh vi để khiến các nhà đầu tư non tay mắc bẫy.

Chị Ngọc Hà chia sẻ, chị vừa bán được lô đất dính quy hoạch nghĩa trang sau hơn 1 năm rao bán. Cách đây vài năm, chị ưng ý một lô đất ở ngoại thành, sổ riêng, ghi là "đất ở nông thôn". Chị có mang sổ đỏ lên hỏi cán bộ địa chính xã, thì được nói là lô đất này tốt, chủ đất có mười mấy lô như vậy. Thấy ổn, chị quyết định mua.

mua-dat-dinh-quy-hoach-nghia-trang-rao-ban-ca-nam-moi-thoat-von
Môi giới xúm đen xúm đỏ xong... bỏ chạy hết vì khu này quy hoạch nghĩa trang. Ảnh minh họa

Chị kể: "Tôi mua đất xong để đó, một năm sau cần tiền nên kêu bán. Môi giới xúm đen xúm đỏ xong... bỏ chạy hết vì khu này quy hoạch nghĩa trang. Tôi vật vã mãi mới tìm được một người khách phù hợp nhu cầu, họ đồng ý mua lại đúng bằng giá gốc mình đã mua trước đây. Coi như lỗ tiền môi giới và trượt giá ngân hàng".

Sau này đi tìm hiểu, chị mới biết có mấy người cũng đồng cảnh ngộ với chị, mua chung lô đất tách thửa của người bán. Chị bảo, từ lần đó là rút kinh nghiệm, mua nhà đất là lên thẳng phòng tài nguyên môi trường quận (huyện) để nộp giấy và xin trả lời bằng văn bản hẳn hoi.

Một người dùng có nickname "loanstateway" cũng cho biết, anh từng suýt dính bẫy đặt cọc mua đất. Khi đó, vì rất khao khát ra ở riêng nên vợ chồng anh muốn mua đất bằng mọi giá. Lúc đó đi hỏi "cò đất" thì họ bảo có bao nhiêu thì bỏ ra cọc đi, không đủ họ sẽ liên hệ giúp với bên thứ ba để cho vay, điều kiện họ sẽ giữ sổ đỏ.

Anh kể: "Thật may khi tôi hỏi mức lãi suất của bên thứ ba thấy cao quá, và lượng tiền vay cũng nhiều, sợ rủi ro nên thôi không vay cũng không mua nữa, đợi thêm tiền rồi mua. Nghĩ lại thì nếu cố sống cố chết mua khi đó, có khả năng tôi dính bẫy lừa. Vừa mất tiền, lại không có sổ đỏ".

mua-dat-dinh-quy-hoach-nghia-trang-rao-ban-ca-nam-moi-thoat-von
.Anh định mua căn hộ này, môi giới chỉ cho bạn nhân viên ngân hàng và quảng cáo rằng bạn này rất giỏi, đã giải quyết nhiều ca khó. Ảnh minh họa

Một tài khoản khác có tên "hagicompany" từng dính trường hợp tương tự, cũng bị dĩnh bẫy đặt cọc. Anh định mua căn hộ này, môi giới chỉ cho bạn nhân viên ngân hàng và quảng cáo rằng "người này rất giỏi, đã xử lý nhiều ca khó". Hai bên liên hệ, nhân viên kia hỏi anh tài sản, thu nhập,... anh kể hết. Khi đó, bạn này nói anh sẽ được vay 85%.

Thấy yên tâm, anh ký hợp đồn gmua bán, rồi trả trước 10% xong xuôi. Thế nhưng, lúc này bạn nhân viên ngân hàng lại nói chỉ đang vay được 80%, muốn vay 85% phải có thêm 500 triệu thế chấp ngân hàng. Anh nói: "Trời, đang giãn cách vì Covid-19 đi đâu vay được đây? May mắn sau đó tôi cũng xử lý được".

Mua bất động sản dù là để tích lũy hay sang tên sinh lời cũng cần phải có kế hoạch rõ ràng, suy tính cẩn thận. Vì đem lại lời lãi lớn, sẽ có nhiều bên "giăng bẫy" hòng đánh lừa nhà đầu tư non tay. Vì vậy, ta nên tỉnh táo và cẩn thận so sánh, đối chiếu thông tin trước khi xuống tiền.

Khi ưng ý lô đất nào, trước khi mua nhà đầu tư nên kiểm tra xem khu đó có liên quan tới tranh chấp khiếu kiện, quy hoạch, quy định hạn chế của thửa đất (ví dụ thuộc hành lang...), yếu tố tâm linh (gần nghĩa trang, phạm vi ảnh hưởng ô nhiễm),... hay không. Ngoài ra, hãy kiểm tra sổ đỏ là sổ thật hay sổ giả, có nợ nghĩa vụ tài chính hay không,... Hiện nay các văn phòng đăng ký đất đai đều có dịch vụ cung cấp thông tin có thu phí (trên dưới một triệu đồng) trong thời gian vài ngày, nhà đầu tư có thể cân nhắc.

Theo VnExpress

Xem thêm: Nông dân ở quê bỏ bê làm ăn, chỉ biết "ngắm đất mà sống" khiến tôi ngán ngẩm

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận