Mơ mộng đặt giá quá cao, chủ căn hộ chung cư "tái mặt" vì rao bán mãi không ai mua nhà

Mơ mộng có thể sinh lời lớn, không ít chủ căn hộ chung cư rao bán với giá trên trời, rồi tái mặt vì ế ẩm không ai mua.

Chi Nguyễn
15:25 09/11/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Có một thực tế là, giá nhà chung cư lúc này đang quá cao, nhưng thanh khoản lại rất thấp. Chị Minh Tâm (Hoài Đức, Hà Nội) cho biết, hàng xóm nhà chị đang rao bán căn hộ được gần 1 năm nay. Căn hộ chung cư rộng 64m2, có đủ nội thất, giá 2 tỷ đồng, được sử dụng từ năm 2016.

Chị Tâm kể: "Chủ của căn chung cư đang rao bán cho biết, môi giới đang chào mua 1,95 tỷ nhưng họ  muốn đợi giá bán 2 tỷ, không bao gồm chi phí chuyển nhượng và tiền phí hoa hồng môi giới. Đến giữa năm 2023, chủ căn hộ chung cư này tăng giá 2,2 tỷ đồng bởi giá chung cư đang tăng, không giảm. Nhưng đến hiện tại, căn hộ này vẫn chưa có người mua".

Đáng nói, mức giá chung cư tương tự ở khu chị đang ở thường rơi vào 1,7 - 1,9 tỷ đồng. Với mức giá trên 2 tỷ như vậy, thực sự là khá khó bán.

mo-mong-dat-gia-qua-cao-chu-can-ho-chung-cu-tai-mat-vi-e-am

Chị Thu Hiền, môi giới chuyên căn hộ chung cư thứ cấp tại dự án Vinhomes Smart City (Nam Từ Liêm, Hà Nội) thừa nhận: "Giá chung cư hiện đã tăng. Đó là lý do khiến nhiều chủ căn hộ “hét giá trên trời”. Đơn cử như căn hộ 55m2, có chủ rao bán 2,4 tỷ đồng. Nhưng rao mãi khó tìm được người chốt. 

Mức giá để căn hộ sớm tìm được chủ, chỉ dao động 2,1-2,25 tỷ đồng. Nhưng thực tế, nguồn cung trên thị trường thứ cấp không phải quá khan hiếm. Người mua có nhiều lựa chọn. Nếu chủ rao quá cao so với mặt bằng thị trường, người mua vẫn có lựa chọn khác

Với mức giá trên 2 tỷ, tôi nhận thấy, hầu hết các căn hộ đều khá khó bán. Như trường hợp người hàng xóm nhà tôi. Họ có ý định bán nhà và mua căn nhà đất nhưng đến hiện tại vẫn bỏ dở kế hoạch vì kỳ vọng giá chung cư quá cao".

mo-mong-dat-gia-qua-cao-chu-can-ho-chung-cu-tai-mat-vi-e-am

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng,giá chung cư trên thị trường thứ cấp vẫn đang cao. Bà Trang Bùi - Tổng Giám đốc Cushman & Wakefield nhận định, giá căn hộ thị trường sơ cấp vẫn duy trì xu hướng tăng trong quý III/2023. Nguyên do là phần lớn dự án mở bán thuộc loại hình cao cấp, hạng sang và siêu sang đã kéo giá trung bình toàn thị trường tăng lên.

Mặt bằng giá nhà cao là lý do khiến cho người có nhu cầu thực khó mua nhà. Bên cạnh đó, người mua nhà cũng ngại vay để mua nhà vì lãi suất chưa như mong đợi. Tâm lý lo ngại biến động về kinh tế cũng khiến người mua e dè hơn trong việc xuống tiền. Giới chuyên gia cũng cho rằng, để cải thiện thanh khoản cho thị trường thì giá nhà và độ lệch pha cung cầu phải được điều chỉnh lại hợp lý hơn.

Theo Nhịp sống thị trường

Xem thêm: Giá chung cư đắt đỏ, nhiều người ngậm ngùi bỏ giấc mơ mua nhà "an cư lạc nghiệp"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận