"Thầy giáo công nhân" ở TP.HCM bỏ tiền túi thuê phòng trọ, mở lớp học miễn phí

Thương các em nhỏ nhà nghèo không có điều kiện đi học thêm, anh Hoàng Trọng Khánh quyết định bỏ tiền túi mở lớp học miễn phí.

Chi Nguyễn
14:53 14/01/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Bỏ tiền túi thuê phòng trọ, mở lớp học miễn phí

Hơn 10 năm qua, anh Hoàng Trọng Khánh (ngụ đường số 22, phường Phước Long B, quận 9, TP.HCM) miệt mài bên lớp học miễn phí dạy học sinh nghèo. Anh cho biết, cơ duyên đến với việc dạy học của anh vô cùng tình cờ. Trong một lần đến chơi nhà bạn, anh thấy mấy đứa trẻ chụm đầu học bài bên cạnh những ngôi mộ mà thương. Các em học rất say mê, nhưng không có ai dò bài, chỉ dạy nên cứ chật vật mãi.

lop-hoc-0-dong-cua-thay-giao-cong-nhan-hoang-trong-khanh
Anh Hoàng Trọng Khánh trong một tiết dạy cho các em nhỏ. Ảnh: Khánh Nguyễn/Thanh Niên

Vốn có kinh nghiệm dạy kèm từ thời sinh viên, anh Khánh liền tới chỉ bài cho mấy đứa trẻ. Anh và đám trẻ ngồi làm bài tới tận khi trời tối mịt mới ra về. Trước lúc anh đi, mấy đứa nài nỉ: "Từ lúc chiều đến giờ, tụi con vò đầu bứt tai mà không biết giải sao, chú chỉ là ra kết quả liền. Ngày mai chú lại đến dạy tụi con học nữa nghen".

Từ ấy, anh cứ đều đặn đến khu xóm ấy mà dạy học cho lũ trẻ. Ban đầu chỉ có 3 đứa, sau 5 đứa, rồi có lúc cả chục đứa kéo tới nhờ anh chỉ bài. Nghĩ mình không thể ngồi ngoài đường dạy học mãi, anh quyết định rời nhà trọ đến khu này. Đến khi học trò lên tới vài chục em, "thầy giáo công nhân" lại đặt vấn đề với chủ nhà trọ, mượn sân để dạy học.

Anh Khánh nhớ lại: "Dạy được một thời gian, tôi nhận ra cứ thế này cũng không ổn vì toàn mấy đứa trẻ đang tuổi ăn, tuổi lớn, nghịch ngợm bày phá rất ồn ào. Tuy chủ nhà không nói gì nhưng cũng không thể phiền họ mãi, tôi quyết định mướn hẳn ngôi nhà riêng biệt với giá 3,5 triệu đồng/tháng để có một lớp học tươm tất".

lop-hoc-0-dong-cua-thay-giao-cong-nhan-hoang-trong-khanh
Anh Khánh quyết định thuê nhà riêng biệt với giá 3,5 triệu đồng/tháng để có một lớp học tươm tất. Ảnh: Quỳnh Trần/VnExpress

Dù lương công nhân rất thấp, nhưng anh vẫn tự bỏ tiền túi ra mua bảng, bàn ghế tử tế để mở lớp đón học trò nghèo. Ban đầu chỉ là những đứa trẻ trong xóm trọ, nhưng tiếng lành đồn xa, có lúc lớp của anh dạy 40 em từ lớp 6 đến lớp 9. Điểm chung của các em là có hoàn cảnh khó khăn, không có tiền đi học thêm hay dạy kèm, bố mẹ lại vất vả mưu sinh.

Hạnh phúc khi được đứng lớp

Cứ thế, sau khi tan làm, thay vì đi mua sắm, vui chơi như bao người khác, anh Khánh lại lặng lẽ chạy xe về nhà trọ cho kịp giờ dạy. Ca 1 là lớp 6 và lớp 8, ca 2 là lớp 7 và lớp 9, dạy 6 buổi/tuần. Sau gần 10 năm mở lớp, học trò của anh đã có nhiều em đỗ đại học. Những em từng học yếu kém đã trở thành học sinh khá, giỏi, có em còn đứng đầu lớp.

lop-hoc-0-dong-cua-thay-giao-cong-nhan-hoang-trong-khanh
Tôi hỉ mong mấy đứa trẻ được học tập đầy đủ, tiến bộ mỗi ngày và thành một công dân có ích cho xã hội là vui rồi. Ảnh: Quỳnh Trần/VnExpress

Anh Khánh tâm sự, bên cạnh thuê nhà mở lớp, anh còn tự bỏ tiền ra mua quà để tặng thưởng các em nếu có sự tiên bộ hay đạt điểm cao. Khi được công ty tặng quà sinh nhật khoảng 4 triệu đồng, anh không dùng mà lại đầu tư mua thêm bảng, bàn ghế cho lớp. Lúc rảnh, anh Khánh lại lên mạng tham gia diễn đàn giáo viên, học hỏi và trao đổi kinh nghiệm với các thầy, cô giáo.

Cảm động trước tấm lòng của "thầy giáo công nhân", nhiều phụ huynh đã đề nghị chung tay phụ lo chi phí thuê nhà để lớp học được duy trì cũng như chia sẻ phần nào khó khăn. Nhờ việc làm tử tế này, anh Hoàng Trọng Khánh được tổ chức Công đoàn thành phố tuyên dương gương "Người tốt việc tốt năm 2017".

Được biết, đến nay anh Khánh vẫn đang sống độc thân. Khi rảnh, anh tự tay chăm đàn gà nuôi dưới hầm nhà trọ, khi gà lớn thì đem bán lấy tiền trang trải cuộc sống và duy trì lớp học. Anh tâm sự: "Tôi độc thân nên sống sao cũng được, chỉ mong mấy đứa trẻ được học tập đầy đủ, tiến bộ mỗi ngày và thành một công dân có ích cho xã hội là vui rồi".

Theo Giáo dục & Thời đại, VnExpress

Xem thêm: Bùi Thị Hồng Nga: Cô giáo khuyết tật mở lớp học miễn phí, miệt mài thiện nguyện suốt hơn 20 năm

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận