Trước khi đưa ra quyết định quan trọng, hãy lắng nghe lời khuyên của tỷ phú Jeff Bezos: "Đừng làm theo lý trí"

Hầu hết những quyết định quan trọng của tỷ phú Jeff Bezos trong công việc lẫn cuộc sống đều xuất phát từ trực giác, chứ không phải là lý trí.

Chi Nguyễn
08:00 07/05/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Để đưa Amazon đến vị thế như ngày hôm nay, trở thành tỷ phú giàu nhất thế giới, Jeff Bezos đã phải đi một con đường chông gai vất vả. Ông từng thất bại lớn với Amazon Fire Phone, nhưng cũng thành công vang dội với máy đọc sách Kindle. 

Dù là thất bại hay thành công, Jeff Bezos vẫn tin tưởng rằng, quy trình nằm sau các quyết định quan trọng đề là ở "trái tim. Trong một lần phát biểu ở CLB Kinh tế Washington, D.C vào năm 2018, Jeff Bezos đã chia sẻ bí quyết đưa ra quyết định quan trọng của riêng mình.

loi-khuyen-ty-phu-jeff-bezos-khi-ra-quyet-dinh-dung-lam-theo-ly-tri
Tất cả mọi quyết định sáng suốt nhất của Jeff Bezos trong công việc lẫn cuộc sống đều xuất phát từ trái tim

Ông cho biết: "Tất cả mọi quyết định sáng suốt nhất của tôi trong công việc lẫn cuộc sống đều xuất phát từ trái tim, trực giác, linh tính... chứ không phải nhờ phân tích các số liệu. Nếu bạn có thể ra quyết định dựa vào phân tích, thì tất nhiên là nên làm vậy. Nhưng hóa ra, trên thực tế, những quyết định quan trọng nhất của bạn đều được đưa ra dựa trên bản năng, trực giác và linh cảm của trái tim".

Chọn con tim hay là nghe lý trí

Trong cuộc sống, có không ít lần chúng ta phải đứng trước việc "chọn con tim hay là nghe lý trí". Tuy phần lớn chúng ta cho rằng, khi đưa ra các quyết định quan trọng thì nên làm theo lý trí, nhưng nhiều doanh nhân thành đạt lại khuyên rằng, ta nên "làm theo sự mách bảo của trái tim". 

Với những người đã quen với hình ảnh CEO Amazone Jeff Bezos lạnh lùng, gay gắt trong quản lý, hẳn tư duy có phần "mềm mỏng" này sẽ gây ra sự ngỡ ngàng. Thực ra, ấn tượng của chúng ta bị ảnh hưởng bởi truyền thông và hình ảnh bên ngoài, mà không nhận ra bản chất thực sự. Việc Bezos để cho "trái tim dẫn đường" không phải là điều vô lý, mà được nhiều nghiên cứu khoa học chứng minh hiệu quả.

Trái tim không chỉ hoạt động để truyền máu và oxy đi khắp cơ thể như chúng ta lầm tưởng, mà nó có nhiệm vụ quan trọng hơn thế. Một số nghiên cứu cho thấy, trái tim và bộ não cùng hoạt động với nhau như một tổng thể thông thái, có giao tiếp qua lại. Thực tế, trái tim mới chính là ông chủ của bộ não, truyền nhiều tín hiệu đến não bộ hơn là chiều ngược lại.

Để trái tim dẫn lối

Chuyên gia phẫu thuật não, bác sĩ James Doty cho biết: "... Thay vì thụ động chờ đợi chỉ dẫn từ bộ não, trái tim vừa tư duy cho chính nó, vừa gửi đi các tín hiệu tới toàn bộ phần còn lại của cơ thể".

loi-khuyen-ty-phu-jeff-bezos-khi-ra-quyet-dinh-dung-lam-theo-ly-tri
Trái tim mới chính là ông chủ của bộ não, truyền nhiều tín hiệu đến não bộ hơn là chiều ngược lại

Tiến sĩ McCraty, phó chủ tịch, giám đốc nghiên cứu ở Viện HeartMath cho biết, nhiều nghiên cứu khẳng định "Trái tim thường xuyên báo tin cho não bộ biết về trạng thái cảm xúc của cơ thể, ảnh hưởng sâu sắc tới chức năng não bộ, trong đó có việc đưa ra quyết định". Theo đó, khi con người trải qua dòng cảm xúc tích cực ổn định, trái tim sẽ có trạng thái cố kết (coherence). Điều này có nghĩa là, trái tim và bộ não giao tiếp liên tục ở trạng thái lý tưởng, giúp cơ thể có hoạt động và làm việc ở mức độ tối ưu.

Một nghiên cứu khác của Medical Alert Buyers Guide thì cho rằng, những người làm theo chỉ dẫn của trái tim có mức độ hài lòng về sự nghiệp và cuộc sống cao hơn. Tỷ phú Jeff Bezos từng nói: "Tôi tin vào sức mạnh của trực giác (wandering). Mọi quyết định sáng suốt nhất của tôi trong công việc lẫn cuộc sống đều xuất phát từ trái tim, linh tính chứ không phải nhờ tính toán". Vì thế, nếu muốn thành công trong sự nghiệp và có cuộc sống thư thái hơn, đừng làm theo lý trí.

Đừng vì thấy mệt vào sáng thứ 2 mà muốn bỏ việc, người thành công thường đưa ra hai loại quyết định này

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận