Lời cảnh tỉnh cho nhân viên công sở từ HR lâu năm: Hãy đổi mới mình, nếu không bạn có thể bất ngờ thất nghiệp!

Theo vị HR lâu năm này, nếu nhân viên công sở không tự làm mới bản thân theo chu kỳ 2-3 năm, bạn sẽ gặp nhiều rủi ro.

Chi Nguyễn
20:00 31/12/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tôi có kinh nghiệm 17 năm trong lĩnh vực nhân sự. Khi tham gia một chương trình giao lưu với chủ đề "Nhà tuyển dụng đang cần gì" thì có một bạn sinh viên đặt câu hỏi: Làm sao em biết được là 5-10 năm tới ngành của em không bị tụt hậu, làm sao biết được em có bị thất nghiệp hay không?

Tôi đã cảm ơn bạn về một câu hỏi rất hay và mình nói thẳng với bạn là: Nếu em đã quan tâm đến vấn đề này ngay từ bây giờ thì khi ra trường em sẽ không bao giờ thất nghiệp. Và cũng chắc chắn với em một điều là dù em có làm công việc gì đi nữa, em cũng sẽ không bao giờ thất nghiệp.

Thực tế cho thấy, cứ khoảng 2-3 năm thì công việc sẽ có những thay đổi và đòi hỏi mới. Có nhiều người họ chỉ làm việc từ khoảng 02 năm thì họ sẽ chủ động tìm một cơ hội mới, ở một nơi mới. Đó không phải là họ nhảy việc nhiều mà chính là do công việc hiện tại, họ cảm thấy chưa đủ sức hấp dẫn hoặc học hỏi được thêm những kỹ năng, kiến thức mới.

Thậm chí tôi còn khuyên các bạn sau khoảng 2-3 năm làm việc thì nên tìm hiểu lại thị trường để đánh giá lại giá trị sức lao động của bạn thân và chuẩn bị cho những bước tiến kế tiếp.

Nếu thị trường họ có nhiều yêu cầu và đòi hỏi cao hơn, khác biệt hơn thì nên bắt đầu học lại, làm lại một cách chỉnh chu và kỹ lưỡng hơn trước khi thay đổi công việc. Cũng có một số người trong suốt quá trình làm việc chỉ làm một công việc từ ngày này qua ngày khác.

loi-canh-tinh-cho-nhan-vien-cong-so-tu-hr-lau-nam

Cứ lặp đi lặp lại theo tần suất không thay đổi, không áp lực, không biến động. Đi làm mỗi ngày đủ tám tiếng rồi về, không học thêm, không tham gia bất kỳ nhóm chuyên môn nào khác. Ngoại ngữ cũng không biết, không cập nhật, kỹ năng tin học cũng chỉ dừng lại ở mức cơ bản Winword, excel, thậm chí email còn ít dùng, thỉnh thoảng chỉ dùng email cá nhân.

Điều này dẫn đến chán nản vì lương thấp, không có cơ hội mới... Rồi sau đó lên mạng than thở, muốn nghỉ việc, muốn thay đổi công việc. Nhưng rồi sau một vài lần đi phỏng vấn tìm việc họ bị đánh cho tơi tả vì yêu cầu bên ngoài đã khác rất nhiều

Thậm chí có người không dám đi tìm việc mới vì khi đọc mô tả công việc, việc nào cũng đòi hỏi tiếng Anh, kinh nghiệm làm việc ở vị trí tương đương trong ngành... Lúc đó họ mới nhận ra mình đã bị thị trường lao động đào thải và chính thức thất nghiệp ngay cả khi đang còn làm việc.

Muốn trở lại quỹ đạo của sự phát triển, họ phải nỗ lực, nỗ lực hơn rất nhiều và kể cả việc thay đổi chính mình. Với gần 20 năm trong lĩnh vực quản lý Nhân sự và phỏng vấn tuyển dụng, tôi thấy phần lớn các bạn gặp phải một số vấn đề như sau:

1. Chưa hiểu rõ bản thân

- Chưa biết rõ ình đang muốn gì, mình cần gì? Điều gì là quan trọng nhất với mình lúc này: Công việc (sự nghiệp, tài chính) hay bản thân, gia đình?

- Tính cách của mình, cảm xúc của mình đích thực là gì? Điều này quan trọng trong việc hiểu rõ công việc mình muốn làm, mình có thật sự đang yêu thích công việc và mình có tự hào về nó hay không?

- Suy nghĩ của mình và mong đợi của mình, cuộc sống của mình có đang giống nhau? Nếu mọi thứ không giống nhau thì có nghĩa bạn đang bế tắc, đang cần được thay đổi hoặc cải thiện.

2. Hiểu rõ năng lực lõi để thành công trong công việc

- Mình đang có năng lực gì là nổi bật, so với ai và đo lường như thế nào? Là những thứ mình làm giỏi nhất so với nhiều người. Là những cái mà mình chỉ cần nỗ lực ít nhất nhưng kết quả tối đa. Đó mới là năng lực thật sự (điểm mạnh) vì có bằng chứng, có kết quả và kể cả là khả năng trong quá khứ.

- Mình có hiểu công việc mình đang làm không? Công việc mình làm sẽ dẫn mình tới đâu? Đâu là đỉnh cao của sự nghiệp mình đang theo đuổi và nó được đo như thế nào? Nên tập trung hiểu rõ công việc của mình đang làm như trong lòng bàn tay chứ đừng để chỉ biết sơ sơ hay lờ mờ.

Kể cả đã giỏi rồi nhưng cần phải hiểu rõ: Giỏi so với ai, giỏi so với cái gì và làm sao để chứng minh điều đó. Và đây là gợi ý 10 để bạn có thể tìm lại chính mình trong công việc:

1. Ước mơ thuở nhỏ của bạn là gì? Công việc mơ ước của bạn là gì? Người ta sẽ luôn có xu hướng tìm kiếm công việc mơ ước hoặc thực hiện giấc mơ khi có đủ điều kiện.

2. Bạn giỏi nhất ở những điểm nào? Liệt kê khoảng 3-5 điểm mạnh và nổi trội hơn so với người khác.

3. Làm sao hoặc mất bao lâu để giỏi được như bạn?

4. Ngoài kia có bao nhiêu người giỏi như bạn?

5. Bạn có đang tự hào về công việc bạn làm không?

6. Bạn có đang tìm kiếm những điều gì khác ngoài công việc hiện tại? Mục tiêu tiếp theo của bạn là gì?

loi-canh-tinh-cho-nhan-vien-cong-so-tu-hr-lau-nam

7. Bạn hiểu công việc của bạn tới mức nào, công việc của bạn được đo lường như thế nào? Làm sao để biết được bạn đã thành công?

8. Bạn đang ở đâu trong nấc thang sự nghiệp? Vị trí này đóng vai trò như thế nào trong sự nghiệp của bạn? Đây có phải là kiểu công việc mình sẽ làm cả đời không?

9. Bạn đã làm gì trong hành trình phát triển sự nghiệp của mình trước đây?

10. Nếu không phải làm công việc này hoặc nếu bạn không bị vướng mắc gì cả thì bạn sẽ làm gì hoặc mong muốn làm việc gì nhất? Ngoài ra, cũng cần hiểu rõ bối cảnh, hoàn cảnh cũng như các yếu tố bên trong lẫn bên ngoài để tìm cho mình những câu trả lời thỏa đáng nhất.

Tích cực học và rèn luyện về chuyên môn, ngoại ngữ, công nghệ. Mỗi người sẽ có bộ năng lực bao gồm Mindset (Tư duy), Skillset (Năng lực làm việc hiệu quả hoặc thành công), Toolset (Công cụ, công nghệ).

Bạn cũng có thể tìm đến người tư vấn, cố vấn phát triển sự nghiệp vì họ là những chuyên gia có nhiều trải nghiệm trong ngành để được hỗ trợ nhanh hơn. Đôi khi, khúc mắc không phải ở công việc, mà là ở trong chính suy nghĩ của các bạn. Chúc mọi người thành công và đón chào một năm 2024 rực rỡ.

Theo Bùi Đoàn Chung/VnExpress

Xem thêm: Cựu kỹ sư xây dựng thất nghiệp chia sẻ hành trình 10 năm mua đất, bán nhà: Miễn là cố gắng, ai cũng có thể làm giàu

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận