Lo ngại siết phân lô bán nền, siết tín dụng cho vay, nhiều nhà đầu tư bất động sản e dè

Nhiều sự kiện như siết phân lô bán nền, ngân hàng có thể siết tín dụng bất động sản,... khiến nhiều nhà đầu tư e dè, không dám xuống tiền. 

Chi Nguyễn
10:54 08/04/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Loạt sự kiện "nóng bỏng" khiến nhà đầu tư e dè

Hiện tại, lạm phát đang có nguy cơ tăng cao, khiến nhiều nhà đầu tư hoang mang tìm kênh đầu tư trú ẩn an toàn. Đó là lý do khiến cho dòng tiền đổ vào bất động sản vẫn chưa dừng lại dù giá cả đã tăng cao. Nhiều khu vực xảy ra "sốt đất", trường hợp mỗi ngày xuất hiện một giá khác nhau không hiếm. Chưa kể, những thông tin về quy hoạch hạ tầng, tâm niệm "đầu tư đất một vốn bốn lời" khiến dân tình càng thêm hào hứng.

Tuy nhiên, trước những đợt sốt đất có dấu hiệu bất thường, nhiều tỉnh, thành phố đã ra văn bản mạnh tay chấn chỉnh. Cơ quan chức năng tiến hành thanh tra, kiểm tra, siết chặt việc "phân lô bán nền". Gần dây nhất, TP. Hà Nội ra văn bản tạm dừng việc phân lô tách thửa đất nông nghiệp, nhiều địa phương khác cũng ra thông báo tương tự. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cũng ra văn bản yêu cầu kiểm soát chặt chẽ, chống khai gian thuế.

lo-ngai-siet-phan-lo-ban-nen-nha-dau-tu-bat-dong-san-e-de
Dù là ngày làm việc nhưng nhiều người tìm đến các khu phân lô trên địa bàn huyện Thạch Thất để xem mua đất. Ảnh: Mạnh Khánh/TTXVN

Đáng chú ý, ngay cả ngân hàng cũng có động thái tạm dừng cho vay tín dụng bất động sản. Trong danh mục cho vay, Ngân hàng Nhà nước giới hạn tỷ lệ 8%, tức là tỷ lệ cho vay bất động sản không được quá 8% tổng tín dụng chung của ngân hàng. Chưa kể, tin tức hai lãnh đạo doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực bất động sản bị bắt cũng khiến thị trường chao đảo. 

Anh Trần Tú, một nhà đầu tư bất động sản ở Hà Nội cho biết, từ đầu năm đến nay anh đã chốt hết danh mục đầu tư và chuẩn bị gom tiền mua thêm. Anh nói: "Hiện nay giá đất có thể nói là đã rất cao, với áp lực lạm phát đè lên nền kinh tế có thể giá đất sẽ tiếp tục tăng". Dù vậy, trước loạt sự kiện "nóng" gần đây, anh tỏ ra khá e dè khi đầu tư vào nhà đất.

Nhà đầu tư này phân tích, về cơ bản giá bất động sản đã tăng 2-3 lần trong 2 năm qua. Có thể đây là đỉnh giá của bất động sản, nếu mua hiện tại dù lạm phát tăng cao thì giá vẫn tăng. Anh cho biết: "Nhưng cũng cần tính toán về việc nếu các ngân hàng tăng lãi suất vay mua bất động sản. Từ đó, có thể xảy ra hiện tượng bán tháo, giảm giá để giảm áp lực đòn bẩy tài chính chính. Bởi đa phần giới đầu tư địa ốc phần lớn là tiền vay ngân hàng hoặc huy động nơi khác".

Anh Ngô Thành, nhà đầu tư F0 ở Hà Nội cũng có băn khoăn tương tự. Có khoảng 1 tỷ đồng rảnh rỗi, anh định đầu tư mua đất vùng ven Hà Nội. Thế nhưng, sau khi khảo sát, giá nhà vượt quá khả năng mua của anh, chưa kể còn loạt tin nóng liên quan tới bất động sản khiến anh cảm thấy bất an.

Sắp có nhiều tin tích cực, chuyên gia khuyên không nên quá lo

Phó Chủ tịch thường trực CLB bất động sản Hà Nội, ông Nguyễn Thế Điệp nhận định, quả thực trong thời gian qua có nhiều sự kiện lướn, nhất là việc khởi tố lãnh đạo 2 doanh nghiệp bất động sản lớn. Dù vậy, ta nên chú ý đây là việc bắt giữ cá nhân, còn doanh nghiệp vẫn sẽ hoạt động, tuy có ảnh hưởng nhưng không nên quá lo lắng.

Ông Điệp cho hay: "Bất động sản là loại hàng hóa đặc biệt, tất cả các thông tin liên quan đến thị trường sẽ không phản ứng ngay lập tức mà cần có thời gian. Do đó, dù kể cả có thông tin tác động cũng sẽ không làm thị trường xấu đi trong 1 - 2 tháng tới mà lâu hơn. Theo tôi, nhà nước cũng đã có sự chuẩn bị hết cho vấn đề này". Dù sao, bất động sản cũng chiếm tỷ trọng lớn trong nền kinh tế, nên Nhà nước có siết chặt cũng sẽ theo lộ trình.

lo-ngai-siet-phan-lo-ban-nen-nha-dau-tu-bat-dong-san-e-de
Nếu nguồn cung bất động sản vẫn thiếu hụt, giá sẽ tăng cao trong thời gian tới

Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, ông Nguyễn Văn Đính cho biết, về việc lãnh đạo doanh nghiệp khởi tố, ai làm sai thì tất nhiên phải chịu trách nhiệm. Còn với các cá nhân, doanh nghiệp đang làm đúng, không việc gì phải tỏ ra lo lắng. Do đó, vấn đề này sẽ không tác động quá lớn tới thị trường. Nếu nguồn cung bất động sản vẫn thiếu hụt, giá sẽ tăng cao trong thời gian tới.

Ông Định nói thêm: "Cho vay bất động sản chỉ dành cho đối tượng mua nhà sử dụng không phải cho vay đầu tư. Nên việc siết tín dụng này, có thể chỉ là thẩm tra mục đích sử dụng tiền có đúng nhu cầu hay không chứ không phải dừng toàn bộ, ngân hàng cũng sẽ hạn chế việc cho vay tiền đối với các loại hình rủi ro như chứng khoán, bất động sản. Theo tôi, tất cả yếu tố vĩ mô trong thời gian qua đang giúp thị trường bất động sản trở nên tích cực hơn, đi đúng với bản chất và mục đích của thị trường".

Theo Minh Tâm/Nhịp sống kinh tế

Xem thêm: Nhiều nhà đầu tư bức xúc vì mắc bẫy "treo đầu dê bán thịt chó" của môi giới bất động sản

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận