Giá đất tăng phi mã dịp cuối năm, liệu có cơn sốt đất diện rộng nào năm 2022?

Hiện tại, giá đất ở nhiều tỉnh thành có dấu hiệu tăng "phi mã". Thế nhưng, theo các chuyên gia, vẫn chưa có tín hiệu cho thấy sẽ xảy ra cơn sốt đất diện rộng vào năm 2022.

Chi Nguyễn
09:11 22/12/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Có thể thấy rằng, vào dịp cuối năm 2021, tình hình thị trường bất động sản có nhiều biến động, giá đất nhiều nơi tăng mạnh. Theo dữ liệu mới đây trên Batdongsan.com.vn, lượng người tìm kiếm thông tin quy hoạch đã phục hồi khoảng 80% so với giai đoạn đầu năm. Lượng quan tâm đến thị trường đất nền cũng đã ngang bằng với giai đoạn tháng 5 - trước đợt dịch lần thứ 4. 

lieu-co-xuat-hien-con-sot-dat-dien-rong-nam-2022
Lượng quan tâm đến thị trường đất nền cũng đã ngang bằng với giai đoạn tháng 5 - trước đợt dịch lần thứ 4

Những điều này khiến nhiều người mua tỏ ra lạc quan, kì vọng rằng tình hình nhà đất năm tới sẽ hồi phục. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, chưa có tín hiệu rõ ràng cho thấy sẽ có cơn sốt đất diện rộng vào năm 2022.

Chia sẻ tại Hội nghị bất động sản Việt Nam (VRES 2021), chuyên gia tư vấn cấp cao Công ty Tư vấn kinh doanh hội nhập Toàn Cầu (GIBC) Huỳnh Phước Nghĩa nhận định, các đợt tạm coi là "sốt giá" đầu năm nay là do thông tin về thị trường, nguồn cung, quy hoạch... Dù vậy, thị trường còn tiềm ẩn nhiều vấn đề, như kế hoạch phát triển hạ tầng hiện nay đã được công bố, chưa thấy điểm nóng để tạo ra sốt đất...

Ông Nghĩa cho hay: "Năm 2022 chủ yếu có vấn đề nổi cộm là gỡ vướng pháp lý cho các chủ đầu tư. Tín hiệu để tạo ra một cơn sốt ở góc độ đầu tư vào năm sau tôi thấy không rõ ràng. Do đó sẽ khó xảy ra những cơn sốt do đầu cơ thổi giá, bơm giá,...".

Đồng tình với ông Nghĩa, Phó TGĐ Batdongsan.com.vn Nguyễn Quốc Anh nhận định: "Nếu không triển khai hoặc không có một thông tin gì cụ thể gì về việc triển khai các dự án thì chắc chắn mức giá sẽ phải điều chỉnh để phù hợp với tiềm năng của khu vực. Khi dự án triển khai thì lúc đấy mới có những thông tin để hỗ trợ mặt bằng giá. Việc tăng giá đất nền năm 2021 mang tính chất tràn lan nhưng tôi cho rằng năm 2022 sẽ mang tính chất trọng điểm từng khu vực".

lieu-co-xuat-hien-con-sot-dat-dien-rong-nam-2022
Dự báo sẽ khó xảy ra sốt đất diện rộng trong năm 2022. Ảnh minh họa: Hoàng Huy

Vị chuyên gia này nhận xét, giá đất ở miền Bắc tăng trong thời gian qua là vì dòng tiền tìm ra khu vực này nhiều hơn. Điều đó đã khiến giá nhà đất ở Hà Nội vốn đang đi ngang suốt 5 năm qua lại bất ngờ leo dốc. 

Theo ông Quốc Anh, đây là minh chứng cho thấy dòng tiền đang dồn về khu vực phía Bắc, cộng với tin tức quy hoạch đã tạo ra cơn sốt đất đầu năm 2022. Tuy nhiên, về dài hạn, dòng tiền lớn sẽ quay về phía Nam thay vì ở lại phía Bắc. 

Chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV, TS. Cấn Văn Lực cho hay thị trường vốn không bao giờ yên lặng, mà luôn có biến động mạnh hay nhẹ mỗi năm. Năm 2020, biên độ nhấp nhô của sóng bất động sản tương đối lớn. Dù vậy, hiện tại Chính phủ và các địa phương đã có nhiều kinh nghiệm hơn để kiểm soát tốt hơn việc này.

Bên cạnh đó, các nhà đầu tư cũng đã ý thức được rủi ro của các cơn sốt đất ngắn hạn, nhất là sau các đợt sốt đất trước đó. Hiện tại, những thông tin về quy hoạch nhà đất đã được công khai minh bạch hơn, do đó giới đầu cơ sẽ khó làm giá mạnh như trước. Ông Lực nhấn mạnh: "Có thể năm 2022 vẫn còn những đợt sóng nhưng không mạnh như thời gian vừa qua".

Theo Hà Lê/Vietnambiz

Xem thêm: Giá nhà đất thổ cư tăng chóng mặt, người mua tiếc "mất ăn mất ngủ"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận