Larry Williams: Bước chuyển mình từ nhà báo thành nhà giao dịch chứng khoán thành công bậc nhất

Là một nhà báo, Larry Williams khiến nhiều người nể phục khi "đá chéo sân" sang đầu tư chứng khoán, trở thành nhà giao dịch chứng khoán thành công bậc nhất, biến 10.000 USD thành hơn 1,1 tỷ USD chỉ trong vòng 12 tháng.

Chi Nguyễn
09:55 08/04/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Larry Williams hay Larry Richard Williams là một nhà văn người Mỹ, nhà giao dịch chứng khoán và hàng hóa kiêm chính trị gia tại bang Montana. Ông là một trong những nhà đầu tư huyền thoại theo phương pháp phân tích kỹ thuật, biến 10.000 USD tiền mặt thành hơn 1,1 tỷ USD chỉ trong 12 tháng.

larry-williams-nha-bao-lan-san-giao-dich-chung-khoan-thanh-cong
Larry Williams là một trong những nhà đầu tư huyền thoại theo phương pháp phân tích kỹ thuật, biến 10.000 USD tiền mặt thành hơn 1,1 tỷ USD chỉ trong 12 tháng.

Xuất thân trong gia đình công nhân nghèo

Larry Williams sinh ra trong một gia đình công nhân tại TP Miles, Montana, Mỹ, bố ông làm thợ cơ khí còn mẹ làm việc tại nhà máy cá. Gia đình ông không mấy khá giả, ngày qua ngày lo lắng cái ăn cái mặc. Dù vậy, ngay từ khi còn nhỏ, bố mẹ Larry đã rất quan tâm tới chuyện học hành của ông. Đây chính là bước đệm nâng đỡ cho việc việc học hành và phát triển sự nghiệp sau này.

Laryr nhớ lại, hồi nhỏ ông rất thích đọc sách, có thể dành cả ngày để đọc những cuốn sách đa dạng các thể loại. Sau khi tốt nghiệp cấp 3, ông theo học ngành cử nhân báo chí ở trường ĐH Oregon. Sau đó, với đam mê theo đuổi tới đỉnh cao ngành báo chí, ông xin việc tại một tòa soạn và làm việc một thời gian cho đến khi trở về quê hương, mở công ty riêng có tên là The Oregon Report.

Biến 10.000 USD thành hơn 1 tỷ USD

Larry bắt đầu thử sức với việc giao dịch chứng khoán bằng cách nghiên cứu tài liệu trong các thư viện địa phương. Thời điểm đó vẫn chưa có Internet, và Larry nhận thấy điều này không đủ để phát triển, nên ông đã tận dụng công việc phóng viên của mình để có thể phỏng vấn các lãnh đạo và nhân viên các công ty môi giới.

Lần đầu tiên ông tham gia sàn giao dịch chứng khoán là vào khoảng cuối những năm 1960. Larry tham dự kỳ thi kiểm tra trình độ và xuất sắc vượt qua, được hành nghề tư vấn tài chính. Ban đầu ông chỉ tư vấn cho những người mới, còn sau đó thì tự giao dịch. Với Larry, những kỹ thuật phân tích khi đó không quá hiệu quả, vì ông thích giao dịch ngắn hạn hơn trong khi đa số các chiến lược giao dịch phổ biến khi đó là trung hạn hoặc dài hạn.

Từ đó, nhà giao dịch tài ba này quyết định đã đến lúc tự phát triển chiến lược của riêng mình. Trong cuộc thi The World Cup Championship of Futures Trading của the Robbins Trading Company năm 1987 (World Cup về Giao dịch hàng hóa kỳ hạn của Công ty Thương mại Robbins), Williams đã xuất sắc giành ngôi vô địch. 

larry-williams-nha-bao-lan-san-giao-dich-chung-khoan-thanh-cong
Trong cuộc thi The World Cup Championship of Futures Trading của the Robbins Trading Company năm 1987, Williams đã xuất sắc giành ngôi vô địch. 

Trong cuộc thi kéo dài 12 tháng, ông đã biến 10.000 USD thành hơn 1,1 tỷ USD, tăng trưởng 11.300%. Không dừng lại ở đó, ông liên tục chứng tỏ khả năng của mình bằng việc liên tục tăng vốn từ năm này sang năm khác. Đáng chú ý, 10 năm sau đó, con gái của ông - nữ diễn viên Michelle Wiliams cũng đã chiến thắng cuộc thi tương tự khi mới 16 tuổi.

Bí kíp giao dịch chứng khoán thành công

Trong suốt nhiều năm sự nghiệp, Larry Williams đã dạy cách giao dịch trên thị trường cho hàng ngàn người. Ông cũng là nhà giao dịch hợp đồng giao sau duy nhất trên thế giới liên tục giao dịch 1 triệu USD của chính mình trực tiếp tại vô số hội thảo trên toàn cầu. 

larry-williams-nha-bao-lan-san-giao-dich-chung-khoan-thanh-cong
Ông là tác giả của 11 cuốn sách, hầu hết viết về chứng khoán và giao dịch hàng hóa; là diễn giả tham dự rất nhiều hội thảo với vô số lời khuyên quý giá.

Williams đã phát triển một số chỉ báo kỹ thuật như Williams %R (Williams Percent Range), Ultimate Oscillator, chỉ số COT cùng vô số chỉ báo kỹ thuật khác để đo đạc dự báo chu kỳ và tâm lý thị trường, giúp các nhà đầu tư định lượng giá cổ phiếu tốt hơn. Ông nhấn mạnh, có 3 điều quan trọng mà mỗi nhà đầu tư, nhà đầu cơ phải biết cách tự quản lý, đó là: sự tự tin, sự sợ hãi và sự hung hăng. 

Hiện tại, Larry đã quyết định về hưu, thế nhưng ông đã để lại "di sản" đồ sộ so những người mới tìm hiểu về chứng khoán và giao dịch chứng khoán. Ông là tác giả của 11 cuốn sách, hầu hết viết về chứng khoán và giao dịch hàng hóa; là diễn giả tham dự rất nhiều hội thảo với vô số lời khuyên quý giá. Trong một lần phỏng vấn với Forbes, ông đã chia sẻ 2 bí kíp về giao dịch và kinh doanh:

Chỉ báo Williams Percent Range để nhìn cổ phiếu

larry-williams-nha-bao-lan-san-giao-dich-chung-khoan-thanh-cong
Williams %R (Williams Percent Range).

Khi giá trị chỉ báo trong khoảng 80-100%, thị trường đang bị quá bán. Khi chỉ báo dao động từ 0-20%, thị trường đang bị quá mua. Khi nhận thấy các tín hiệu quá bán/quá mua này, các nhà đầu tư nên đợi giá chứng khoán đổi chiều trước khi đặt lệnh giao dịch.

Chỉ báo Williams Percent Range (Williams %R) có khả năng dự đoán sự đảo chiều của giá chứng khoán, hình thành một đỉnh và giảm xuống một vài ngày trước khi giá chứng khoán chạm đỉnh và giảm; ngược lại hình thành đáy và đảo chiều tăng lên vài ngày trước khi giá tăng lên.

Nhà đầu tư nghiệp dư vẫn có thể đánh bại dân chuyên

Williams cho rằng, những nhà đầu tư nghiệp dư không nên chỉ nhắm tới mục tiêu chiến thắng, mà là sở hữu danh mục đa dạng mà quỹ chỉ số là lựa chọn sáng suốt. Dù vậy, những nhà đầu tư mới thường bước vào sân chơi chứng khoán khi thị trường đang thăng hoa và dễ bị vỡ mộng khi thị trường xấu đi. Vì thế, họ cần phải nghiên cứu kỹ và tuân thủ nguyên tắc đầu tư mà chính mình đã đề ra.

Ông nhận định: "Tuân theo những quy tắc này, nhà đầu tư nghiệp dư sẽ có danh mục đa dạng và giữ chi phí đầu tư ở mức thấp nhất thì sẽ thu được kết quả như ý. Thực tế, 1 nhà đầu tư nghiệp dư nhưng có cái nhìn thực tế về nhược điểm của bản thân sẽ dễ đạt được các mục tiêu dài hạn hơn là 1 nhà đầu tư chuyên nghiệp quá tự tin vào khả năng của mình".

Cuộc đời thăng trầm của nữ tỷ phú tự thân giàu nhất nước Mỹ sở hữu đế chế 8 tỷ USD Diane Hendricks

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận