Lão nông Sóc Trăng mày mò trồng chanh leo ghép nhãn lồng, không ngờ kiếm tiền tỷ/năm

Lão ông Sóc Trăng Nguyễn Hữu Công hồ hởi khoe mình đã thành công tạo ra giống chanh leo ghép nhãn lồng, doanh thu tiền tỷ/năm.

Chi Nguyễn
16:00 17/01/2024 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ông Nguyễn Hữu Công (64 tuổi,Sóc Trăng) tâm sự, ông xuất ngũ năm 1985, rồi về quê gắn bó với ruộng vườn. Ông vốn ham học hỏi, lại ưa khám phá, sớm đã ứng dụng công nghệ vào canh tác.

Năm 2015, ông đặt mua trên mạng 10 hạt giống chanh leo về trồng thử. Thế nhưng, chỉ có 3 dây cho trái, mà không phải trái nào cũng ngon. Trong đó có một dây cho ra trái chanh leo vị ngọt thanh, mùi thơm đặc biệt, khiến lão nông Sóc Trăng chú ý.

lao-nong-soc-trang-kiem-bon-nho-trong-chanh-leo-ghep-nhan-long

Thế là, ông tới nhờ một số giáo viên ở Đại học Cần Thơ chỉ dẫn kỹ thuật ghép cây thân leo để nhân giống chanh leo lạ. Trong một lần đi vườn, thấy trái nhãn lồng chín thơm nên ông nảy ra ý tưởng ghép cây chanh leo vào. Ông hi vọng rằng trái chanh leo sẽ có vị ngọt nếu được ghép gốc nhãn lồng. Lão nông nhớ lại: "Nhiều người nói tôi bị khùng vì làm gì có giống chanh ngọt, nhưng tôi vẫn quyết tâm làm".

Sau nhiều lần thử nghiệm, cuối cùng đến năm 2019 ông bắt đầu gặt hái thành quả. Những dây chanh leo đặc biệt bắt đầu cho trái, vụ đầu tiên thu hoạch được khoảng 200 kg. Khi ăn thử, ông không khỏi nghẹn ngào vì trái có vị ngọt thanh, chua nhẹ, lại thoảng mùi thơm của nhãn lồng.

Ông hào hứng đem trái lạ tặng người thân, bạn bè, giới thiệu đến chính quyền địa phương. Tại lễ hội Óc Om Bok Sóc Trăng năm 2020, ông Công đem chanh leo ngọt đi trưng bày. Lúc này giống cây lạ được lãnh đạo tỉnh biết tới và đề nghị ngành chức năng hỗ trợ nông dân nhân giống.

lao-nong-soc-trang-kiem-bon-nho-trong-chanh-leo-ghep-nhan-long

Từ vài chục dây chanh leo đầu tiên, ông Công tiếp tục nhân giống khắp vườn. Lão nông mạnh dạn đốn bỏ vườn cam của gia đình để trồng 200 gốc chanh leo mới. Đây được định hướng là vườn cây đầu dòng cho việc nhân giống loại chanh leo lạ.

Ông Công bật mí, cách nhân giống là ghép thân chanh leo và nhãn lồng chứ không dùng hạt. Vì nếu dùng hạt, phẩm chất nổi trội của cây sẽ không giữ được. So với các giống khác, chanh leo ngọt do ông tạo ra có sức sống mãnh liệt, dễ chăm sóc do được ghép với loài cây dại.

Sau 3-4 năm sinh trưởng và cho trái, nông dân cần phải cải tạo lại vườn, loại bỏ những cây già cỗi. Ngoài vườn chanh đầu, ông phải ghép mới cây con để trồng bổ sung. Sau thời gian cây cho trái và thử chất lượng ổn định, ông mới tiếp tục nhân giống để bán ra thị trường.

lao-nong-soc-trang-kiem-bon-nho-trong-chanh-leo-ghep-nhan-long

Vừa làm vừa học hỏi trên mạng và các kỹ sư, ông Công ngày càng hoàn thiện kỹ thuật nhân giống. Mỗi năm ông bán ra thị trường khoảng 6.000 dây chanh leo ngọt, với giá 80.000-100.000 đồng mỗi dây. Hiện, toàn bộ diện tích chanh leo của nông dân này được chứng nhận VietGAP. Đặc biệt, vườn chanh của ông không dùng thuốc để kích ra hoa, cây cho trái tự nhiên và quanh năm, mỗi đợt cách nhau khoảng 2 tháng. Mỗi năm, một dây chanh leo ngọt cho khoảng 10 kg trái, mỗi ha cho khoảng 5 tấn.

Ngoài bán hàng qua mạng xã hội, sàn thương mại điện tử, ông Công xây dựng được 4 đại lý tại TP HCM, Cần Thơ. Mỗi tháng ông bán ra hơn 3 tấn trái với giá 80.000-120.000 đồng mỗi ký. Sản phẩm chanh leo ngọt của nông dân này cũng được công nhận OCOP (chương trình mỗi xã một sản phẩm - phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát huy nội lực và gia tăng giá trị sản phẩm) 3 sao cấp tỉnh. Giá chanh leo ngọt có giá cao gấp 10 lần, nhưng vì hương vị độc đáo nên rất ưa chuộng, giúp ông công có doanh thu gần 2 tỷ/năm.

Theo VnExpress

Xem thêm: Lão nông Thái Bình trồng loại cây hoa nhỏ li ti mà thơm nức mũi, thu tiền tỷ mỗi năm

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận