Lão nông Thái Bình trồng loại cây hoa nhỏ li ti mà thơm nức mũi, thu tiền tỷ mỗi năm

Những năm gần đây, lão nông Thái Bình đang "ăn nên làm ra" nhờ trồng cây hoa tuôn như suối, nhỏ li ti mà thơm nức mũi.

Chi Nguyễn
17:00 12/01/2024 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tại Đông Hưng, Thái Bình, lão nông địa phương đang trồng một loại cây hoa giúp họ ăn nên làm ra, kiếm tiền tỷ ngon ơ. Đó là cây mộc hương - có tên khoa học là Osmanthus Fragrans.

Cây mộc hương là thực vật có nguồn gốc từ châu Á, xuất hiện nhiều ở Đài Loan, Trung Quốc và Việt Nam. Cây hoa này được người nông dân Việt Nam gọi là cây Quế hoa, cây hoa Mộc, cây Mộc tê...

Cây này thân gỗ, trước kia thường mọc hoang, trung bình cao từ 3 - 10m. Lá cây dạng bầu, khá dài, mép có răng cưa, ít quả. Loại cây này đặc biệt có rất nhiều hoa, hoa mọc thành chùm tại các kẽ lá. Hoa có màu trắng, vàng đậm hoặc vàng nhạt, tỏa ra mùi hương nhẹ nhàng giống như mùi đào, mận chín.

lao-nong-thai-binh-trong-loai-cay-hoa-nho-li-ti-kiem-bon

Điểm đặc biệt ở mộc hương là nở hoa quanh năm, nhưng đẹp nhất và nhiều nhất là vào mùa thu. Thời xưa, chỉ có các gia đình có điều kiện, vua, chúa hay các quan lại mới trồng cây mộc hương trong sân, vườn. Do là cây thân gỗ nhỏ nên hiện nay, nhiều người ưa thích mang loại cây này về trồng trong vườn nhà mà không làm ảnh hưởng đến sự phát triển của các loài cây khác.

Chính vì vậy, nghề trồng mộc hương giống, trồng mộc hương làm cảnh tại Thái Bình có điều kiện phát triển như hiện nay. Trên tờ Báo Thái Bình, ông Nguyễn Xuân Trọng, thôn Đông, xã Hồng Việt - người có kinh nghiệm nghề ươm, trồng hoa, cây cảnh truyền thống 20 năm nay cho biết, lúc nào cũng có khoảng 800 - 1.000 cây mộc hương trồng xen kẽ với cây mẫu đơn và hàng nghìn cây mộc hương giống.

Đây là loại cây có khả năng sinh tồn và thích nghi tốt với điều kiện thổ nhưỡng. Tuy nhiên, để cây ra hoa nhiều và thơm thì cần đặc biệt chú ý khi chọn đất trồng.

lao-nong-thai-binh-trong-loai-cay-hoa-nho-li-ti-kiem-bon

Phải chọn loại đất thịt dày có nhiều dinh dưỡng để trồng mộc hương, trồng tại những vị trí có ánh sáng, giữ cho đất đủ tơi xốp, bón phân định kỳ hàng năm, cung cấp đủ nước nhưng không để cây bị ngập úng sẽ gây thối, hỏng rễ…

Mộc hương càng lâu năm thì càng có giá trị kinh tế cao. Cây giống thì vài chục nghìn, cây to 1 năm trở lên từ vài trăm nghìn đồng tới 5 triệu đồng/cây.

Trên thị trường đang có hai loại cây mộc hương, đó là mộc hương Trung Quốc và mộc hương Việt Nam. Mộc hương ở nước ta thường lớn hơn, vân lá rõ, nhìn thấy được bằng bắt thường. Thân cây có nhiều vết nứt và đốm sẫm, hiện rõ sự cằn cỗi trên thân.

Cây mộc hương dùng được làm cây cảnh trong nhà để thanh lọc bụi bẩn, làm bonsai trang trí. Ngoài là cây cảnh thì hoa của mộc hương còn để làm hương liệu, nước hoa và làm thảo dược ướp cùng trà, có giá trị kinh tế cao.

lao-nong-thai-binh-trong-loai-cay-hoa-nho-li-ti-kiem-bon

Trong đông y, cây mộc hương là loại thuốc quý vì các thành phần của cây có thể chế tạo thành các bài thuốc trị nhiều bệnh khác nhau như chế thuốc chữa đau bụng, trị đau xương khớp, phong thấp. Quả từ cây mộc hương dùng để chữa các bệnh về gan, dạ dày.

"Mỗi năm gia đình thu từ việc trồng cây mộc hương trên 1 tỷ đồng. Vụ tới tôi sẽ mở rộng diện tích ươm, trồng cây mộc hương để tăng năng suất, giá trị trên một đơn vị diện tích canh tác...", ông Trọng chia sẻ trên tờ Báo Thái Bình.

Trong khi đó, anh Vũ Minh Thuận cho biết, vườn của gia đình có 70 cây mộc hương, giá trị từ 4 - 5 triệu đồng/cây, còn lại là cây mới trồng được 1 năm. Bán hết thì vườn mộc hương thu lãi được khoảng 600 triệu đồng.

Theo Phụ nữ số

Xem thêm: Nở rộ hình thức kinh doanh quán cà phê trồng cây bonsai: Khách đến nườm nượp, doanh thu tăng đáng kể

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận