Lão nông Cà Mau mày mò trồng nấm quý hiếm, nay thành "tỷ phú nông dân"

Nhờ thành công nuôi trồng nấm quý hiếm, lão nông Cà Mau này đã kiếm bộn tiền, trở thành "tỷ phú nông dân".

Chi Nguyễn
16:00 15/09/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nấm nữ hoàng là loại nấm quý hiếm, có điều chưa phổ biến trên thị trường. Thế nhưng tại Cà Mau, lại có một lão nông đã thành công nuôi trồng nấm này. Đó là ông Mai Lam Phương, hiện đang trú tại thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước.

Trong quá trình tìm hiểu cách làm mô hình trồng nấm xen canh trong vườn thanh long, ông Phương đã phát hiện ra loại nấm này. Nấm nữ hoàng, còn được gọi là nấm tâm trúc hay nấm lưới, rất quý hiếm nhưng lại chưa được trồng thương phẩm rộng rãi. Về khoa học, loại nấm này được cho là thực phẩm bổ dưỡng, có giá trị rất tốt cho sức khỏe. 

Nhận thấy đây là cơ hội tốt để khởi nghiệp, ông nông dân đã bỏ công sưu tầm cây giống và mày mò cách trồng. Cuối cùng, ông trồng thành công 4 loại nấm lưới có màu sắc khác nhau, là nấm lưới trắng, hồng, cam và đỏ, trên chính mảnh đất nuôi tôm của gia đình.

lao-nong-ca-mau-may-mo-trong-nam-quy-hiem-kiem-bon

"Tỷ phú nông dân" bày tỏ: "Trong quá trình trồng nấm tôi nhận thấy các loài nấm ở địa phương rất đa dạng, nhưng lại có 1 loại nấm quý hiếm là nấm lưới. Qua trồng thử thấy phát triển bình thường, phù hợp với điều kiện đất mặn nên mạnh dạn nhân rộng. Sau khi thành công tôi mang sản phẩm lên TP.HCM định danh và tiến hành làm meo nấm rồi phát triển tiếp. Qua thời gian đến nay đã nắm được quy trình trồng và đến thời điểm này có thể trồng thành công".

Ban đầu, ông được 1 công ty chuyên cung cấp phôi nấm từ TP.HCM hỗ trợ định danh và phân loại nấm nữ hoàng. Khi ấy, ông chỉ trồng nấm trong thùng xốp quanh nhà để thử nghiệm. Nào ngờ, sau 1 lần cố gắng mở rộng diện tích, ông đã trồng thành công ngay trên bờ bao vuông tôm.

Ngoài ra, ông cũng tận dụng khoảng trống và bóng mát của cây thanh long leo trên cây mắm để mở rộng quy mô trồng trọt. Việc này tiềm ẩn nhiều khó khăn, như chăm sóc tốn công, mùa khô phải tưới nước nhiều,... Dù vậy, ông vẫn kiên trì, và giờ đã có thể tự sản xuất giống và bán thương phẩm.

lao-nong-ca-mau-may-mo-trong-nam-quy-hiem-kiem-bon

Sản phẩm nấm tươi đang được ông Mai Lam Phương làm sản phẩm khô và ông còn nghiên cứu để thực hiện chiết xuất lấy tinh chất của nấm thành công. Lão nông Cà Mau tâm sự: "Loại nấm này có 2 chức năng, vừa là thực phẩm bổ dưỡng vừa có thể chiết xuất để làm dược liệu. Hiện tại sản phẩm còn ít người biết nhưng tới đây đầu ra của nấm sẽ rất thuận lợi, với quyết tâm này tôi quyết định làm và tiếp tục tìm tòi nghiên cứu thêm các tài liệu để học cách chiết xuất nấm".

Ông Trần Hoàng Đạo, Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Cái Nước cho rằng, mô hình trồng nấm của ông Phương chưa phát huy giá trị kinh tế nhưng là mô hình tiềm năng và còn có giá trị trong nghiên cứu khoa học.

“Qua thăm quan mô hình trồng nấm của ông Phương có thể thấy đây là mô hình sáng tạo, có đầu tư nghiên cứu mới. Trong thời gian tới, có thể đưa mô hình này vào đại trà để vừa có thể phát triển kinh tế gia đình, vừa tạo điều kiện thuận lợi để nghiên cứu khoa học về loại nấm này”, ông Đạo cho biết.

Ông Phương tâm sự, hiện ông đang sở hữu 4 loại nấm có màu sắc khác nhau, ngoài ra cũng đã chiết xuất được nấm. Dự định tương lai của lão nông Cà Mau là tạo ra các sản phẩm dạng nấm khô, bột, rượu và tinh chất để cung ứng ra thị trường.

Theo VOV

Xem thêm: Nguyễn Phương Bắc: Từ cô thôn nữ đi làm thuê kiếm tiền đến tỷ phú nông dân khởi nghiệp thành công

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận