Nguyễn Minh Lương: Lão nông An Giang bỏ tiền tỷ để làm từ thiện suốt hơn 10 năm

Hơn 10 năm qua, lão nông An Giang Nguyễn Minh Lương đã bỏ ra cả chục tỷ đồng để làm từ thiện như xây cầu, tặng gạo cho người nghèo,... ở địa phương.

Chi Nguyễn
11:30 23/01/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Suốt 13 năm qua, ông Nguyễn Minh Lương (thường gọi Út Ổi, 74 tuổi, ngụ phường Mỹ Quý, TP.Long Xuyên, An Giang) đã chi đến gần 10 tỷ đồng để làm từ thiện ở địa phương. Gần đây nhất là hồi năm 2019, ông mạnh dạn hiến mảnh đất trồng lúa cao sản đắt đỏ cho Nhà nước để xây trường. Ông kể: "Đây là miếng đất 12.000 m2 trị giá nhiều tỷ đồng tôi đã hiến cho nhà nước xây trường cấp 3 và sẽ khởi công trong năm nay. Thấy tụi nhỏ đi học xa quá, mình chịu đâu có được".

lao-nong-an-giang-bo-tien-ty-lam-tu-thien-hon-10-nam-troi
Ông Út Ổi bên cây cầu nhân ái ông bỏ tiền túi xây dựng. Ảnh: Trương Thanh Liêm/Thanh Niên

Được biết, ở phường Mỹ Quý, không ai là không biết ông Út Ổi vừa giỏi làm nông, vừa chăm làm từ thiện. Ông luôn chăm chỉ, cần cù lao động, lại sống tiết kiệm để có tiền mua đất sản xuất. Dù đã có tuổi, ông vẫn say mê nghiên cứu các giải pháp đảm bảo chất lượng lúa và đạt năng suất cao nhất tại địa phương. Mỗi năm, ông đều đặn hỗ trợ gần 1 tấn gạo sạch cho bà con có hoàn cảnh khó khăn, học sinh nghèo ở địa phương. Chưa kể, ông còn thương xuyên sát cánh vưới các trường học, hỗ trợ kịp thời các thầy cô giáo, các em học sinh vượt qua khó khăn. 

Nhận thấy một số tuyến giao thông nông thôn chưa hoàn chỉnh, còn nhiều cầu tạm bợ, cầu xi măng nhỏ hẹp khó khăn cho việc di chuyển, ông lại bỏ tiền túi hơn 8 tỷ đồng để xây cầu. Ông chủ trương xây cầu kiên cố, đường rộng trên 5m thay vì chỉ 2.5 - 3m như trước kia. Ông giải thích: "Mỗi lần làm là mỗi lần khó. Vì vậy phải làm kiên cố, to rộng để xe có tải trọng lớn qua lại dễ dàng, giúp người dân mua bán thuận lợi hơn". 

Chưa kể, khi 10 công đất của ông được quy hoạch để thi công đường tránh TP.Long Xuyên, được bồi hoàn tiền tỷ, ông vẫn tự nguyện đóng góp 2 tỷ đồng để xây thêm 2 cây cầu. Dù bà con hay yêu mến gọi cầu ông xây dựng là cầu Út Ổi, nhưng ông chẳng bao giờ nhận mà đặt tên riêng như Đôi Lớn, Ba Khoái,... 

lao-nong-an-giang-bo-tien-ty-lam-tu-thien-hon-10-nam-troi
Ông Út Ổi và các cháu học sinh bên "cây cầu màu hồng". Ảnh: Chí Hạnh/Tuổi trẻ

Bà Nguyễn Thị Thu (trú khóm Mỹ Phú) tâm sự: "Tôi sống một mình không có người thân, hằng tháng chú Út Ổi đều mang gạo tới nhà giúp rồi còn cho tiền mua thức ăn, mua bảo hiểm y tế. Tui với ổng đâu có bà con gì đâu mà sao ổng tốt với tui quá trời".

Anh Lê Thành Sum (tài xế xe tải) thì phấn khởi nói: "Từ hồi có cầu lớn do ông Út xây dựng, thương lái vô ra mua lúa, trái cây, vận chuyển vật liệu xây dựng ì xèo. Nhà nào có người bệnh, chỉ cần điện thoại một tiếng là taxi vô tới tận nhà đưa đi. Dân miệt này biết ơn ông Út nhiều lắm".

Nhờ những việc làm nhân ái của mình, ông Nguyễn Minh Lương đã được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng ba và nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và vô số bằng khen khác. Với ông, việc làm từ thiện là đương nhiên, miễn còn sức và còn lực thì nhất định sẽ làm. Ông chia sẻ: "Còn khỏe, còn tiền thì tôi làm từ thiện dài dài. Thấy người ta vui là mình vui theo!".

Theo Trương Thanh Liêm/Thanh Niên

Xem thêm: Người đàn ông "bao đồng" chạy xe cứu thương miễn phí trong hơn 10 năm: "Tôi chẳng câu nệ lời ra tiếng vào"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận