Kỳ vọng giá nhà giảm mạnh cuối năm, nhiều nhà đầu tư găm tiền chờ thời cơ mua vào

Kỳ vọng giá nhà sẽ giảm mạnh dịp cuối năm như dự đoán của chuyên gia trước đó, nhiều nhà đầu tư đang găm tiền để chờ ôm hàng.

Chi Nguyễn
10:02 30/08/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Đầu tháng 8, TS. Lê Xuân Nghĩa, Thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính tiền tệ quốc gia cho biết, thị trường bất động sản đang ở mức "chân không tới đất, đầu không tới trời". Ông chia sẻ nhận định của một nhóm chuyên gia về giá bất động sản dịp cuối năm, rằng nhiều khả năng sẽ giảm 30%.

Ông giải thích: "Năm 2008, giá bất động sản giảm tới 60 - 70%. Chúng ta đang có nền tảng kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát thấp, tăng trưởng kinh tế cao, lãi suất tăng ít. Nền tảng này giúp cho nhận định giá bất động sản có thể giảm 30% và sau đó phục hồi trở lại như trên là hợp lý".

Ông Phạm Đức Toản, TGĐ Công ty CP Bất động sản EZ Việt Nam cũng đồng tình,cho rằng thị trường đang trì trệ vì nhiều yếu tố. Sự suy giảm của thị trường tài chính đã gây ảnh hưởng tới bất động sản, bên cạnh việc siết tín dụng từ ngân hàng.

ky-vong-gia-nha-giam-manh-nha-dau-tu-gam-tien-cho-co-hoi-mua-vao
Thị trường bất động sản sẽ không 'nở hoa' mà 'ngủ đông' từ nay đến cuối năm, hiện chưa thấy tín hiệu gì cụ thể để thị trường tốt lên. Ảnh minh họa

Vị lãnh đạo này dự đoán: "Theo tôi, thị trường bất động sản sẽ không 'nở hoa' mà 'ngủ đông' từ nay đến cuối năm, hiện chưa thấy tín hiệu gì cụ thể để thị trường tốt lên. Luật Đất đai sửa đổi dự kiến tháng 10 sẽ thông qua, kinh tế thế giới cũng đang xảy ra lạm phát; nền kinh tế chung đang suy thoái trên thế giới... Đặc biệt thị trường bất động sản chịu tác động trực tiếp từ thị trường tài chính. Để phục hồi sẽ phải mất một thời gian, chắc chắn phải hết quý 2/2023".

Nhiều nhà đầu tư nắm bắt được điều này, đã bắt đầu găm tiền để chờ "thời". Chị Trần Thị Luyến (Long Biên, Hà Nội) chia sẻ, vợ chồng chị muốn mua nhà từ đầu năm 2022, nhưng vì giá cao quá nên chưa dám "chốt". Trong lúc đang đắn đo, chị tình cờ biết tin giá bất động sản cuối năm sẽ giảm, nên quyết định chờ đến lúc đó.

Chị cho hay: "Nhiều môi giới tư vấn giá nhà trong năm đã tăng 20 - 30% so với trước đó, nếu mua ở thời điểm giá đỉnh này thì tôi sẽ phải chịu thêm một khoản tiền không nhỏ. Nhiều khả năng đến cuối năm thị trường sẽ giảm nhiệt, trở về trạng thái cân bằng ban đầu, đó là thời điểm nên mua. Do vậy, hai vợ chồng tôi tính toán sẽ chờ lúc nào giá nhà hạ để mua. Nếu giá không hạ, chúng tôi sẽ chọn phương án thuê nhà".

Hiện thu nhập của vợ chồng chị rơi vào khaorng 30 triệu, trừ chi tiêu và tiền thuê nhà thì mỗi tháng dôi ra 10 triệu. Họ phải tích cóp 5-7 năm mới được gần 1 tỷ, nếu giá nhà đất giảm khoảng 30% thì quả thực rất tốt.

Anh Đinh Mạnh Hà (Hoàng Mai, Hà Nội) cho hay, với những người lao động thu nhập thấp, giá nhà đang quá cao khiến họ không thể mua. Đầu năm 2020, vợ chồng anh định mua nhà ở phố Trương Định (quận Hoàng Mai, Hà Nội) với giá 2,5 tỷ đồng. Đúng lúc đó, dịch COVID-19 lại bùng phát, anh chị quyết định sẽ tạm gác kế hoạch mua nhà, giữ tiền phòng thân.

ky-vong-gia-nha-giam-manh-nha-dau-tu-gam-tien-cho-co-hoi-mua-vao
Tôi thấy dự báo giá nhà cuối năm nay có thể giảm mạnh nên tôi sẽ gửi tiết kiệm từ bây giờ để chờ mua. Ảnh minh họa

Họ hi vọng giá nhà sẽ giảm, nào ngờ sau đó sốt đất nổi lên ở khắp nơi. Chỉ sau hơn nửa năm, những căn nhà họ định mua đã tăng lên 3,2 - 3,3 tỷ đồng. Anh Hà cho hay: "Dịch bệnh khiến người dân bị ảnh hưởng thu nhập nặng nề, trong khi giá nhà tăng phi mã buộc tôi tạm từ bỏ ý định mua. Tôi nghĩ rằng giá tăng do sốt ảo nên rồi cũng sẽ giảm. Tôi thấy dự báo giá nhà cuối năm nay có thể giảm mạnh nên tôi sẽ gửi tiết kiệm từ bây giờ để chờ mua".

Không chỉ khách hàng đang chờ nhà hạ giá, ngay cả các nhà đầu tư cũng đang ôm tiền, chưa dám đầu tư. Anh Lê Văn Long (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết, khi giá nhà lên cao 2 năm qua, anh đã kịp chốt lời. Giờ đây, tiền vẫn còn những anh chỉ "săn" lô đất nnafo có giá hợp lý, thường là do nhà đầu tư bị áp lực tài chính phải cắt lỗ.

Anh cho biết: "Hiện nhiều nhà đầu tư bắt đầu có xu hướng bán tháo do áp lực trả nợ ngân hàng. Nếu không đủ tiền trả, ngân hàng cũng sẽ phát mại nhà đất, vì vậy, họ thà bán rẻ chút để thu tiền về, còn hơn để ngân hàng bán. Tôi đang găm sẵn tiền để nhập những sản phẩm như vậy". Nhà đầu tư này nhận định, từ nay đến cuối năm, sẽ có nhiều hàng giá hợp lý được bung ra thị trường do nhiều nhà đầu tư dùng đòn bẩy tài chính để "ôm" đã không còn "gồng" nổi, phải cắt lỗ.

Ông Lê Đình Chung, Phó TGĐ Hải Phát Land phân tích: "Thời điểm này, gần như ai cũng có tâm lý dừng đầu tư, để tiền đấy chờ cơ hội, chờ chính sách mới rõ ràng hơn. Ngoài ra, họ cũng e dè đầu tư. Hai năm qua đều thấy hiện tượng tăng giá quá đột biến, gần như không có căn cứ và rất "ảo". Việc tăng giá như vậy gần như biên lợi nhuận của việc đầu tư không còn, thực tế trong quý 2 vừa qua các sản phẩm không có tính thanh khoản, điều này khiến nhà đầu tư rất e ngại để tiếp tục mạo hiểm".

Theo Châu Anh/VTC News

Xem thêm: Sốt đất hạ nhiệt, nhiều nhà đầu tư đặt kì vọng vào phân khúc homestay

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận