Không an phận gửi tiết kiệm, tôi đầu tư để có tiền mua nhà đất ở tuổi 30, sắp nghỉ hưu sớm

Từ chỗ chỉ biết dồn hết tiền vào tiết kiệm, tôi đã thay đổi suy nghĩ và thử sức đầu tư chứng khoán, mua nhà và chuẩn bị nghỉ hưu sớm.

Chi Nguyễn
08:00 27/06/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tôi thường đọc chia sẻ của mọi người về quản lý tài chính, rồi tự tìm ra hướng đầu tư cho bản thân. Nay tôi xin chia sẻ lại câu chuyện của mình, đúc kết những gì đã trải qua và biết đâu có thể giúp mọi người.

Vợ chồng tôi năm nay 34 tuổi, kết hôn được 7 năm, có một bé 5 tuổi. Cả hai chúng tôi là dân tỉnh lẻ, xuống Sài Gòn học và lập nghiệp tại đây vì ở quê nhiều khó khăn. Khi mới ra trường, lương của tôi không có gì nhiều, chủ yếu gửi về phụ giúp gia đình hết. Đến khi chị gái tôi lấy chồng, hai chị em mới bắt đầu có tiền để riêng dành dụm.

Ngay từ khi còn nhỏ, tôi luôn tự hỏi rằng tại sao có nhà khá giả, nhà lại không? Nhà tôi không quá nghèo, nhưng bố mẹ phải làm việc rất vất vả, thỉnh thoảng cần chi tiêu lớn thì họ phải tính toán, để dành rất lâu. Tôi tò mò về cách người ta làm giàu, trừ trường hợp tôi biết nguồn thu không trong sạch, còn lại với tôi vẫn là một bí ẩn lớn.

khong-an-phan-gui-tiet-kiem-toi-dau-tu-de-co-tien-mua-nha-o-tuoi-30
Từ khi có tiền rảnh, ban đầu tôi gửi tiết kiệm 12 tháng để hưởng lãi suất cao nhất

Từ khi có tiền rảnh, ban đầu tôi gửi tiết kiệm 12 tháng để hưởng lãi suất cao nhất. Mỗi khi phát hiện lãi suất ngân hàng nào cao hơn, tôi lại mở tài khoản ở đó, chờ đáo hạn khoản cũ và chuyển hết tiền sang tài khoản mới. Tôi nhẩm tính với lãi suất 7%, mỗi tháng mở một sổ 10 triệu đòng, thì khi đáo hạn tôi sẽ có 700.000 đồng tiền lãi. Tôi lâng lâng với cảm giác tiền của mình đang sinh sôi.

Vì muốn làm giàu, tôi cũng tìm hiểu xem có cách nào khác đầu tư sinh lời không, với điều kiện là lãi cao hơn tiết kiệm. Ban đầu, tôi đọc được một bài báo về quỹ mở, các chuyên gia sẽ đầu tư tiền của mình với mức quản lý thấp. Hứng thú với cách đầu tư này, lại đúng là tỷ suất sinh lợi cao hơn ngân hàng, tôi đã trích một nửa số tiền kiết kiệm lúc đó để đầu tư vào một quỹ theo tôi là đáng tin cậy.

Năm 2015, tôi lấy chồng, rồi thuyết phục anh mãi để đầu tư quỹ mở. Chúng tôi có nhà bố mẹ cho mượn ở Bình Dương, lại không phải hỗ trợ gì nhiều, nên bắt đầu tiết kiệm nhiều hơn. Cũng thời gian đó, giá nhà đất bắt đầu tăng. Tôi tính tới chuyện mua đất, nhưng còn lo vì mới để được ít tiền, lại chẳng có kinh nghiệm và không quen biết ai trong nghề.

khong-an-phan-gui-tiet-kiem-toi-dau-tu-de-co-tien-mua-nha-o-tuoi-30
Cuối năm 2016, vợ chồng tôi cũng tìm được miếng đất gần nhà, khá hợp lý

Cuối năm 2016, vợ chồng tôi cũng tìm được miếng đất gần nhà, khá hợp lý. Công ty chào hàng là nơi bố mẹ từng mua nhà, nên về thủ tục, giấy tờ tôi khá yên tâm. Chúng tôi gom góp tất cả được 400 triệu đồng, và phải vay thêm 900 triệu, trả dần trong 5 năm. Mặc dù phải nợ nần, nhưng tôi không quá lo vì cả hai vợ chồng đều đang đi làm và tự chủ tiền bạc được. Sau đó, chúng tôi trả nợ đều đều, tiền nếu dư ra chút nào lại gửi tiết kiệm. Tiền chứng chỉ quỹ tôi coi như dự phòng nên không hề động đến, tỷ suất sinh lợi 12% cũng tạm ổn.

Về sau, thấy lãi tiết kiệm quá thấp, tôi đăng ký học đầu tư chứng khoán và tập tành đầu tư. Tôi đặt mục tiêu đầu tư dài hạn, chỉ mua các công ty tài chính ổn định, trả cổ tức thường xuyên và thanh khoản tốt. Mua xong, tôi để đó một thời gian, thỉnh thoảng xem qua, nếu có lời như mục tiêu thì bán, còn nếu lỗ quá thì tiếp tục chờ.

Cuối năm 2019, thị trường xuống thấp, tôi thấy khá xót vì thua lỗ nhưng vẫn kiên nhẫn chờ thị trường phục hồi. Giờ tình hình đã ổn định, chỉ tiếc không dư tiền để bắt đáy lúc đó. Tôi không lãi nhiều gấp 3-4 lần như người khác, nhưng cũng không bị lỗ nặng, lại đạt được lãi vượt quá 12% chứng chỉ quỹ.

Ngay sau đó là dịch COVID-19 bất ngờ bùng phát, tôi phải nghỉ việc mất sáu tháng, cũng may chồng vẫn đi làm và tôi có trợ cấp thất nghiệp nên không cần đụng đến quỹ dự phòng. Đến nay, vợ chồng tôi đã thanh toán hết nợ ngân hàng cho miếng đất trên, thậm chí còn mua thêm một miếng đất nhỏ nữa ở quê và một căn chung cư ở Bình Dương. Tôi dự định cho thuê căn chung cư này để lấy tiền hàng tháng cho con ăn học. Miếng đất ở quê, chúng tôi để dành, nếu được giá thì bán, không thì cũng cứ để đó.

khong-an-phan-gui-tiet-kiem-toi-dau-tu-de-co-tien-mua-nha-o-tuoi-30
Tuy tôi không lãi nhiều gấp 3-4 lần như người khác, nhưng cũng không bị lỗ nặng, lại đạt được lãi vượt quá 12% chứng chỉ quỹ.

Hiện tại, với tài chính ổn định, tôi đặt mục tiêu nghỉ hưu sớm năm 42 tuổi, dù còn một chặng đường dài nữa phải vượt qua. Tổng kết lại kinh nghiệm bản thân, tôi chỉ có một câu duy nhất "chậm mà chắc". Có ít thì đầu tư kiểu ít, tích tiểu thành đại, đừng xem nhẹ tiền lẻ và luôn có quỹ dự phòng khi bất trắc. Ngoài ra, trước khi đầu tư phải tìm hiểu kỹ, khi xuống tiền rồi kiên nhẫn chờ, nếu dao động thì hãy xem lại lý do đầu tư ban đầu để vững tâm. Và tôi nghĩ đều đó cũng sẽ đúng cho bạn.

*Bài viết tổng hợp theo chia sẻ của chị NTTT (TP.HCM), mang quan điểm cá nhân của tác giả.

Theo VnExpress

Xem thêm: Triệt để tiết kiệm và đầu tư, vợ chồng giáo viên đạt tự do tài chính và nghỉ hưu sớm ở tuổi 29

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận