Ham khởi nghiệp vì không muốn cúi đầu trước sếp, kinh doanh thực tế mới vỡ mộng vì phải nhún nhường khách hàng

Có không ít người quyết định khởi nghiệp chỉ vì không muốn phải cúi đầu trước sếp, nhưng đến khi trải nghiệm thực tế họ mới vỡ mộng đau đớn.

Chi Nguyễn
10:00 05/06/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Với sinh viên mới ra trường, nhất là những người tốt nghiệp trường điểm, họ sẽ sớm nhận ra "công việc tử tế, lương cao" là rất hiếm. Sinh viên tốt nghiệp từ những trường thuộc 985 (đề án trường đại học top đầu thế giới của Trung Quốc) không phải hiểm. Và ngay cả được học trường điểm, trường top, họ vẫn phải vất vả tìm việc, đi làm như bình thường. 

Nhiều người nghĩ rằng, sinh viên tốt nghiệp từ 985 là nhóm người tinh hoa, nhưng thực tế thì lại vô cùng phũ phàng. Học ở trường top có thể chỉ là minh chứng cho sự xuất sắc trong thời sinh viên, còn sau khi vào đời thì chưa thể biết được. Cuộc sống là những chuỗi ngày đấu tranh không ngừng, nếu ta mãi giậm chân tại chỗ, ta sẽ chẳng thể tiến xa.

khoi-nghiep-vi-khong-muon-cui-dau-khi-kinh-doanh-moi-vo-mong
"985" tóm lại cũng chỉ là một cái mác đẹp

Đó là lý do mà một số "người bình thường" thuộc nhóm này càng lo lắng và tự nhủ phải cố gắng hết sức để đạt được một vài thành tựu lớn lao sau khi bước ra từ ngôi trường hàng đầu. "985" tóm lại cũng chỉ là một cái mác đẹp. Sống trên đời, bạn có chắc mình muốn bị kìm hãm bởi một cái mác tinh hoa nhưng bước ra khỏi môi trường học đường mới nhận ra bản thân lại chưa bằng ai không?

Cũng tốt nghiệp từ một trong những trường thuộc 985, tôi đang trăn trở về việc làm sao để có một cuộc sống tốt hơn. Thay vì chỉ biết đến hiện tại, tôi đã lập tức bước ra khỏi vùng an toàn. Tuổi trẻ mà, tôi chẳng do dự thử nghiệm thứ mới, tìm kiếm cơ hội lớn và tìm ra thành công khi bắt đầu khởi nghiệp.

Sau khi làm nhân viên ngân hàng khoảng 1 năm, tôi nghỉ việc và bắt đầu kinh doanh. Thời điểm đó, gia đình hết sức lên án, mắng thậm tệ vì tôi từ bỏ công ăn việc làm ổn định để đi mở nhà hàng. Thế nhưng, tôi đã quyết tâm và chứng tỏ cho mọi người là mình quyết định đúng.

khoi-nghiep-vi-khong-muon-cui-dau-khi-kinh-doanh-moi-vo-mong
Sau khi làm nhân viên ngân hàng khoảng 1 năm, tôi nghỉ việc và bắt đầu kinh doanh

Từ một cổ cồn trắng làm việc trong văn phòng, trở thành một ông chủ nhỏ trong một cửa hàng chuyên bán thực phẩm sạch, có lợi cho sức khoẻ. Giờ đây, tôi có văn phòng riêng, một nhà kho chuỗi cung ứng rộng 3.000 mét vuông và một đội ngũ hàng chục người.

Tất nhiên, khưởi nghiệp không hề dễ dàng, thời gian đầu tôi phải tự làm tất cả. Từ sắp xếp mặt hàng, giao hàng đến marketing sản phẩm, đều tôi làm hết. Có lúc vì không đủ tiền thuê nhân viên, tôi phải nhờ người thân, bạn bè tới giúp. Kinh doanh thuận lợi không sao, nhưng những khi bị lỗ thì lại đau đầu phân tích số liệu để biết vì sao. Công ty càng phát triển, tôi lại càng phải đối mặt với nhiều khó khăn mới.

Những gì tôi đã học được ở trường đại học dường như không liên quan nhiều đến dự án khởi nghiệp của tôi mà các phương pháp thực sự hữu ích được rút ra và áp dụng cho đến thời điểm hiện tại đều dựa trên quá trình thực tế. Cuối cùng, tôi cùng các đối tác đã thành công phát triển từ một vài cửa hàng cung cấp thực phẩm tốt cho sức khoẻ trong khu vực lên đến hơn 350 cửa hàng trên toàn quốc.

khoi-nghiep-vi-khong-muon-cui-dau-khi-kinh-doanh-moi-vo-mong
Ai biết được rằng sau khi bạn bắt đầu khởi nghiệp nghề dịch vụ, bạn sẽ thấy rằng xã hội này, ai cũng là ông chủ của bạn

Trước kia, khi đi làm công sở, tôi nghĩ rằng mình bị thừa năng lực, tài năng bị vùi dập. Không ít người vì không muốn phải cúi đầu trước sếp mà bỏ việc rồi khởi nghiệp. Thế nhưng, chỉ khi tách ra làm riêng, họ mới thấy mình biết rất ít về quy luật vận hành của xã hội. Ai biết được rằng sau khi bạn bắt đầu khởi nghiệp nghề dịch vụ, bạn sẽ thấy rằng xã hội này, ai cũng là ông chủ của bạn.

Nếu đã có ý định khởi nghiệp, hãy biến thành một tờ giấy trắng và nên bắt đầu với những kiến thức nền tảng trong ngành muốn khởi nghiệp. Đã có người hỏi tôi, vì sao làm dịch vụ khó khăn mà vẫn làm? Với tôi, công việc này tuy vất vả nhưng cũng đáng. Có rất ít người tìm ra công việc phù hợp với họ, mà phần lớn phải chấp nhận làm thứ mình không thích. Nếu có thể được làm nó, thì đó là điều may mắn của tôi. Giống như khi tôi dán nhãn mang tên thương hiệu lên sản phẩm do chính mình làm ra, tôi dường như mới cảm thấy bản thân đang thực sự được sống.

Theo Trí thức trẻ

Xem thêm: Bài học kinh doanh xương máu từ 9x Sơn La ôm khoản nợ 1 tỷ vì khởi nghiệp thất bại

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận