Bài học kinh doanh xương máu từ 9x Sơn La ôm khoản nợ 1 tỷ vì khởi nghiệp thất bại

Chuyện kinh doanh và khởi nghiệp vốn không hề dễ dàng, và cô bạn 9x Sơn La này vô cùng thấm thía điều đó sau khi thua lỗ và mắc nợ tiền tỷ. 

Chi Nguyễn
08:30 23/04/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Hiện nay, ngày càng có nhiều người trẻ năng động và sáng tạo hơn, dù còn ít tuổi nhưng không ngần ngại thử thách bản thân. Họ không ngần ngại mà tham gia kinh doanh từ sớm, khởi nghiệp với đam mê của mình. Tất nhiên, bên cạnh những lợi ích về kinh tế và trải nghiệm, việc khởi nghiệp luôn đi kèm với những rủi ro lớn.

Ngọc Huyền (27 tuổi, quê Sơn La) vô cùng thấm thía điều đó, nhất là khi cô bạn đang ôm món nợ 1 tỷ sau khởi nghiệp thất bại. Năm 2019, cô bạn tình cờ biết tới mô hình cho thuê nhà dạng kí túc xá tư nhân từ một người chị. Công việc là tìm nhà rồi sửa chữa, mua thêm nội thất rồi cho thuê trọn gói. Dù số vốn bỏ ra không hề nhỏ, 9x vẫn đầu tư và có 5 phòng cho thuê như vậy.

9x-son-la-chia-se-bai-hoc-khoi-nghiep-xuong-mau-khien-co-mac-no-1-ty
Đáng chú ý, lúc này cô bạn hoàn toàn chưa có khách, mà vẫn phải trả thêm 50 triệu tiền thuê nhà

Năm 2020, Ngọc Huyền lại setup thêm một phòng tương tự, tổng cộng có trong tay 6 phòng. Đáng chú ý, lúc này cô bạn hoàn toàn chưa có khách, mà vẫn phải trả thêm 50 triệu tiền thuê nhà. Dù tìm mọi cách để bù lỗ, tới cuối năm 2020, 9x Sơn La đã nợ tới 300 triệu. 

Chưa kể, cô bạn còn có một công việc khác là kinh doanh trà, với 2 hợp đồng cung cấp và thu 1. Kinh doanh thua lỗ, Ngọc Huyền phải đền bù 3 hợp đồng với giá 500 triệu. Cô bạn còn vay tiền người quen với lại suất ngân hàng để mở quán kinh doanh, tốn khoảng 160 triệu đồng. Từ 3 khoản trên, 9x mang món nợ gần 1 tỷ đồng trên vai mà không biết làm sao để xoay xở.

9x-son-la-chia-se-bai-hoc-khoi-nghiep-xuong-mau-khien-co-mac-no-1-ty
Rất may, đến thời điểm hiện tại, cô đã trả gần xong, chỉ còn khoảng 145 triệu nữa

Huyền nhớ lại: "Trước đó mình mua 1 mảnh đất ở quê. Để trả nợ mình cũng đã phải bán đi. Mấy chỉ vàng mua được cũng phải bán nốt. Nghe thì như bán được nhiều lắm nhưng cũng chỉ trả được tiền đền bù cho xưởng trà". Sau thất bại ê chề, cô bạn cắm đầu vào làm việc, tìm mọi cách trả nợ. Rất may, đến thời điểm hiện tại, cô đã trả gần xong, chỉ còn khoảng 145 triệu nữa.

Dưới đây là 4 bài học xương máu mà Ngọc Huyền rút ra từ những lần kinh doanh và khởi nghiệp thất bại:

Quá tin người

Ban đầu, Huyền biết tới mô hình cho thuê nhà dạng ký túc xá tư nhân từ người chị quen biết. Nào ngờ, mãi về sau cô mới biết mình đã bị người chị bán cho với giá đắt gấp đôi thị trường. Đến lúc đó, 9x Sơn La mới hiểu ra rằng, đã là tiền bạc thì đừng nên tin ai cả.

Ảo tưởng về khả năng bản thân

Cô bạn thừa nhận, một trong những lý do chính khiến bản thân thất bại là quá ảo tưởng về khả năng của bản thân. Hồi năm 2019, đã có tháng cô bạn kiếm được 100 triệu đồng, được nhiều người khen ngợi vì kiếm nhiều tiền ở tuổi 25. Có một chút thành quả, lại thêm nhận nhiều lời có cánh, Ngọc Huyền thừa nhận mình đã quá ảo tưởng. 

Không tin vào thực tế ngay trước mắt

Vốn dĩ tự nhủ mình đã kiếm được 100 triệu thì lo gì nợ thêm, nên Ngọc Huyền vẫn cắm đầu làm cố. Năm 2020, đại dịch COVID-19 bùng phát, kinh doanh trì trệ, doanh thu nhát gừng. Lúc ấy, cô bạn cứ phải lấy nguồn thu này đập vào công việc khác, thậm chí là phải đi vya thêm ngân hàng.

9x nhớ lại: "Đến mức đi vay rồi nhưng mình vẫn sĩ diện. Trong đầu vẫn hi vọng mọi thứ sẽ ổn thôi. Chỉ cần có thể khống chế dịch như năm 2019 là được. Nhưng hy vọng lại không dựa vào thực tế thì chỉ là hi vọng ảo. Và mình chưa thể chấp nhận sự thật rằng bản thân đã lỗ và thất bại rồi. Cái bóng về bản thân và những lời khen khiến mình quay lưng với thực tại".

Sợ nói với gia đình

Điều cuối cùng mà Huyền cho rằng đó là sai lầm chí mạng nhiều người mắc phải, đó là không dám nói với gia đình. Tất nhiên, bản thân cô bạn cũng có điều khó nói, vì gia đình cô không quá khá giả.

9x-son-la-chia-se-bai-hoc-khoi-nghiep-xuong-mau-khien-co-mac-no-1-ty

Ngọc Huyền tâm sự: "Lúc đó mình sợ bố mẹ sẽ phải nghe người ta xì xào, bàn tán không hay. Bố mẹ mình có cuộc sống vất vả bao lâu nay rồi, nên không muốn họ phải gánh thêm muộn phiền. Trong khi đó, bạn bè của mình cũng đã có cuộc sống riêng thế nên cứ một mình chịu áp lực". 

Dù vậy, hiện tại việc kinh doanh đã khá khẩm hơn, và cô bạn cũng dần trả xong nợ. 9x Sơn La bày tỏ: "Hhiện tại, mình chỉ còn giữ 1 cơ sở cho thuê phòng trọ thôi, và đang tiếp tục làm công việc kinh doanh online. Thực ra mình không buồn nhiều vì nợ mà chỉ buồn vì tại sao ngày xưa mình có tiền lại không đi ăn chơi mà chỉ cắm mặt vào làm. Để rồi giờ trắng tay thì muốn làm gì cũng không được".

Theo Hồng Nhung/Nhịp sống Việt

Xem thêm: Nữ doanh nhân trẻ từ bỏ ngành Luật, khởi nghiệp bán nước trái cây đổi đời thành triệu phú

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận