Khởi nghiệp thành công, vị doanh nhân này lại chọn nghỉ hưu sớm giữa đỉnh cao: Ở đời, nên biết đủ mới hạnh phúc

Giữa lúc đỉnh cao, vị doanh nhân này lại quyết định nghỉ hưu sớm, đến giờ vẫn an nhàn nhờ tiền lãi công ty khởi nghiệp tự chảy vào túi.

Chi Nguyễn
16:00 31/10/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Vương Tuệ Văn vốn là một thành niên sinh ra ở làng quê nghèo khó Trung Quốc, lại nỗ lực đổi đời thành công. Ông tốt nghiệp Đại học Thanh Hoa, sau đó trở thành một trong những nhà sáng lập Meituan - nền tảng giao đồ ăn lớn nhất nhì nước này.

Năm 1997, ông thi đỗ vào Thanh Hoa, và gặp bạn người cùng phòng tri kỷ Vương Hưng. Mặc dù Internet thời đó chưa phát triển nhưng Vương Tuệ Văn đã thể hiện sự yêu thích rất lớn đối với máy tính. Bất cứ khi nào có thời gian, ông đều sử dụng máy tính trong ký túc xá. Trong khi đó, Vương Hưng đã bắt đầu có những suy nghĩ manh nha về ý tưởng lập nghiệp.

Sau khi ra trường, ông tiếp tục học lên, làm nghiên cứu sinh. Còn Vương Hưng lại đi du học, bắt đầu kinh doanh nhỏ lẻ. Năm 2003, Vương Hưng nảy ra ý tưởng khởi nghiệp khi thấy trang web SNS đầu tiên ở nước ngoài, đánh vào mảng dịch vụ. Nghĩ là làm, ông liên hệ với những người bạn thân thiết hồi đại học.

khoi-nghiep-thanh-cong-vi-doanh-nhan-nay-lai-chon-nghi-huu-som

Trong 6 người được Vương Hưng liên hệ, chỉ có Vương Tuệ Văn và Lại Bân Cường sẵn sàng "liều mình theo quân tử", cùng chung vai sát cánh với Vương Hưng. Sau này, 3 người họ cũng trở thành những người sáng lập Meituan.‏

Ban đầu, dự án của 3 người là về phát triển website. Nhưng vì lúc đó đã có chút chậm chân, dự án này "chết yểu". Dù vậy, cả 3 vẫn tiếp tục cố gắng, rồi xây dựng một nền tảng website mới là Xiaonei. ‏

‏Rất nhanh chóng, Xiaonei trở thành mạng xã hội mặc định tại Trung Quốc. Tuy nhiên đáng tiếc, bởi không có đủ tiềm lực tài chính duy trì hoạt động kinh doanh và đáp ứng nhu cầu người dùng, Vương Hưng đã lựa chọn bán "đứa con tinh thần" với giá 2 triệu USD Mỹ. Khoản tiền này được chia đều cho 3 người. Về phần Vương Tuệ Văn, ông đã mua 2 căn nhà, rồi thỉnh thoảng du lịch xả hơi.

khoi-nghiep-thanh-cong-vi-doanh-nhan-nay-lai-chon-nghi-huu-som

Cứ tưởng hành trình khởi nghiệp đã kết thúc, nhưng Vương Hưng lại một lần nữa nổi hứng. Ông liên lạc với 2 người bạn, và bọn họ lại dốc tiền đầu tư vào Meituan. Lần này, "nữ thần chiến thắng" đã mỉm cười với họ.

Meituan trở thành công ty giao đồ ăn nổi tiếng sau thời gian dài mở rộng quy mô, thậm chí được so sánh với Uber Eat ở Mỹ. Đây hiện là một trong những công ty khởi nghiệp huy động được vốn nhiều nhất tại Trung Quốc kiêm đơn vị dẫn đầu thị trường giao đồ ăn.

Vương Tuệ Văn là người chuyên phụ trách mảng kinh doanh nền tảng giao đồ ăn của Meituan. Dưới sự lãnh đạo của ông, tổng số người dùng giao dịch của Meituan trong một năm đã vượt quá 630 triệu, số người bán hàng lên tới con số 7,7 triệu. Đồng thời, nhờ vào sự phát triển nhanh chóng của hoạt động kinh doanh giao đồ ăn, có thời điểm Meituan đã đạt được thu nhập trung bình là 250 triệu NDT/ngày.

khoi-nghiep-thanh-cong-vi-doanh-nhan-nay-lai-chon-nghi-huu-som
khoi-nghiep-thanh-cong-vi-doanh-nhan-nay-lai-chon-nghi-huu-som

Đáng nói, vào thời điểm dự án này bước vào đỉnh cao, Vương Tuệ Văn lại dũng cảm rút lui. Ở thời điểm đó, ông mới 41 tuổi, Meituan đang bùng nổ, nhưng vị doanh nhân này vẫn quyết chí nghỉ hưu. Người đời băn khoăn, gia đình khó hiểu, nhưng Vương Tuệ Văn là thế, đã đưa ra quyết định, ông sẽ không quay đầu.

Nhận một khoản lãi hàng năm lên tới 150 triệu NDT, Vương Tuệ Văn bắt đầu dành thời gian để tận hưởng cuộc sống, thay vì lao tâm khổ tứ để tiếp tục làm giàu. Có thể, điều đó chẳng giúp ông trở thành phú ông ty USD như bạn học năm xưa, nhưng đem tới cho ông cơ hội để trải nghiệm thế giới theo cách hoàn toàn khác.

Theo Nhịp sống thị trường

Xem thêm: Thanh niên mới 22 tuổi đã kiếm tiền tỷ mỗi năm, đặt mục tiêu nghỉ hưu sớm: Hoặc đầu tư ngay, hoặc nghèo mãi mãi!

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận