Khắc cốt ghi tâm triết lý thành công sâu sắc của người Do Thái: Nghèo khó như một cãi bẫy ngọt ngào

Người Do Thái tin rằng, những cạm bẫy cuộc đời chỉ là thử thách, nếu vượt qua được thì chẳng mấy chốc mà gặt hái được thành công.

Chi Nguyễn
17:00 11/08/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Người Do Thái được mệnh danh là dân tộc thông minh nhất, và sự thông thái ấy không chỉ trong 1 thế hệ mà được di truyền qua rất nhiều đời. Vào thế kỷ 20, mặc dù chỉ chiếm 20% dân số Mỹ, nhưng nước Mỹ lại có tới 27% nhà khoa học đạt giải Nobel là người Do Thái. Chỉ số IQ trung bình của người Do Thái là 110, trong khi họ chỉ chiếm chưa tới 0,2% dân số toàn cầu.

Cũng vì thế mà những gì người Do Thái làm, người ta đều vô cùng nể phục và học hỏi theo. Vốn dĩ, dân tộc này thành công như vậy, là do được giáo dục đề cao trí tuệ từ bé. Dưới đây là 4 triết lý thành công mà người Do Thái nào cũng thấm thía, nếu muốn đổi đời đừng dại bỏ qua:

Đừng tham lam lợi ích dù bản thân nghèo khó

khac-cot-ghi-tam-triet-ly-thanh-cong-sau-sac-cua-nguoi-do-thai
Đừng tham lam lợi ích dù bản thân nghèo khó

Mới nghe chắc hẳn nhiều người sẽ thấy có mâu thuẫn khi không có tiền bạc lại bỏ qua những lợi ích. Thông thường hiện nay thì khi muốn làm giàu người ta thường phải tranh thủ nắm giữ thật nhiều lợi ích. Tuy nhiên có câu: Tạm thời buông bỏ lợi ích là để đạt được nhiều lợi ích hơn nữa.

Nghèo khó tựa như cái bẫy ngọt ngào

Nghèo đói có thể vừa là động lực để bạn thay đổi, cũng có thể là cái bẫy ngọt ngào. Có người vì thấy số phận của mình quá khốn khổ, mới cố gắng hết mình vượt lên. Nhưng có kẻ lại cho rằng số phận là như thế, chấp nhận an phận cả đời. 

Vỗn dĩ, họ không hiểu rằng, chỉ cần ta mãi giậm chân tại chỗ, sẽ có người lấn lướt vượt qua ta. Không tiền, không quyền, làm sao có thể tồn tại lâu dài ở cuộc sống này? Đừng nên mãi an phận, hay đổ tội rằng do người khác mà mình khốn khó. Muốn thành công, hãy tự truy vấn bản thân mình, cái tốt thì giữ, cái xấu thì bỏ.

Hãy đặt câu hỏi nhiều hơn để phát hiện ra vấn đề

khac-cot-ghi-tam-triet-ly-thanh-cong-sau-sac-cua-nguoi-do-thai
Người Do Thái dạy con cái họ từ nhỏ phải có khả năng phát hiện ra vấn đề, đặt vấn đề

Có câu nói: "Cứ bền bỉ có thể khiến hiệu quả cuộc đời bạn tăng gấp 10 lần". Cái "bền bỉ" ở đây, bao gồm rất nhiều phương diện, có thể là bền bỉ khi kinh doanh, bền bỉ trong học tập, lao động. Nói cách khác, dù làm bất cứ thứ gì, cũng phải kiên trì đến cùng.

Người Do Thái luôn khuyên con người ta nên có sự bền bỉ, bền bỉ để truy trì việc đặt câu hỏi liên tục đối với bất kỳ chuyện gì. Họ dạy con cái họ từ nhỏ phải có khả năng phát hiện ra vấn đề, đặt vấn đề. Người không sợ nghèo, chỉ sợ lý do không rõ nào đó khiến chúng ta sống qua loa cho xong chuyện. Người khác nói cái gì liền tin cái đó; gặp vấn đề cũng không biết tự tìm nguyên nhân, mà là đợi người khác giúp đỡ.

Càng không có tiền bạc, không quan hệ thì càng nên đọc sách nhiều hơn

Bản chất của không kiếm được tiền, là bản thân không đáng tiền. Nếu bạn không có tri thức, thì không có khả năng phát hiện ra cơ hội. Không có tri thức, thì rất khó lý giải quy tắc vận hành của thương trường. Không có tri thức, đi làm thêm cho người khác thì chắc hẳn sẽ kiếm được rất ít tiền. Hãy trang bị cho mình thật nhiều kiến thức, đọc nhiều sách, tích lũy nhiều kinh nghiệm hơn nữa.

Theo Khoevadep

Xem thêm: Học hỏi ngay tư duy làm giàu của người Do Thái từ câu chuyện bà chủ sạp ớt

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận