Những hộp cơm từ thiện "đầy chữ" gửi tặng bệnh nhân F0 và lực lượng y bác sĩ tuyến đầu ở TP.HCM

Hơn 1 tháng qua, giảng viên ĐH Nguyễn Tất Thành (TP.HCM) đã cùng nhau chuẩn bị hộp cơm từ thiện với những lời nhắn động viên gửi tặng F0 và y bác sĩ tuyến đầu.

Chi Nguyễn
11:30 26/09/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Những hộp cơm từ thiện "đầy chữ"

Được biết, các giảng viên khoa Du lịch và Việt Nam học, ĐH Nguyễn Tất Thành đã tham gia mở bếp ăn từ thiện, thuộc chuỗi hoạt động của quỹ thiện nguyện Sài Gòn Thương. Họ vi vọng có thể san sẻ khó khăn, vất vả cho sinh viên trong thời điểm giãn cách xã hội ở TP.HCM.

Ngày 23/8, thành phố thực hiện siết chặt giãn cách và hạn chế di chuyển, từ đó gian bếp của các giảng viên đã chuyển sang nấu cơm từ thiện cho bệnh nhân COVID-19, người nghèo và lực lượng y bác sĩ tuyến đầu.

hop-com-tu-thien-cua-giang-vien-dai-hoc-gui-tang-f0-va-y-bac-si-tp-hcm
Mỗi buổi trưa, anhLợi lại dành khoảng 30 phút để chuẩn bị những hộp cơm "đầy chữ". Ảnh: Kiengcan

Ban đầu, bếp ăn chuẩn bị khoảng 300 suất cơm mỗi ngày, đính kèm là tờ giấy ghi những thông điệp động viên tinh thần. Các thành viên tin rằng, đây sẽ là động lực để mọi người mạnh mẽ hơn, cố gắng vượt qua  giai đoạn khó khăn hiện tại. Hành động của các thầy cô đã nhận được phản hồi tích cực của bệnh nhân, và họ đã tìm cách đầu tư thêm cho hoạt động ý nghĩa này. 

Nhiếp ảnh gia Phạm Phúc Lợi là người đã nảy ra ý tưởng viết lời động viên lên hộp cơm, thay vì in giấy như trước. Mỗi buổi trưa, anh lại dành khoảng 30 phút để chuẩn bị những hộp cơm "đầy chữ", với những câu nói hài hước, cổ vũ tinh thần gửi đến người dân và lực lượng tuyến đầu. Đó là những câu thơ "con cóc" như sau:

hop-com-tu-thien-cua-giang-vien-dai-hoc-gui-tang-f0-va-y-bac-si-tp-hcm
hop-com-tu-thien-cua-giang-vien-dai-hoc-gui-tang-f0-va-y-bac-si-tp-hcm-6
Những hộp cơm "đầy chữ" ấm lòng gửi tới bệnh nhân và lực lượng tuyến đầu. Ảnh: Kiengcan

- Ai ơi bưng bát cơm đầy, dẻo thơm san sẻ tháng ngày Cô - Vy.

- Cá không ăn muối cá ươn, hôm nay món cá không ươn, thơm lừng".

- Chưa một ngày nấu cơm cho vợ, mà hôm nay nấu cả chợ “tình thương.

- Dịch bệnh chưa thể mua cua, hôm nay tạm món cà chua sốt cà.

- Người nấu xa vợ 2 tháng, nên tấm lòng trong sáng như cơm.

Anh Lợi tâm sự: "Trong giai đoạn dịch bệnh, ngoài sức khỏe thì tinh thần là một yếu tố quan trọng. Lạc quan đã giúp tôi vượt qua biến cố của cuộc đời, vì vậy tôi hiểu giá trị tinh thần quý báu đến thế nào".

Vừa nấu cơm từ thiện, vừa lo giảng dạy

300 suất ăn mỗi ngày không phải là con số quá lớn so với những bếp cơm từ thiện khác đang hoạt động ở Sài Gòn. Thế nhưng, để các giáo viên có thể duy trì được công việc này trong suốt thời gian qua, đặc biệt là khi đã bắt đầu năm học mới quả thực không hề dễ dàng.

hop-com-tu-thien-cua-giang-vien-dai-hoc-gui-tang-f0-va-y-bac-si-tp-hcm
Căn bếp học tập của khoa trở thành nơi nấu cơm từ thiện. Ảnh: Kiengcan

Để đảm bảo an toàn và tránh lây nhiễm, gian bếp được hoạt động theo mô hình khép kín, cứ 3 ngày lại test nhanh COVID-19. Họ phải tạm rời xa gia đình, khăn gói ở lại trường và tham gia nấu ăn trong suốt 2 tháng qua. Căn bếp có khoảng 10 thành viên đều là giảng viên, mỗi ngày vừa tập trung nấu nướng, vừa lo công tác giảng dạy. Đã có lúc, cả gian bếp phải làm việc trong im lặng để các thầy cô giáo nào đó vào ca dạy.

Anh Lợi cho biết: "Bình thường nấu ở nhà cho gia đình ăn đã mệt rồi, chứ đừng nói là ngày nào cũng phải nấu mấy trăm phần". Dù vậy, họ quyết không để những mệt mỏi, vất vả làm tinh thần sụt giảm. 

hop-com-tu-thien-cua-giang-vien-dai-hoc-gui-tang-f0-va-y-bac-si-tp-hcm
Họ phải tạm rời xa gia đình, khăn gói ở lại trường và tham gia nấu ăn trong suốt 2 tháng qua. Ảnh: Kiengcan

Mỗi buổi chiều, sau khi chuyển hết cơm từ thiện, các thầy cô lại rủ nhau chơi thể thao, trò chuyện tâm tình. Họ nghĩ ra các chương trình giải trí như "Ép bạn nghe đài", "Kể chuyện bé nghe" để cùng nhau trải lòng, vơi đi nỗi nhớ gia đình. Anh Lợi tâm sự: "Tôi nhận ra bản thân thật may mắn, vì vậy tự nhủ phải làm nhiều hơn cho cộng đồng".

Xem thêm: Vẫn còn nhiều nghệ sĩ Việt âm thầm cống hiến vì cộng đồng: Tự làm từ thiện theo năng lực của mình

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận