Học gì từ phi vụ đầu tư lỗ gần 50 tỷ USD của Warren Buffet: Biết kìm lại quan trọng hơn tăng tốc!

Ngay cả nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett cũng gặp sai lầm, vì thế chúng ta khổng thể mãi giữ tư duy "liều ăn nhiều".

Chi Nguyễn
11:00 19/11/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Warren Buffett là một trong những nhà đầu tư vĩ đại nhất thế giới. Bí quyết kinh doanh chứng khoán của Buffett là đầu tư dài hạn, đây là chìa khóa giúp ông tích lũy khối tài sản đáng kinh ngạc.

Dù vậy, thần chứng khoán cũng có khi "lỡ tay" và thua lỗ ê chề. Năm 2020, do ảnh hưởng của dịch bệnh, khoản đầu tư do Buffett cầm lái đã lỗ nặng gần 50 tỷ USD.

Buffett không cố gắng giữ sĩ diện, hay tìm kiếm những lý do khách quan, không cố chấp với triết lý đầu tư dài hạn của mình mà thay vào đó, ông chọn cách thừa nhận sai lầm của mình tại đại hội đồng cổ đông và bán lỗ số cổ phiếu mà ông nắm giữ chưa đầy hai tháng.

hoc-gi-tu-phi-vu-dau-tu-lo-gan-50-ty-usd-cua-warren-buffet

Đây là điểm khác biệt của Warren Buffett với nhiều nhà đầu tư khác. Dù là đầu tư giá trị, cũng cần dừng lỗ kịp thời. Có thể thấy, một số thứ đã mất đi, nếu không thể cứu vãn kịp thời, điều duy nhất cần làm là đừng để mất thêm nữa.

Trong cuộc sống, chúng ta đều cần có những đánh giá hợp lý về bản thân. Đương nhiên, kiên trì cũng là một loại năng lực, nhưng phát hiện ra vấn đề rồi kịp thời dừng lại cũng là thói quen tốt.

Nếu so sánh cuộc sống với một trò chơi may rủi, vậy thì sức khỏe, thu nhập và cảm xúc của chúng ta đều là những thẻ bài. Nhưng thẻ bài của chúng ta là có hạn, không thể tùy tiện phung phí, khi cần thiết, phải quyết định dứt khoát, biết đâu là thứ cần buông bỏ.

Có hiệu ứng cá sấu nổi tiếng trong kinh tế học như sau: Giả sử một con cá sấu cắn vào chân bạn, nếu bạn quay lại và cố gắng chống lại con cá sấu bằng tay, vậy thì sớm muộn gì bạn cũng bỏ mạng.

Vì vậy, trong trường hợp bị cá sấu cắn, bạn không được liều lĩnh, bởi càng vùng vẫy, bạn càng bị cá sấu cắn mạnh. Cách duy nhất là hy sinh bàn chân đó, tránh tổn thương leo thang, nhằm bảo toàn tính mạng.

hoc-gi-tu-phi-vu-dau-tu-lo-gan-50-ty-usd-cua-warren-buffet

Hiệu ứng cá sấu là hiện thân của một sự thật: là con người, bạn phải học cách dừng thua lỗ kịp thời, nếu không bạn sẽ gặp rắc rối lớn hơn. Đối mặt với những chi phí chìm không thể phục hồi và thay đổi như thời gian, tiền bạc và năng lượng, ngăn chặn tổn thất kịp thời, là phương sách tốt nhất.

Một cuốn sách có tên "Logic cơ bản" có nói: phương hướng không đúng, nỗ lực sẽ là vô ích, nếu chạy sai đường, càng nỗ lực, tốc độ hủy diệt càng nhanh. Nếu bạn đã nhận ra những hậu quả có thể xảy ra của vấn đề, bạn có thể đạp phanh kịp thời để tránh tổn thất mở rộng; nếu bạn vẫn muốn mạo hiểm và đi sai đường, bạn chỉ có thể là "tham lợi nhỏ, ắt chịu tổn thất lớn".

Khi gặp khó khăn, biết buông bỏ sự cố chấp, nhanh nhẹn và kịp thời chặn đứng thua lỗ, đó thu hoạch, và cũng là trí tuệ. Người thực sự có thể thành công, không phải là kẻ liều lĩnh đạp ga lao về phía trường, mà là sẵn sàng đạp phanh bất cứ lúc nào để ngăn chặn thiệt hại kịp thời.

Theo TTVH

Xem thêm: Sau nhiều năm "làm mưa làm gió" trên thương trường, Warren Buffett vừa hé lộ bí kíp đầu tư mới

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận