Sau nhiều năm "làm mưa làm gió" trên thương trường, Warren Buffett vừa hé lộ bí kíp đầu tư mới

Ngoài phương pháp đầu tư giá trị, mới đây tỷ phú Warren Buffett vừa hé lộ bí kíp đầu tư mới.

Chi Nguyễn
16:00 03/11/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Warren Buffett được mệnh danh là nhà đầu tư huyền thoại, với hàng loạt phi vụ thành công kiếm bạc tỷ. Cũng vì thế, ông được nhiều người ngưỡng mộ và noi theo học hỏi.

Trong lá thư gửi cổ đông hàng năm của Berkshire Hathaway vào tuần trước, vị tỷ phú này đã tiết lộ bí mật đầu tư thành công của tập đoàn. Theo đó, họ kiếm được tiền không phải do là chọn cổ phiếu mà là chọn doanh nghiệp.

Warren Buffett cùng các cộng sự đã hực hiện các khoản đầu tư vào những doanh nghiệp sở hữu đặc điểm kinh tế thuận lợi lâu dài và có người điều hành đáng tin cậy. Tất nhiên, chọn doanh nghiệp tốt không phải là điều dễ dàng. Dưới đây là 4 câu hỏi mà ông hay sử dụng để cân nhắc đầu tư:

Bạn có hiểu doanh nghiệp này không?

warren-buffett-vua-he-lo-bi-kip-dau-tu-thanh-cong-moi

Nhà đầu tư huyền thoại cho biết, bạn cần biết cách doanh nghiệp hoạt động ra sao, sản phẩm/dịch vụ cảu họ là gì. Ngoài ra, bạn cũng cần xem doanh nghiệp đó sẽ làm ăn ra sao trong nhiều năm tới.

Nếu bạn không sẵn sàng sở hữu một cổ phiếu trong 10 năm, đừng nghĩ đến việc sở hữu nó trong 10 phút, vị tỷ phú viết trong bức thư năm 1996 cho cổ đông Berkshire Hathaway. Cách tiếp cận thận trọng này có thể đồng nghĩa với việc bỏ lỡ các cơ hội đầu cơ nhưng nó sẽ an toàn hơn.

Doanh nghiệp có lợi thế cạnh tranh lâu dài không?

Buffett đã nói rằng yếu tố quan trọng nhất trong việc chọn một khoản đầu tư kinh doanh thành công là lợi thế cạnh tranh của công ty đó. Lợi thế cạnh tranh càng lớn, công ty càng có nhiều khả năng thịnh vượng trong nhiều thập kỷ.

Lợi thế cạnh tranh mạnh đồng nghĩa với việc mọi người luôn sẵn sàng trả tiền để mua sản phẩm/dịch vụ của công ty dù thị trường biến động ra sao.

Người điều hành ra sao?

Warren Buffett bật mí 3 yếu tố ở một vị CEO tốt: Thông minh, chủ động và chính trực. Trong đó, sự chính trực là quan trọng nhất.

Ông giải thích: "Chúng tôi không muốn đầu tư vào những doanh nghiệp có người điều hành thiếu các phẩm chất đáng ngưỡng mộ bất kể triển vọng kinh doanh của họ hấp dẫn đến đâu. Chúng ta sẽ không bao giờ thành công khi thực hiện thỏa thuận tốt với một người xấu".

Giá trị cổ phiếu có ý nghĩa không?

warren-buffett-vua-he-lo-bi-kip-dau-tu-thanh-cong-moi

Hãy tìm kiếm các công ty có vẻ như đang giao dịch với giá thấp hơn giá trị nội tại (giá trị thực sự, giá trị bên trong của một mã cổ phiếu) của họ.

Mặc dù không có thước đo chuẩn mực về giá trị nhưng các công ty với tiềm năng kiếm tiền lâu dài có xu hướng có thu nhập nhất quán, dòng tiền tốt và ít nợ. Khi giá cổ phiếu có vẻ thấp so với giá trị của công ty, đó là cơ hội tốt để đầu tư.

“Sẽ tốt hơn nhiều nếu mua một công ty tuyệt vời với giá hợp lý hơn là một công ty hợp lý với mức giá tuyệt vời. Khi mua các công ty hoặc cổ phiếu, chúng tôi chọn những doanh nghiệp hạng nhất kèm theo quản lý hạng nhất”, Buffett viết trong lá thư gửi cổ đông năm 1989.

Theo CNBC

Xem thêm: Kỹ năng thăng hạn bản thân cực hữu ích mà người trẻ ngó lơ, tỷ phú Warren Buffett lại gật gù hưởng ứng

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận