Học gì từ nhà đầu tư lỗi lạc John Templeton: Mạnh mẽ đi ngược đám đông, tuyệt đối đừng đầu cơ

John Templeton là là một trong những nhà đầu tư cổ phiếu xuất sắc nhất, từng được chọn là "Nhà giao dịch vĩ đại nhất thế kỷ XX".

Chi Nguyễn
11:38 20/07/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

John Templeton là ai?

John Templeton là một trong những nhà đầu tư chứng khoán thành công nhất, nổi tiếng với phong cách đầu tư vô cùng táo bạo - đi ngược đám đông.  Ông sinh ra tại thị trấn nhỏ Winchester, Tennessee (Hoa Kỳ), từ nhỏ đã sở hữu trí thông minh hơn người. Nhờ tinh thần tự lập, ông đã xin được học bổng tại Đại học Yale, rồi tốt nghiệp với tấm bằng xuất sắc.

Sau đó, ông tiếp tục nhận được học bổng Rhodes để sang Anh du học. Năm 1936, ông tốt nghiệp Thạc sĩ ngành Luật tại Trường Balliol College thuộc Đại học Oxford (Vương quốc Anh). Ông trở về nước và bắt đầu sự nghiệp chứng khoán từ đây.

Năm 1939 là khi mà Templeton gây tiếng vang lớn với phương pháp đầu tư mạo hiểm. Lúc đó, WWII bùng nổ, thị trường lao đao, cổ phiếu bán tháo. Thế nhưng, nhà đầu tư này lại mạnh tay vay 10.000 USD (236 triệu đồng) để mua 104 cổ phiếu của các công ty ở Mỹ. 4 năm sau, ông bán số cổ phiếu ấy, thu về hơn 40.000 USD (947 triệu đồng).

hoc-gi-tu-nha-dau-tu-loi-lac-john-templeton

Forbes từng ca ngợi ông là "bậc thầy đầu tư trong lĩnh vực bình thường nhưng không hề tầm thường". Ngoài đầu tư chứng khoán, Templeton còn là người đi đầu tạo ra các quỹ phục vụ ngành công nghiệp. Ông đã giúp rất nhiều nhà đầu tư bình thường đạt được mục tiêu tài chính ổn định.

Năm 1954, Templeton thành lập quỹ chứng khoán toàn cầu đầu tiên - Quỹ tăng trưởng Templeton (Templeton Growth Fund). Sau hơn 50 năm thành lập và phát triển, quỹ đã mang đến cho các nhà đầu tư mức lợi nhuận trung bình ổn định hàng năm là 13,3% - một thành tích mà ít ai làm được. Năm 1993, John Templeton được tạp chí tài chính Mỹ "Money Magazine" bầu chọn là "Nhà giao dịch vĩ đại nhất thế kỷ XX".

Giàu có, thành công, nhưng nhà đầu tư này lại chọn cuộc sống giản dị. Ông sẵn sàng cống hiến hết mình cho các hoạt động từ thiện, ủng hộ nhiều khoản tiền lớn.

10 triết lý đầu tư kinh điển của John Templeton

hoc-gi-tu-nha-dau-tu-loi-lac-john-templeton

Tiết kiệm nhiều hơn, chi tiêu ít đi

Mỗi ngày, Templeton tự lái xe đi làm ở Bahamas và dành phần lớn thời gian để ở nhà đọc sách, viết chữ và điều hành các quỹ đầu tư của mình. Ông tin rằng, tiết kiệm và chăm chỉ là 2 yếu tố quan trọng quyết định thành coogn.

Năm 25 tuổi, sau khi kết hôn, ông cùng vợ đã thực hiện kế hoạch tiết kiệm 50% lương mỗi tháng cho tương lai dài hạn.Sau này, khi đã giàu có, sở hữu tài sản kếch xù, sống trong biệt thự lớn nhưng Templeton vẫn giữ lối sống bình dị, ông đi chiếc Rolls-Royce cũ, được mua lại với giá cực thấp. Vị triệu phú này tâm niệm: “Muốn có tiền nhanh cần bình tĩnh, từ từ”.

Tính toán kĩ rủi ro, không e ngại biến cố

Thị trường tăng hoặc giảm đều là yếu tố tạm thời, do đó, bạn cần có tầm nhìn xa. Trước khi đưa ra quyết định mua - bán, hãy tính toán kỹ lưỡng và khảo sát các nguồn tin, số liệu. Tất nhiên, đôi khi có nhiều yếu tố bất ngờ bên ngoài khiến thị trường chao đảo, ta không thể lường trước. Điều quan trọng là giữ được sự bình tĩnh, tỉnh táo và không e ngại biến cố.

Mua cổ phiếu lâu dài

Templeton là nhà đầu tư giá trị điển hình, nắm giữ một cổ phiếu lâu dài chứ không theo xu hưởng. Ông chọn mua những cổ phiếu bị định giá thấp nhưng có tiềm năng lâu dài, giữ chúng tầm 5-7 năm. Nhiều người phàn nàn với ông rằng thật khó tìm được những cổ phiếu như vậy. Và Templeton chỉ mỉm cười trả lời: “Kiếm tiền chưa bao giờ là dễ”.

Đừng chạy theo đám đông

Một biệt danh của John Templeton là "bậc thầy toàn cầu về đầu tư trái ngược”. Nếu bạn mua cổ phiếu giống như những người khác, quỹ sẽ hoạt động theo cách của họ. Trừ khi bạn khác với hầu hết mọi người, nếu không sẽ khó có thể thu lời lớn.

Templeton tâm niệm, hãy mua khi người khác chán nản bán ra và bán ra khi người khác đang tham lam mua vào. Đó mới là cách khôn ngoan để thành công.

Cởi mở với các loại hình đầu tư mới

hoc-gi-tu-nha-dau-tu-loi-lac-john-templeton

Việc cố định đầu tư một loại tài sản hay phong cách nhất định có thể là sai lầm. Bạn sẽ bị kìm hãm tài năng thực sự, thiếu đi sự nhạy bén, linh hoạt.

Templeton gợi ý mọi người nên tập trung đầu tư vào thị trường chứng khoán quốc tế sớm. Điều này không chỉ giúp chúng ta tìm thấy nhiều cơ hội sinh lời tốt mà còn làm đa dạng hóa rủi ro biến động, cải thiện tư duy đầu tư hiệu quả.

Chọn lựa kỹ càng từng cổ phiếu để đầu tư

Vị triệu phú này tin rằng, đầu tư nên dựa trên giá trị của các cổ phiếu riêng lẻ hơn là triển vọng thị trường hoặc xu hướng kinh tế. Do đó, ông chọn lựa kỹ lưỡng trước khi mua, và áp dụng các chiến lược đầu tư dài hạn.

Không đầu cơ

Thị trường chứng khoán tuyệt đối không phải là sòng bạc, đừng mong chờ đỏ đen. Nếu bạn muốn thu lợi lớn và nhanh thì đây chính là thị trường béo bở cho bạn.  Đầu cơ và "lướt" sóng có thể khiến bạn giàu nhanh, nhưng nếu không cẩn thận, bạn sẽ trắng tay.

Quan tâm đến lợi nhuận thực

Thay vì quan tâm đến những lợi nhuận danh nghĩa, thì hãy đặt sự tập trung để tối đa hóa lợi nhuận thực sẽ giúp bạn phát triển nhanh và lâu dài. Lợi nhuận thực ở đây tức là lợi nhuận sau khi đã trừ thuế và lạm phát.

Đừng né tránh sai lầm

hoc-gi-tu-nha-dau-tu-loi-lac-john-templeton

Các nhà đầu tư cần học cách bình tình đối diện với sai lầm, coi nó là bài học quý giá. Khi đầu tư chứng khoán, hãy luôn tâm niệm rằng "lần này sẽ khác".

Một số người cho rằng cách duy nhất để không phạm sai lầm là không bao giờ đầu tư. Trên thực tế, kiểu suy nghĩ bi quan này là sai lầm lớn khiến con người nhụt chí, mất đi nhiều cơ hội. Templeton tâm niệm: "Chiến thắng luôn xuất hiện trong sự tuyệt vọng, thành công có thể lớn dần trong sự ngờ vực. Nhưng hãy nhớ đừng bao giờ thôi khao khát và cũng đừng bỏ cuộc giữa chừng".

Cải thiện tầm nhìn

Nhà đầu tư hãy học cách đa dạng hóa danh mục đầu tư, đừng để hết trứng vào một giỏ. Ngoài ra, nếu có thể, hãy mở rộng cơ hội đầu tư ra toàn thế giới.

Tổng hợp

Xem thêm: Khát khao đổi đời, học theo người giàu là nhanh nhất: Giới thượng lưu thường rót tiền vào đâu?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận