Hoàng Văn Tiến: Chàng trai bán hàng rong 2 lần khởi nghiệp thất bại đến triệu phú tự thân nhờ nuôi chó

Hai lần khởi nghiệp thất bại, Hoàng Văn Tiến (31 tuổi) suýt bỏ cuộc rồi lại quyết tâm đầu tư từ đầu để nuôi chó cảnh.

Chi Nguyễn
16:32 08/07/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Hiện tại, trang trại chó của anh Hoàng Văn Tiến (31 tuổi) ở thôn Katy 2, xã Chư Kbô, huyện Krông Búk, Đắk Lắk là địa chỉ đáng tin cậy của nhiều người yêu động vật. Trang trại có giá trị hàng chục tỷ đồng, từ đầu năm 2021 bắt đầu có doanh ty tỷ đồng và ngày càng tăng trưởng. Thành công đến vậy, nhưng trước kia anh Tiến đã phải chật vật nhiều nghề, từng 2 lần khởi nghiệp thất bại đau đớn.

Đi bán hàng rong kiếm sống, khởi nghiệp 2 lần thất bại

Anh Tiến kể lại, năm 2009, anh bỏ học đại học từ năm nhất, giấu gia đình tập trung kinh doanh quần áo online. Ban đầu, việc buôn bán thuận lợi, cho đến 1 lần lỡ ham rẻ, nhập hàng lỗi mốt lại chất lượng kém, nên anh Tiến thua lỗ gần trăm triệu đồng. Chán nản, anh bỏ việc, về quê làm quản lý nhà hàng tiệc cưới lưu động với mẹ.

Năm 2015, khi ấy giá hồ tiêu ở Tây Nguyên bỗng "sốt sình sịch", anh cũng học theo bà con, chi 400 triệu tiền tiết kiệm để trồng tiêu trên mảnh đất 4.000 m2 của gia đình. Không may, đến năm sau đó, già nửa diện tích tiêu chết bệnh, giá rớt thảm hại, anh đành tìm hướng khác.

hoang-van-tien-9x-2-lan-khoi-nghiep-that-bai-lam-giau-nho-nuoi-cho
Hoàng Văn Tiến đến với công việc nuôi chó một cách tình cờ

Để kiếm tiền, anh đi bán hàng rong, lang thang khắp các chợ trong tỉnh bán từ mũ bảo hiểm tới xà phòng giặt. Không ít lần bị "bảo kê" chợ đuổi đánh, hàng bị hỏng do mưa gió, nhưng anh chẳng dám nghỉ ngày nào. Bố mẹ cũng thương nhưng chẳng biết làm gì, xót xa nói: "Cho ăn học đàng hoàng lại bỏ, giờ cầu bơ cầu bất". Khi ấy, anh tự nhận bản thân là "tầng lớp thấp", không dám đi gặp gỡ bạn bè, cũng chẳng trò chuyện với ai.

Bén duyên với nghề nuôi chó

Hoàng Văn Tiến bén duyên với công việc nuôi chó một cách tình cờ. Anh kể, cuối năm 2016, khi đang đi bán hàng rong, anh được bạn mách có người thân sắp đi nước ngoài nên muốn bán lại chú chó Husky. Người này nói: "Thời tiết Đắk Lắk rất phù hợp với giống chó này. Nuôi cũng dễ lắm". 

Thấy thế, anh Tiến mang về nuôi thử, cho ăn như chó nhà, sau 3 tháng thì chó mẹ đẻ được 3 con. Số chó ấy anh bán được 27 triệu, nhưng không rõ vì lý do gì, sau 1 tuần thì chó con đều lăn ra chết, anh Tiến phải chạy đôn chạy đáo khắp nơi mua đền. Thấy "miếng ăn đến miệng còn rơi mất", anh Tiết càng quyết tâm làm lại. Vài tháng sau đó, anh lên mạng nghiên cứu cách nuôi chó.

hoang-van-tien-9x-2-lan-khoi-nghiep-that-bai-lam-giau-nho-nuoi-cho
Gia đình nhỏ hạnh phúc của anh Tiến

Thấy kiến thức có vẻ ổn, anh cùng vợ là chị Lê Kiều Loan (26 tuổi) vay tiền mọi người mua thêm 2 con Husky giống với giá 70 triệu đồng. Có chút kinh nghiệm anh đổi sang chăm chó với thực đơn chất lượng, được uống sữa, bổ sung canxi, đến khi lớn thì cho ăn thịt gà, bò, trứng vịt lộn, rau củ,... Sau 3 tháng, 16 con chó con chào đời, dự kiến thu về 120 triệu đồng. Thế nhưng, giống như lứa chó trước, cả 16 con non đều chết khi mới vài tuần tuổi.

9x quê Đắk Lắk nhớ lại: "Tay chôn chó mà cứ ngỡ chôn tiền. Tôi đau lắm, thẫn thờ cả tháng như người mất hồn". Lúc ấy, anh đóng cửa phòng, mặc kệ 3 con chó mẹ không ai chăm sóc, định bỏ cuộc. Lúc ấy, chị Loan quay sang nói với bố mẹ, nhưng cố tính nói to cho chồng nghe được: "Ngã ở đâu đứng lên ở đấy. Cứ cố gắng rồi cũng có ngày được ngẩng đầu lên". Chăm con xong, chị Loan lặng lẽ xuống chăm đàn chó mẹ, không than nửa lời.

Lời nói của vợ anh khi ấy đã tiếp thêm lửa quyết tâm, khiến anh bắt tay vào làm lại từ đầu. Anh đi xe xuống Sài Gòn ,tìm tới trại chó chuyên nghiệp rồi xin học việc để học hỏi.

Quả ngọt sau những lần thất bại

hoang-van-tien-9x-2-lan-khoi-nghiep-that-bai-lam-giau-nho-nuoi-cho
Sau vài tháng học tập, anh trở về nhà, dựng chuồng mới "làm lại cuộc đời"

Sau vài tháng học tập, anh trở về nhà, dựng chuồng mới "làm lại cuộc đời". Anh thực hiện quy trình chăm sóc khép kín, đặc biệt chú ý khâu phòng bệnh. Cuối năm 2017, 7 con chó con khỏe mạnh ra đời, bán được gần 50 triệu đồng.

Thấy có triển vọng, anh mong muốn mở rộng quy mô. Đợi bố đi vắng, anh chàng 31 tuổi quyết định nhổ vài trăm gốc tiêu còn lại để xây chuồng. Khi ấy, giá tiêu bắt dầu nhích lên, bố anh là ông Hoàng Tiến Dũng (58 tuổi) nổi cơn tam bành, dọa lấy lại đất. Sau đó vài ngày, anh quả quyết nói với bố: "Nếu lần này thất bại, con sẽ trả đất".

hoang-van-tien-9x-2-lan-khoi-nghiep-that-bai-lam-giau-nho-nuoi-cho
Anh Tiến tập trung bán hàng, học viên chăm sóc, nuôi dưỡng đàn chó

Vợ chồng anh tiết bán hết vàng cưới, gom góp được khoảng 80 triệu, lấy tiền đó xây trại chó trên vườn tiêu cũ. 50 chuồng chó được dựng lên, tiền nợ quá nửa nhưng anh vẫn kiên quyết hứa với chủ thầu có thể trả được. Sau đó, anh xây thêm một căn chòi 10m2 gần chuồng, ngày đêm chăm lũ chó.

Năm 2018, số lượng cho dần tăng lên, trạng trại tuyển thêm nhiều người. Có các học viên tới học, gồm cả người khuyết tật cũng muốn tìm hiểu mô hình này. Anh tập trung vào bán hàng, mở rộng thị trường, đến cuối năm thì doanh thu đạt 1 tỷ đồng lần đầu tiên, trả hết được nợ. Hai năm sau, doanh thu tăng gấp đôi, hiện tại trang trại có tới 200 loại chó kiểng, từ Alaska, Husky đến Akita, Shiba... 

hoang-van-tien-9x-2-lan-khoi-nghiep-that-bai-lam-giau-nho-nuoi-cho
Khu vực chuồng được xây dựng khang trang, hiện đại

Không chỉ bán chó con, anh còn mở dịch vụ tham quan, chụp hình, đồng thời giảng dạy kiến thức chăm sóc các loại chó cảnh. Anh Tiến còn mở rộng các dịch vụ dành cho chó cảnh như lưu chuồng, chăm sóc tại trại, tắm sấy, spa cắt tỉa, phối giống đỡ đẻ,... Năm nay, do ảnh hưởng của dịch, anh ít đi lại các tỉnh để hướng dẫn các trang trại khác, đổi lại tập trung vào bán trực tuyến qua các kênh trung gian.

Năm 2019, anh được tỉnh Đắk Lắk trao bằng khen về thanh niên khởi nghiệp tiêu biểu và làm ăn kinh tế giỏi. Ông Phạm Trọng Luyện, trưởng thôn Katy 2 nói: "Năm 2020, thanh niên này còn được trao danh hiệu Thanh niên sống đẹp cấp tỉnh khi tạo nhiều quỹ học bổng cũng như hỗ trợ kinh phí xây nhà cho người già neo đơn".

hoang-van-tien-9x-2-lan-khoi-nghiep-that-bai-lam-giau-nho-nuoi-cho
Tương lai, tôi muốn xuất khẩu chó cảnh sang nước ngoài cũng như giới thiệu mô hình này tới nhiều bạn trẻ muốn khởi nghiệp

Anh Tiến tâm sự: "Tôi cảm thấy mình may mắn khi nhìn lại những thất bại. Cuối cùng tôi đã chọn được con đường đúng để có được như ngày hôm nay". Chưa hết, doanh nhân 9x chia sẻ dự định: "Tương lai, tôi muốn xuất khẩu chó cảnh sang nước ngoài cũng như giới thiệu mô hình này tới nhiều bạn trẻ muốn khởi nghiệp. Đây là nghề mới, thu nhập tốt nếu như chăm chỉ và cầu thị".

Bỏ việc công nhân lương ba cọc ba đồng, 9x về quê mở trại nuôi gà thả vườn doanh thu tỷ đồng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận