Bỏ việc công nhân lương ba cọc ba đồng, 9x về quê mở trại nuôi gà thả vườn doanh thu tỷ đồng

Chán nản công việc trong nhà máy vất vả nhưng cứ ráo mồ hôi là hết tiền, anh Lê Hải Văn (28 tuổi) đã bỏ việc công nhân, về quê mở trại nuôi gà thả vườn.

Chi Nguyễn
09:37 05/07/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Anh Lê Hải Văn (quê Bình Phước) sinh năm 1993, học hết cấp 3 liền đi làm công nhân trong một nhà máy ở Bình Dương. Dần dà, anh chán nản việc công nhân vất vả, chăm chỉ làm nhưng cứ ráo mồ hôi là hết tiền nên bỏ về quê. Vốn chẳng qua trường lớp nào về nông nghiệp, chăn nuôi hay thú y nhưng anh Văn vẫn quyết định "khởi nghiệp" nuôi gà thả vườn.

Nuôi thử nhưng thành công bất ngờ

Ban đầu, anh chỉ định nuôi thử gà trong khu vườn, nên đã vay mượn bố mẹ, họ hàng khoảng 300 triệu đồng để đầu tư. Sau khi có tiền, anh mua 1.000 con gà, thả cho chạy trong khu vườn rộng 1.000 m2. Biết rằng nuôi gà không phải cứ để đó là thành công, anh dốc sức chú trọng cả giống gà, thức ăn và cách thức chăn nuôi sao cho đảm bảo.

Về giống gà, anh nhập gà Minh Dư ở Bình Định. Sau khi gà được 2 ngày tuổi, được tiêm vaccine đầy đủ, chúng sẽ được chở từ Bình Định về Bình Phước. Thức ăn được anh tới nhà máy mua, lấy được nguồn cám loại tốt mà không bị đội giá. Ngoài thức ăn đã chế biến sẵn, anh còn cất công cắt cỏ voi lùn vốn có lượng đạm cao để cho gà ăn.

bo-viec-cong-nhan-9x-ve-que-mo-trai-ga-tha-vuon-doanh-thu-ty-dong
Vay gia đình 300 triệu đồng, anh Văn mua 1.000 con gà thịt giống tốt về chăn nuôi

Anh Văn chia sẻ: "Gà được ăn thức ăn tốt, “chạy bộ” trong vườn rộng sẽ săn chắc lại. Thông thường, sau 100 ngày, gà mái với trọng lượng từ 1,7 kg, gà trống từ 2,4 kg được xuất chuồng. Đầu mối thu mua sẽ vào tận trại để mua. Kinh nghiệm là nhìn đàn gà với lông bóng mượt, cựa dài, nhanh nhẹn, khỏe mạnh là gà cho thịt chắc, thơm ngon".

Trước kia, anh từng thử nuôi gà giống song không thành công, từ đó tập trung vào gà thả vườn để lấy thịt bởi nhu cầu thị trường luôn cao. Anh Văn cho biết, sau khi lứa 1.000 con đầu thiên thành công, anh lại tiếp tục nhân rộng đàn gà.

Không qua trường lớp vẫn chăm gà rất "nghệ"

Để có thể nuôi gà thành công, anh Văn tâm niệm: "Ăn cùng gà, ngủ cũng nghĩ về gà". Anh đọc sách, học hỏi kinh nghiệm từ người đi trước, vừa là kiến thức sách vở, vừa là bài học đúc kết từ bà con chăn nuôi ở quê nhà.

Sau lần đầu thành công, anh tiếp tục bắt tay gầy dựng đàn thứ 2 nhưng không may gặp dịch tả. Chẳng biết cách cho chúng uống thuốc, sau 1 đêm, 300 con gà chuẩn bị xuất chuồng chết hết cả. Có lần, vì thương lái thu mua chậm, mất hơn 4 tháng (bình thường là 3 tháng 10 ngày) mới bán được gà, anh bị lỗ vốn lứa ấy. Sau mỗi lần thất bại, anh không bỏ cuộc mà càng thêm cố gắng học hỏi.

bo-viec-cong-nhan-9x-ve-que-mo-trai-ga-tha-vuon-doanh-thu-ty-dong
Anh Lê Văn Hải hiện là chủ trại gà thả vườn rộng hơn 8.000 m2, nuôi tới 10.000 con gà mỗi đợt

Vốn thông minh lại chăm chỉ, chẳng mấy chốc anh Lê Hải Văn đã tiếp thu tấn tần tật kiến thức về gà, từ bệnh thường gặp, cách chích vaccine tới giải phẫu gà. Nhiều khi gà bệnh, anh tự tay mổ gà, áp dụng kinh nghiệm của các chú trong nhà cách nhìn nội tạng gà để bắt bệnh rồi đi mua thuốc phù hợp. Hiện tại, chỉ cần quan sát nội tạng gà, anh đã biết chúng mắc bệnh gì.

Anh cho biết: "Các bệnh thường gặp ở gà là cầu trùng, đường ruột, tả, bệnh ORT (bệnh hô hấp cấp tính khiến con gà như bị ho). Tới giờ, tôi tự tin là có thể giải phẫu và chẩn đoán đúng tới 99,9% bệnh ở gà". Chưa hết, anh Văn còn liên kết với nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi, nhờ xét nghiệm H5N1 và tiêm chích vaccine cho gà, có giấy kiểm dịch trước khi xuất chuồng.

Hiện tại, sau 7 năm chăn nuôi, anh đã sở hữu trang trại gà thả vườn rộng hơn 8.000 m2, nuôi tới 10.000 con gà mỗi đợt. Có lần cao điểm, anh nuôi tới gần 20.000 con. Giờ đây, anh công nhân ngày nào đã trở thành thành viên CLB chăn nuôi gà tại xã, được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học - Công nghệ) cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tập thể "gà thả vườn Thanh Lương".

Năm 2019, trại gà của anh nuôi gần 50.000 con gà, doanh thu đạt 4.896 tỷ đồng (gần 5 tỷ), lợi nhuận khoảng 960 triệu đồng. Tới năm 2020, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, gà thịt tiêu thụ chậm hơn những vẫn đảm bảo doanh thu, trả lương đầy đủ cho 2 nhân viên toàn thời gian và 5 nhân công thời vụ. Cũng trong năm này, anh được Trung ương Đoàn trao giải thưởng Lương Định Của cho những thành tựu trong sản xuất nông nghiệp.

Được biết, hiện ông chủ trại gà 28 tuổi đang học thêm nghề nuôi heo thịt. Hiện tại, anh đang nuôi 100 con hèo, tìm hiểu thêm cách tự sản xuất thức ăn cho gà, heo. Với anh Lê Hải Văn, đó là cách để anh chủ động, bình ổn giá thức ăn chất lượng cao, với hi vọng có doanh thu tốt hơn. Anh cũng tận dụng phân gà, phân heo để bón cho vườn tiêu, điều, cao su,... trồng xung quanh trang trại để kiếm thêm thu nhập.

"Đời không khuất phục" của chàng trai xứ dừa: Tự kiếm tiền mua thuốc, viết sách đem đi bán để "trả ơn cuộc đời"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận