"Đời không khuất phục" của chàng trai xứ dừa: Tự kiếm tiền mua thuốc, viết sách đem đi bán để "trả ơn cuộc đời"

Từ một "cỗ máy kiếm tiền", Nguyễn Chánh Tín bất ngờ bị tai nạn giao thông, nằm liệt giường. Thế nhưng anh không chịu đầu hàng số phận mà chọn "sống và sống ý nghĩa" từng phút giây.

Đỗ Thu Nga
12:00 03/07/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Theo Báo Bình Định, anh Nguyễn Chánh Tín (SN 1986, quê quán ở khu phố 2, phường Tam Quan, TX Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định) vốn là một chàng trai khỏe mạnh, ham học và muốn làm giàu chân chính. Năm 18 tuổi (2005) , anh vào TP Hồ Chí Minh thi đậu đại học và trở thành sinh viên Trường Đại học Công nghệ Hà Nội. Ở TP Hồ Chí Minh, chàng trai trẻ làm rất nhiều việc khác nhau để kiếm tiền trang trải cuộc sống, để bố mẹ đỡ vất vả. 

Tín gom góp những đồng tiền đầu tiên để mua điện thoại cũ, laptop cũ, mua của người chán, bán cho sinh viên nghèo. Cứ như vậy đến năm 2008, Tín đã có cửa hàng điện thoại, máy tính của riêng mình và tự chủ về kinh tế. 

Trong thời gian học đại học, anh còn dành thời gian nghiên cứu về tài chính, tiền tệ. Tín đã dùng một số tiền kiếm được để theo học các khóa về tài chính, marketing. 

nghi-luc-song-phi-thuong-cua-chang-trai-xu-dua-bi-liet-sau-tai-nan-8
Tín vốn là một chàng trai khỏe mạnh, giỏi kiếm tiền

Trong bẹn bè đi học phụ thuộc gia đình thì Tín đã linh hoạt trong mọi công việc, nhìn hướng nào cũng ra lợi nhuận. Bạn bè từng gọi anh là "cỗ máy kiếm tiền", vì ai chơi với Tín, Tín cũng đều chỉ cho học cách làm ăn.

Nhận thấy công việc mình thích là kinh doanh, tiền tệ nên hết kỳ 1 năm 2009, Tín quyết định ngừng học xây dựng và xin bảo lưu kết quả để chuyên tâm vào kinh doanh. Vào năm 22 tuổi, Tín cùng một người bạn góp vốn, mua một công ty phá sản để gây dựng lại.

Vốn sáng dạ và không ngừng học hỏi nên "quả ngọt" nhanh chóng đến với công ty của Tín. Thế nhưng khi sắp chạm tới đỉnh thành công thì Tín lại rơi xuống vực sâu của đau khổ, tuyệt vọng.

Cụ thể, vào năm 2010, sau khi lo xong công việc của công ty ở Sài Gòn, trên đường về, Tín gặp tai nạn giao thông nghiêm trọng. Anh được đưa vào bệnh viện Chợ Rẫy cấp cứu. Tai nạn giao thông khiến anh bị chấn thương tủy sống cổ, liệt tứ chi. 

nghi-luc-song-phi-thuong-cua-chang-trai-xu-dua-bi-liet-sau-tai-nan-3
Vụ tai nạn kinh hoàng đã biến anh từ chàng trai khỏe mạnh thành người khuyết tật

Khi biết mình không thể sống đời bình thường như bao người khác, Tín suy sụp hoàn toàn. Ngay cả hơi thở cũng còn thoi thóp phải dùng đến máy thở và người nhà, bạn bè bóp bóng 24/24.  

Trong căn phòng đặc biệt ấy, có 10 người thì đã 5 người... đưa ra cửa sau. Trong cơn mê sảng, Tín nghe tiếng mẹ gọi "ráng lên con, con sẽ khỏe lại, còn công việc và cuộc sống đang đợi con phía trước...".

Khi tỉnh dậy, Tín thấy mẹ nằm gục bên giường, gương mặt hốc hác, đôi mắt thâm quầng sau mấy ngày không ngủ. Tín cũng tắt thở vài lần, tất cả hiện ra như một thước phim quay chậm về những ngày tháng qua, rồi Tín may mắn tỉnh lại. Ngày Tín bị tai nạn cũng là ngày giỗ bà nội ở quê, cả nhà chỉ thắp hương, khấn bà phù hộ Tín tai qua nạn khỏi.

Sau 10 ngày, Tín được rút ống thở nhưng phổi bị ảnh hưởng do bóp bóng nhiều, phải tiếp tục điều trị thêm 20 ngày nữa. Tín nằm bất động, phải truyền thức ăn trực tiếp vào dạ dày, bị tắt tiếng. Tín chỉ có thể cử động và ra hiệu bằng mắt nhưng chẳng ai hiểu mình đang cần gì. 

nghi-luc-song-phi-thuong-cua-chang-trai-xu-dua-bi-liet-sau-tai-nan-5
Không đầu hàng số phận, Tín "đứng dậy" tự kinh doanh, kiếm tiền mua thuốc, không phụ thuộc vào bố mẹ già

Suốt 1 tháng trời, Tín không dám ngủ vì sợ rằng ngủ sẽ lịm đi và không tỉnh lại nữa. Và 3 tháng sau tai nạn, Tín được đưa về quê, hôm đó cũng là ngày 27 Tết năm 2011. 

"Đó là cái Tết đầu tiên tôi ngồi xe lăn, tôi nhìn mọi người đi chúc Tết , nghe cuộc gọi của các bạn đi họp lớp, lại thấy trống trải. Nhưng biết sao giờ, khi đã không có sự lựa chọn nào khác thì hãy vui với những gì đang có, hạnh phúc với những điều còn lại...".

Sau rất nhiều ngày sống trong tuyệt vọng, Tín bước ra khỏi vỏ bọc xám xịt của mình để làm điều phi thường. "Tôi chấp nhận mình tàn, nhưng không chấp nhận phế", anh hạ quyết tâm khi xác định phải sống.

Tín lao vào tập hồi phục chức năng  và sau gần 1 năm, anh có thể tự cầm thìa xúc cơm, không cần mẹ bón. Tín còn có thể cử động được cánh tay, gõ bàn phím bằng nhưng khớp ngón tay.

Lúc này, ở trên người Tín là gánh nặng khoản vốn vay ngân hàng thời sinh viên, tiền chạy chữa cả tỷ đồng. Nỗi lo ập đến, Tín bắt đầu làm lại từ con số 0.

nghi-luc-song-phi-thuong-cua-chang-trai-xu-dua-bi-liet-sau-tai-nan-7
Nghị lực phi thường của Tín đã truyền cảm hứng cho rất nhiều người

Bằng điện thoại, máy tính, Tín liên hệ với đầu mối nhờ bỏ hàng, rồi chuyển cho người bán lẻ để ăn chênh lệch. Tín lại nhờ người em hướng dẫn cách dùng mạng xã hội. Anh mở shop hàng đặc sản Bình Định trên mạng rồi lại kết nối với bạn bè, em út đang học và làm việc ở Sài Gòn, cung cấp nguồn hàng để lấy lợi nhuận.

Nằm một chỗ vậy mà Tín trả nợ được tiền vay sinh viên, tự nuôi được mình. Khi thấy mọi thứ đã ổn hơn, Tín dồn vào kinh doanh điện thoại qua mạng. Nhưng một đêm sốt cao năm 2012, trộm vào nhà "khoắng" sạch điện thoại, laptop, ví tiền, tổng khoảng 50 triệu đồng. Tay trắng lại về với trắng tay.

Khi đó, ông Nguyễn Ngọc Thành "bố Tín" đỡ con dậy, giọng run run: "Mất hết rồi con ạ". Tín chỉ thở dài một cái rồi cười: "Mất thì thôi". Ông Thành ngạc nhiên hỏi con: "Sao con lại cười?". Tín nói: "Không lẽ giờ khóc, con hết nước mắt rồi. Có khóc cũng chẳng lấy lại được nữa". Và thế là Tín lại quay về con số 0. 

Tín chia sẻ, đã mất quá nhiều thứ trong đời, vì thế cú sốc đó chẳng đáng sợ. Tín chịu được. Quan trọng là mình còn sống thì còn có thể gây dựng lại được.

nghi-luc-song-phi-thuong-cua-chang-trai-xu-dua-bi-liet-sau-tai-nan-1
Tín trong một buổi chia sẻ truyền cảm hứng

Biết chuyện Tín bị mất sạch đồ, hàng xóm góp tiền mua lại cho anh chiếc laptop cũ. "Họ tiếp thêm động lực cho tôi trên hành trình gian khó này. Tôi lại nợ thêm một món nợ ân tình", Tín như được tiếp thêm động lực.

Sau đó, Tín không làm một mình mà rủ bạn bè làm cùng. Vì say sưa làm việc, ngồi lâu mà vùng mông bị hoại tử. Tín lại nhập viện nằm điều trị 2 tháng và thêm 2 năm nữa để vết thương lành hẳn. Lúc ấy, Tín chỉ nằm, hầu như không ngồi được nhưng anh không ngừng kinh doanh. Tín điện thoại cho các công ty có sản phẩm uy tín, đề nghị làm trung gian cho họ. Từ đó kiếm tiền ăn, tiền thuốc men.

Ba năm sau ngày bị trộm "khoắng" hết, Tín mở một tiệm tạp hóa "tự phục vụ". Anh liên hệ với bạn bè để nhập hàng rồi tìm nhà cung ứng. Sau 1 tuần lên kế hoạch, Tín có cửa hàng riêng. Khách đến mua cần thứ gì thì tự lấy, ông chủ báo giá. Sau đó, người mua tự bỏ tiền, tự lấy lại tiền thừa. Để có lợi nhuận cao, anh thường săn các thương hiệu giảm giá trên sàn thương mại điện tử. 

Tự làm ăn, tự kiếm tiền giúp Tín có thể tự trang trả tiền thuốc. Trung bình mỗi tháng tốn 5 triệu tiền thuốc, mỗi lần vào viện hết vài ba chục triệu. Nhưng 10 năm qua, Tín đều tự lo, không để trở thành gánh nặng cho bố mẹ già.

nghi-luc-song-phi-thuong-cua-chang-trai-xu-dua-bi-liet-sau-tai-nan
Tín ra sách và trích một phần tiền bán sách để làm từ thiện nhằm "trả ơn cuộc đời"

Không chỉ nuôi sống bản thân, Tín còn là động lực truyền cảm hứng cho rất nhiều người khác. Chị Huỳnh Thị Hiệp, 35 tuổi, ở Quảng Nam tình cờ đọc được chia sẻ của anh Tín trên mạng xã hội giữa lúc công việc trong lĩnh vực du lịch xuống dốc, chuyện gia đình trục trặc. Những lời chia sẻ của Tín đã giúp chị vượt qua nhiều khó khăn. 

"Tôi nể phục anh ấy vô cùng nên quyết định vào nhắn tin. Anh đã chia sẻ, động viên và định hướng cho tôi rất nhiệt tình. Giờ tuy vẫn khó khăn, nhưng tôi biết rõ con đường mình nên đi và có động lực để bước", chị Hiệp nói.

Nhìn lại chặng đường hơn 10 năm gian nan của mình, Tín chia sẻ: "Thân xác tôi đã giam tôi trong bốn bức tường suốt 11 năm qua, nhưng chưa bao giờ giam được tâm hồn, tinh thần của tôi. Năm 2016 tôi ấp ủ ý định viết chuyện đời mình thành sách”.

Vào tháng 3/2021, sau nhiều năm ấp ủ, cuốn sách "tôi chọn sống" của Tín với thông điệp "luôn có một ngày mai cho những ai bước tiếp” đã đến với công chúng. Đến nay, anh đã bán được 2.000 cuốn.

Tín cho biết đã mất khoảng 8 tháng để viết sách. Thông qua nó, anh muốn chia sẻ câu chuyện của bản thân, chia sẻ động lực đến mọi người, nhất là những người khuyết tật như tôi có thêm tình yêu cuộc sống, thêm hy vọng và lạc quan hơn.

Để trả ơn cuộc đời, Tín đã dùng một phần tiền bán sách cho công việc thiện nguyện. Trước mắt, anh muốn giúp đỡ những người khuyết tật, có hoàn cảnh khó khăn ở nơi “chôn nhau cắt rốn” của mình. 

Mọi người có thể đặt mua sách “Tôi chọn sống” của Tín thông qua trang facebook Nguyễn Chánh Tín hoặc gọi theo số điện thoại  0902 762 088 (Nguyễn Thị Ly Na, em gái Tín).       

Xem thêm: Nghị lực phi thường của người đàn ông bại não khởi nghiệp thành công, trở thành triệu phú tự thân

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận