Từng hét giá trên trời mong hốt bạc, nay nhiều môi giới phải bỏ nghề vì khách "tẩy chay"

Sau một thời gian dài bị đẩy giá, cộng thêm với động thái siết tín dụng, thị trường bất động sản nay trầm lắng, nhiều môi giới thất nghiệp.

Chi Nguyễn
09:00 23/08/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Anh Đỗ Đức Hải, môi giới nhà đất thổ cư ở Lĩnh Nam (Hoàng Mai, Hà Nội) cho hay, đã 1 năm qua anh không bán được căn nhà nào. Nguyên do là giá bất động sản bị đẩy lên quá cao, khách hàng vô cùng ngán ngẩm. Anh chia sẻ: "Chỉ trong 1 năm, giá đất tại nhiều khu vực đã tăng 30 - 40%, nhiều khách hàng bỏ chạy khỏi thị trường".

Có những căn nhà đất rộng khoảng 30m2, vào đầu năm 2021 được rao bán với giá khoảng 3,1 tỷ đồng. Thế nhưng, chỉ vừa bước sang năm 2022, giá đã được đẩy lên 4,6 tỷ, tăng 1,5 tỷ đồng. Những căn nhà trong ngõ, ngách nhỏ giá hiện cũng trên dưới 3 tỷ đồng.

het-gia-tren-troi-nay-nhieu-moi-gioi-phai-bo-nghe-vi-khach-tay-chay
Những căn nhà trong ngõ, ngách nhỏ giá hiện cũng trên dưới 3 tỷ đồng khiến nhiều khách hàng ngán ngẩm. Ảnh minh họa

Với những phân khúc nhà thổ cư, đa số khách hàng liên hệ với môi giới đều là người có nhu cầu thực. Những người này tài chính không quá lớn, sau khi nghe giá thường "một đi không trở lại". Anh Hải cho hay: "Có những cặp vợ chồng làm công ăn lương, nhiều năm mới tích luỹ được số tiền 2 tỷ đồng. Những tưởng có thể mua được 1 căn nhà nhỏ ở Thủ đô, nhưng với giá nhà hiện tại thì họ có lẽ phải tiết kiệm thêm vài năm nữa cũng chưa chắc mua được. 

Vì vậy, nhiều khách hàng khi thấy tôi vừa nói giá, đã quay đầu đi không gọi lại. Tôi gặng hỏi thì trả lời luôn: 'Nhà bé, ngõ nhỏ mà giá trên trời thế thì em không mua đâu, em về ở thuê, dành dùm tiền về quê xây nhà thôi'".

Không ít người dù được môi giới này "chăm sóc" tận tình, dẫn đi xem hết nhà này nhà kia, nhưng cuối cùng vẫn không bán được. Anh Hải tâm sự: "Giá nhà tăng cao như thế này chỉ có đội đầu cơ giao dịch với nhau là chính, còn khách hàng thật thì họ không đủ tài chính để mua. Nhà đất thổ cư là phân khúc hướng đến người có nhu cầu thực nhiều nhất, nên việc tăng giá đã khiến giao dịch trầm lắng, gần 1 năm nay tôi không bán nổi căn nào".

Môi giới này chia sẻ thêm rằng, cách đây vài năm, giá nhà chưa tăng cao như hiện nay, việc làm ăn của anh có thu nhập khá. Khi ấy, mỗi tháng anh chốt được 1-2 căn, nhưng giờ đây lượng khách hỏi đã ít, giao dịch thành công còn ít nữa. Anh Hải cho hay: "Tôi phải bỏ nghề môi giới, chuyển sang làm xe ôm công nghệ một thời gian. Khi nào giá nhà hạ thì chắc mới có khách để quay lại nghề được".

het-gia-tren-troi-nay-nhieu-moi-gioi-phai-bo-nghe-vi-khach-tay-chay
Làm môi giới chăm khách rất vất vả, không phải lúc nào cũng gặp khách muốn mua thực sự, nên gặp tình huống chủ nhà tăng giá bán, môi giới rất chán nản

Tương tự như anh Hải, anh Nguyễn Văn Thắng, môi giới ở quận Hoàng Mai cũng đang gặp khó. Có khách hàng nọ rất ưng ý căn nhà anh giới thiệu, định đàm phán với chủ nhà vì mức giá quá cao. Hai bên đang trao đổi thì chủ nhà có việc riêng, đành phải tạm dừng lại. Khoảng 1 tháng sau, vị khách kia nhờ anh liên hệ với chủ nhà, rồi ngỡ ngàng khi biết căn nhà đã tăng giá. Chủ nhà nói giá trước kia là giá năm cũ, giờ năm mới giá mới, tăng tới 200 triệu đồng. Môi giới này tâm sự: "Làm môi giới chăm khách rất vất vả, không phải lúc nào cũng gặp khách muốn mua thực sự, nên gặp tình huống chủ nhà tăng giá bán, môi giới rất chán nản".

Ông Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam - cho hay, thực tế giao dịch thấp, hạn chế bởi giá bị đẩy quá cao, giá không phản ánh đúng giá trị thực. Các nhà đầu tư, người mua cũng tính được giá trị ở mức độ nào hợp lý. Vì vậy, người có nhu cầu thực sẽ không mua những sản phẩm bị thổi giá quá cao, dẫn đến tình trạng hấp thụ kém.

Theo Ngọc Vy/VTC News

Xem thêm: Chán cảnh quần áo là lượt nhưng rỗng túi, nhiều môi giới bất động sản tay ngang bỏ nghề

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận