Hé lộ "kỹ xảo" giúp huyền thoại đầu tư tăng tài khoản lên 700 lần: Thành hay bại đều nằm ở 3 câu hỏi này

Peter Lynch được ngợi ca là một trong những huyền thoại đầu tư, đã bật mí kỹ xảo đầu tư giúp tăng tài khoản lên 700 lần.

Chi Nguyễn
11:52 31/07/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Peter Lynch là một trong những nhà đầu tư hiện đại điển hình, và cũng là một huyền thoại đầu tư có tiếng. Khác với Warren Buffett đầu tư giá trị, vị triệu phú này thường "lướt sóng" - mua bất kể cổ phiếu giá trị, cổ phiếu tăng trưởng và bán ngay khi chúng có lãi.

Cũng nhờ bí quyết đầu tư này, ông đã viết nên một huyền thoại hiếm có trong lịch sử phố Wall. Trước kia, Peter Lynch từng làm việc cho Tập đoàn đầu tư Fidelity, một trong những công ty quỹ lớn nhất thế giới. Trong 13 năm phụ trách quỹ Magellan của Fidelity (1977-1990), lãi suất hoàn vốn trung bình đạt 29% và tổng tỷ suất hoàn vốn đầu tư cao tới 27 lần. Những con số này đã tạo nên huyền thoại về hiệu suất quỹ cao nhất trong lịch sử.

Trong mắt nhiều nhà đầu tư, Peter Lynch giống như vua Midas, người có bàn tay biến mọi thứ thành vàng. Tạp chí Time từng gọi ông là “nhà quản lý quỹ giỏi nhất thế giới”. Một công ty xếp hạng quỹ của Mỹ đánh giá ông là nhà quản lý quỹ huyền thoại nhất trong lịch sử. Tờ tạp chí Happiness ca ngợi Peter Lynch là “siêu sao đầu tư”. Những người trong phố Wall dành cho ông những lời khen có cánh “Thiên thần chứng khoán”.

he-lo-ky-xao-giup-huyen-thoai-dau-tu-tang-tai-khoan-len-700-lan

Vậy tại sao Peter Lynch có thể tiếp tục đánh bại thị trường và tạo ra những điều kỳ diệu đến vậy? Dưới đây là 3 "kỹ xảo" đầu tư của "huyền thoại chứng khoán":

Yêu công việc, chú tâm nghiên cứu

Được biết, Peter Lynch là một người vô cùng yêu thích công việc. Ông ra khỏi nhà vào lúc 6h5p sáng và tài liệu ông cần đọc trong một ngày cao đến gần 100cm. 

Nhà đầu tư này rất chú trọng đến công việc nghiên cứu và những chuyến thăm của đến các công ty niêm yết (bao gồm các chuyến thăm của công ty niêm yết đến Fidelity và cả chuyến thăm của Lynch tới những công ty niêm yết). Các chuyến thăm này tăng đều vào mỗi năm: 1980 là 214 công ty, năm 1983 là 489 công ty, năm 1986 là 570 công ty. Ông tâm niệm, để đầu tư thành công, hãy kiểm tra nhiều công ty nhất có thể.

Lynch từng nói: "Tôi luôn tin rằng làm việc chăm chỉ sẽ được đền đáp xứng đáng. Nếu bạn nghiên cứu 10 công ty, bạn sẽ tìm được 1 cổ phiếu thú vị. Con số này sẽ là 2 nếu bạn xem xét 20 công ty. Vì thế nếu xem xét 100 công ty bạn sẽ tìm thấy 10 mã cổ phiếu nên đầu tư".

Linh hoạt và táo bạo

he-lo-ky-xao-giup-huyen-thoai-dau-tu-tang-tai-khoan-len-700-lan

Nhà đầu tư này tiết lộ, "khẩu vị" đầu tư của ông là các cổ phiếu tăng trưởng nhanh vốn hoá nhỏ trong giai đoạn đầu. Giai đoạn sau ông đầu tư mạnh vào những cổ phiếu blue-chip vốn hoá lớn. Đồng thời ông liên tục điều chỉnh chiến lược lựa chọn cổ phiếu theo điều kiện thị trường và quy mô quỹ. Bên cạnh đó ông đã điều chỉnh liên tục và linh hoạt chiến lược quản lý danh mục đầu tư của mình từ mua bán thường xuyên ở giai đoạn đầu sang nắm giữ lâu dài ở giai đoạn sau.

Lynch giải thích: "Việc lựa chọn cổ phiếu, tính linh hoạt là chìa khóa, bởi vì bạn luôn có thể tìm thấy một số cổ phiếu của công ty bị định giá thấp trên thị trường chứng khoán. Ngoài John Templeton, tôi là người đầu tiên nắm giữ nhiều cổ phiếu".

Nắm chắc 3 triết lý đầu tư

Vậy làm sao để chọn ra cổ phiếu từ công ty có tiềm năng? Để làm điều đó, Peter Lynch sẽ tiến hành phân tích cổ phiếu theo 3 bước:

- Phân loại các công ty dựa trên tốc độ tăng trưởng doanh thu và áp dụng các phương pháp phân tích tương ứng để phân bổ tài sản và chiến lược bán.

- Phân tích định giá, đánh giá xem giá cổ phiếu có thực không (có phải bị thổi giá hay đè giá).

- Nghiên cứu về sự phát triển trong tương lai của công ty.

Và rồi, trước khi đặt lệnh mua, nhà đầu tư này lại tự hỏi 3 câu hỏi:

he-lo-ky-xao-giup-huyen-thoai-dau-tu-tang-tai-khoan-len-700-lan

- Tại sao tôi quan tâm đến cổ phiếu này?

- Công ty có những điều kiện gì để thành công?

- Những trở ngại nào sẽ gặp trong tương lai và làm thế nào để giải quyết chúng?

Lynch cho biết sẽ chỉ thực sự mua cổ phiếu khi ông tự tin rằng mình có thể hiểu những vấn đề trên và hài lòng với câu trả lời. Sau khi mua cổ phiếu, thời điểm bán cũng rất trong trọng. Tìm điểm bán còn quan trọng hơn điểm mua. Là một bậc thầy đầu tư, ông có một quan điểm độc đáo về việc bán cổ phiếu: “Qua nhiều năm kinh nghiệm tôi học được là suy nghĩ xem khi nào bên bán cổ phiếu cũng giống như khi nào nên mua cổ phiếu”.

Theo QQ News

Xem thêm: Phi thương bất phú nhưng trình độ non kém thì đừng dại làm liều: Cứ đầu tư thứ này, cuộc đời ắt sang trang

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận