Chỉ có hơn 200 USD trong túi, 9x Hanno Renner thành lập công ty startup phần mềm đắt giá nhất nhì châu Âu

Bắt đầu từ hai bàn tay trắng, Hanno Renner chỉ mất 6 năm để biến công ty phần mềm của mình trở thành startup đắt giá nhất nhì châu Âu.

Chi Nguyễn
15:30 28/11/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ở tuổi 29, Hanno Renner đang là CEO của startup Personio - công ty khởi nghiệp về phần mềm văn phòng. Không ai có thể ngờ rằng, chỉ trong khoảng 5-6 năm ngắn ngủi, anh có thể biến một công ty không tên tuổi trở thành doanh nghiệp được định giá 500 triệu USD và là một trong những startup đắt giá nhất nhì châu Âu.

hanno-renner-9x-khoi-nghiep-thanh-cong-chi-voi-hon-200-usd-trong-tui
CEO startup Personio Hanno Renner

Trước khi trở thành doanh nhân, Renner từng là sinh viên ở Đại học Kỹ thuật Munich tại Đức. Để có thể trang trải cuộc sống cũng như học phí, anh phải làm thêm để kiếm sống. 9x cho biết: "Công việc duy nhất tôi có bên cạnh việc học là trở thành một người lái du thuyền". Dù khó khăn, nhưng Renner từ chối việc bỏ học đại học và cố gắng lấy tấm bằng tốt nghiệp. Sau khi hoàn thành việc học, Renner mới bắt đầu khởi nghiệp với 3 người bạn khác là Roman Schumacher, Arseniy Vershinin và Ignaz Forstmeier. Họ quen nhau khi cùng học ở Trung tâm Công nghệ và Quản lý Kỹ thuật số, cơ sở đào tạo được thành lập bởi hai trường cao đẳng hàng đầu ở Munich.

CEO 9x cho biết, anh tìm thấy nguồn cảm hứng để xây dựng Personio sau khi thấy một trong những người bạn của mình - vốn là giám đốc công nghệ của một công ty với hơn 100 nhân viên gặp khó khăn. Họ không có phần mềm chuyên dụng, do đó gặp khó khi tổ chức các quy trình tuyển dụng và biên chế. Renner nhớ lại: "Họ gặp vấn đề với việc xử lý tất cả dữ liệu của mọi người trong một bảng tính Excel". Khi nhận thấy phần mềm của Microsoft tuy hữu ích trong tổ chức dữ liệu nhưng chưa đủ để giải quyết quy trình phức tạp về nhân sự, 9x đã nảy ra ý tưởng mới. 

hanno-renner-9x-khoi-nghiep-thanh-cong-chi-voi-hon-200-usd-trong-tui
4 người bạn chung tay khởi nghiệp Personio

Cả 4 người họ cùng bắt tay vào phát triển giải pháp khi chỉ còn là sinh viên. Không có văn phòng, họ đành phải làm việc ở bất cứ nơi nào có thể, dồn toàn bộ tiền tiết kiệm để đảm bảo startup nhỏ bé đó có thể vận hành. Personio ra đời, là công cụ giúp loại bỏ vô số nhiệm vụ quản trị viên nhàm chán hay giúp xử lý hàng đống giấy tờ, góp phần cải thiện nguồn nhân lực.

Anh cho biết: "Những gì chúng tôi cung cấp có thể xử lý những công việc về nhân sự kia, điều mà mọi công ty đều cần và bạn sẽ rất khó có thể thực hiện với 1 chiếc bút, giấy và bảng tính Excel. Bạn hãy thử tưởng tượng với một quy trình đào tạo, có rất nhiều thông tin cần phải xử lý đối với một nhân viên. Nền tảng của Personio cung cấp một bộ công cụ giúp quản lý và tự động hóa mọi thứ từ theo dõi đơn xin việc đến kế toán tiền lương và phản hồi của nhân viên".

hanno-renner-9x-khoi-nghiep-thanh-cong-chi-voi-hon-200-usd-trong-tui
Xây dựng công ty không xoay quanh việc làm ông chủ của ai đó

Đến tháng 7/2016, Personio huy động được 2,1 triệu euro (2,4 triệu USD) từ các nhà đầu tư, trong đó có Global Founders Capital, quỹ từng rót vốn vào LinkedIn và Facebook. Trong khoản đầu tư từ vòng Series-C mới nhất vào tháng 10 vừa qua, Personio đã huy động được hơn 270 triệu USD, nâng tổng số vốn từ các nhà đầu tư lên hơn 500 triệu USD. Hiện tại, công ty này đang được định giá 6,3 tỷ USD, trở thành một trong những startup đắt giá nhất nhì châu Âu thời điểm hiện tại. Renner cho biết: "Chúng tôi đang cố gắng giúp những công ty hiện tại chưa có cách giải quyết vấn đề của mình bằng phần mềm phù hợp với nhu cầu của họ".

Chia sẻ vì bí quyết điều hành doanh nghiệp khởi nghiệp, Hanno Renner cho biết điều này không khác gì công việc lái thuyền mà anh từng làm thêm khi còn là sinh viên. 9x nhớ lại: "Điều khiển thuyền buồm có lúc rất căng thẳng và khó hơn nhiều người nghĩ". Khi ấy, anh phải chịu trách nhiệm với toàn bộ hành khách và thủy thủ, và điều này cũng giống như công việc của một CEO vậy.

hanno-renner-9x-khoi-nghiep-thanh-cong-chi-voi-hon-200-usd-trong-tui
Hiện tại, công ty startup này đã có tới hơn 1.000 nhân viên

Doanh nhân trẻ khẳng định: "Xây dựng công ty không xoay quanh việc làm ông chủ của ai đó. Tôi muốn khuyến khích nhân viên xây dựng quyền sở hữu của chính mình trong công ty, bảo đảm tất cả đều có thể ra quyết định đúng đắn và hành động như một doanh nhân thực thụ". Hiện tại, công ty startup này đã có tới hơn 1.000 nhân viên, tăng đáng kể so với con số 350 người vào năm 2020.

Theo CNBC

Xem thêm: 9X vay 5 triệu đem lên rừng khởi nghiệp, nay có trong tay hàng chục tỷ đồng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận