Cú trượt dài của 9x Thanh Hóa vốn là con ngoan trò giỏi và hành trình làm lại cuộc đời

Từ con ngoan trò giỏi, 9x Thanh Hóa Nguyễn Hữu Hiếu trượt dài vì nghiện ma túy. Thế nhưng, sau một lần tỉnh ngộ, Hiếu đã quyết định làm lại cuộc đời.

Chi Nguyễn
14:00 26/08/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Lừa bán xe máy của mẹ, lang thang trong đêm

Nhắc lại chuyện cũ, Nguyễn Hữu Hiếu không thể quên được phút giây đã thức tỉnh cậu. Một đêm tháng 4/2017, Hiếu lang thang dưới trời mưa lớn cùng bạn nghiện, không dám về nhà. Cậu vừa mới lừa bán chiếc xe máy của mẹ để lấy tiền mua ma túy, và người bạn kia cũng không phải ngoại lệ. Hai kẻ nghiện lang thang trong đêm, có nhà nhưng không dám về. 

Chính lúc đấy, Hiếu chợt tỉnh ngộ: "Sao đời mình lại ra nông nỗi này? Mình nhất định sẽ phải từ bỏ ma túy để làm lại cuộc đời". Sau đêm đó, Hiếu quyết định sẽ đi cai nghiện ma túy. 

hanh-trinh-lam-lai-cuoc-doi-cua-9x-thanh-hoa-tung-nghien-ma-tuy
Sau 2 năm đoạn tuyệt với ma túy, Hiếu đã trở thành một con người mới

Bản chất của Hiếu không phải là xấu, mà mọi thứ đều có nguyên nhân. 9x Thanh Hóa sinh ra trong một gia đình có điều kiện, nhưng bố mẹ lại quá mải mê làm ăn. Mọi nhu cầu về vật chất của Hiếu đều được bố mẹ đáp ứng, nhưng đời sống tinh thần của cậu lại không được quan tâm. Lúc ấy, cuộc hôn nhân của bố mẹ Hiếu đang trục trặc, 9x thường xuyên thấy mẹ khóc thầm. Nhà neo người, nhưng cơm canh dọn ra mỗi người lại ăn một đợt.

Hữu Hiếu tâm sự, nhìn cảnh đó cậu thấy chán nản vô cùng. Bản thân cậu vốn là con ngoan, trò giỏi, từng đoạt giải nhì Toán cấp tỉnh trên máy casio. Thế nhưng, vì nghĩ rằng không ai quan tâm tới mình, Hiếu thường xuyên bỏ học, lao vào các cuộc chơi bời, đánh nhau vô bổ. Lúc ấy, cậu chỉ nghĩ rằng có bạn là tốt, là giúp được mình. Và thế là, Hiếu bị bạn xấu rủ rê, sa ngã và dính vào ma túy năm 17 tuổi.

Đến lúc ấy, bố mẹ Hiếu mới thực sự sốc. Những lời khuyên răn không có tác dụng, cậu không muốn nghe. Bố Hiếu bất lực nói: "Nuôi con chó còn có giá trị hơn nuôi mày". Người mẹ cũng từng đau đớt thốt lên rằng: "Tao mang nặng đẻ đau, giờ mày có cũng như không".

Ở tuổi 20, 9x nhận ra ai nấy cũng đều khinh bỉ mình vì cậu nghiện ma túy. Không còn chơi với bạn bè cũ, người thân tuyệt vọng, không có ước mơ, đã có vài ba lần Hiếu tìm đến cái chết. Hiếu tâm sự: "Có lần mình mua thuốc ngủ uống thật nhiều để chết nhưng ngủ ba ngày rồi tự tỉnh. Một số lần khác mình đứng trên lan can, định nhảy xuống nhưng lại không đủ can đảm".

Sau cơn tỉnh ngộ dưới đêm mưa tầm tã, Nguyễn Hữu Hiếu thực sự khao khát làm lại cuộc đời. Cậu nhớ tới lời hứa của dì, rằng chỉ cần đi ra Hà Nội, dì sẽ giúp cậu cai nghiện. Nghĩ là làm, Hiếu vay bạn 200.000 đồng, không nói với ai về ý định ấy mà chỉ đi tìm gặp dì.

Hành trình làm lại cuộc đời

Tháng 5/2017, dì của Hiếu đưa cậu tới Hội Liên hiệp Thanh niên quốc tế (IYF) - tổ chức do giáo sư Park Ock Soo sáng lập ở Hàn Quốc năm 2001. Đây là nơi dạy cho thanh niên về Mind Education (định hướng tinh thần), với một nhánh hoạt động là giúp người từng nghiện ma túy, nghiện game,... định hướng lại cuộc đời.

hanh-trinh-lam-lai-cuoc-doi-cua-9x-thanh-hoa-tung-nghien-ma-tuy
Hiếu tham gia một hoạt động tình nguyện đầu năm 2019

Lúc mới tới, Hiếu nhuộm tóc vàng hoe, người dặt dẹo vì nghiện ngập. Thế nhưng, không ai né tránh cậu, mà luôn có người cười với cậu, bắt chuyện tâm sự. Chẳng ai bảo cậu "phải cai nghiện đi", "phải làm lại cuộc đời", mà hỏi Hiếu "nay có khoẻ không?", "vào đây đã quen chưa?"... Dần dần 9x mở lòng tâm sự về bản thân và gia đình, và lúc này các giảng viên bắt đầu nói với cậu về Mind Education.

Nhờ những bài giảng ấy, Hiếu ngộ ra nhiều điều từ câu chuyện về động cơ và cái phanh. Có nghĩa là, động cơ là nhu cầu, cái phanh là khả năng kiềm chế, phanh phải thắng được động cơ thì chiếc xe mới an toàn. Khả năng kiềm chế bản thân phải mạnh hơn nhu cầu, như vậy mới chế ngự được cám dỗ. Hiếu tâm sự: "Vì trước kia tôi không có cái phanh trong lòng nên bị chìm vào ma túy. Nhưng khi tôi phát hiện được cái phanh đó thì đã dừng lại được".

Từ đấy, cậu tập trung thay đổi bản thân, thử làm những việc mình không thích. Hiếu tập ăn mướp đắng, sầu riêng, không ngại ra trời mưa làm việc, tham gia các hoạt động tình nguyện. Một lần nọ, Hiếu đang đi xách hồ từ tầng 3 lên tầng 5, vì choáng váng mà ngồi phịch xuống nghỉ. Một học viên thấy thế, đi qua nhắc nhở vài lần, nhưng Hiếu vẫn chưa hồi sức nên đành ngồi đó. Người này tức mình, xông vào đấm cậu chảy máu mũi.

Hiếu nhớ lại: "Nếu như trước kia chắc chắn mình đã lao vào đánh cho người kia một trận nhừ tử rồi. Thực sự lúc đó máu nóng cũng bốc lên ngùn ngụt thế nhưng không hiểu sao lúc đó mình không có chút phản kháng nào mà chỉ nói rất nhẹ nhàng "tôi đang cai nghiện nên sức khỏe còn yếu. Anh thông cảm nhé!".

hanh-trinh-lam-lai-cuoc-doi-cua-9x-thanh-hoa-tung-nghien-ma-tuy
Hiếu đi học và làm tình nguyện tại Philippines

Giữ tâm thái đó, Hữu Hiếu rèn luyện "cái phanh" của mình sao cho thật mạnh mẽ. Ban đầu, Hiếu từng có ý định bỏ trốn mỗi khi lên cơn thèm thuốc, nhưng dần dần cậu đã học được cách kiềm chế. Sau 3 tháng vất vả, Hiếu không còn lên cơn thèm thuốc nữa. Cậu đi học nhảy, học thêm ngoại ngữ, tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện.

Thành quả sau những ngày cố gắng

Đến tháng 8, nghe tin mẹ bị ốm, đang nằm viện ở Hà Nội, Hiếu vượt qua mặc cảm mà tìm đến gặp bố mẹ. Cậu không ngừng hỏi thăm mẹ có đói không, có muốn ăn gì không, đau mỏi ở đâu,... Chị Lê Thị Thu (mẹ Hiếu, 42 tuổi) nghẹn ngào kể: "Con béo lên, tinh thần phấn chấn. Con bảo muốn quay lại con đường học. Con muốn trở thành người tốt".

Tết năm 2019, sau một năm đi Philippines tình nguyện với sự hỗ trợ riêng của Giám đốc IYF Hà Nội - giáo sư Nam Jin Hyang, Hiếu được trở về nhà, hoàn toàn lột xác. Giáo sư Nam chia sẻ: "Chỉ trong 1 năm, giao tiếp tiếng Anh của Hiếu tốt hơn cả những sinh viên ngoại ngữ học bốn năm. Tại IYF, chúng tôi chỉ tạo ra tinh thần mạnh mẽ và môi trường tích cực. Như Hiếu đi sang Philippines một năm.

hanh-trinh-lam-lai-cuoc-doi-cua-9x-thanh-hoa-tung-nghien-ma-tuy
Nguyễn Hữu Hiếu cùng Giáo sư Nam Jin Hyang - Giám đốc IYF tại Hà Nội

Bạn ấy được tiếp xúc môi trường mới, thấy tiếng Anh thú vị, được học nhảy. Dần dần, Hiếu thấy sự thú vị của môi trường mới. Khi nói được 2 ngôn ngữ, bạn ấy bắt đầu tự hào về bản thân. Chính những điều này sẽ giữ gìn cuộc sống cho bạn ấy và dễ dàng hướng bạn ấy bước đi theo hướng tích cực hơn".

Chị Thu kể: "Ngày sinh nhật con, con gọi cho tôi nói 'Mẹ ơi, con cảm ơn mẹ vì đã sinh ra con. Nếu không có mẹ thì đã không có con ngày hôm nay'. Nước mắt tôi cứ ào ra. Không hiểu họ dạy dỗ thế nào, mà khiến con biết nói ra những lời như thế".

Ở tuổi 22, Hiếu đi học trở lại, tiếp tục chương trình lớp 12. Từ một chàng trai từng đạt giải Toán trên máy casio, giờ cậu phải nhờ các bạn chỉ cho mình cách giải phương trình. Thế nhưng, Hiếu không ngại, mà vẫn chăm chỉ học tập, sáng học đuổi chương trình cuối cấp, chiều lại đi học tiếng Hàn, tối đi học tiếng Anh. Hiếu tâm sự, cậu đang đặt mục tiêu sẽ học Tiếng Anh, tiếng Hàn của cả kỳ sau. Giờ đây, Nguyễn Hữu Hiếu đã có ước mơ rõ ràng, cậu sẽ đi du học, và trở thành hướng dẫn viên du lịch để được khám phá thế giới.

Hành trình "rũ bùn nghiện ngập" làm lại cuộc đời, trở thành giáo sư của bà mẹ 2 con

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận