"Con nhà người ta" trong truyền thuyết: Hai anh em Quảng Trị đều giành vòng nguyệt quế Olympia

Vừa qua, nam sinh Lê Thanh Quý Hải (Quảng Trị) - em trai Á quân Lê Thanh Tân Nhật năm thứ 18 vừa giành vòng nguyệt quế Đường lên đỉnh Olympia.

Chi Nguyễn
12:37 30/08/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Em trai bứt phá xuất sắc trong các phần thi

Chiều 28/8, cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia tuần 2 tháng 3 quý 4 năm thứ 21 đã diễn ra. Tham gia chương trình có 4 thí sinh là Lê Thanh Quý Hải (THPT Thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị), Bùi Đức Đăng (THPT chuyên Hạ Long, Quảng Ninh), Hoàng Văn Thái (THPT Hoài Đức A, Hà Nội) và Lê Đức Toàn (THPT Sáng Sơn, Vĩnh Phúc). Đặc biệt, trong đó có nam sinh Quý Hải thu hút sự chú ý vì là em trai của Á quân Olympia năm thứ 18 - Lê Thanh Tân Nhật.

hai-anh-em-quang-tri-deu-gianh-vong-nguyet-que-duong-len-dinh-olympia-5
Lê Thanh Quý Hải gây chú ý vì là em trai Á quân Lê Thanh Tân Nhật

Ngay từ phần thi khởi động, Quý Hải đã dành được số điểm khá cao là 100 điểm. Em xếp thứ 3 sau 2 thí sinh khác là Bùi Đức Đăng và Hoàng Văn Thái với số điểm 110. Tuy nhiên, đến phần thi Vượt chướng ngại vật, Lê Thanh Quý Hải đã có màn bứt phá xuất sắc. Trong câu hỏi: "Bài hát sau nói về sự kiện lịch sử nào?", Quý Hải đã nhanh chóng bấm chuông trả lời khi giai điệu bài hát được vang lên. Em trả lời "Việt Nam Dân chủ Cộng hòa", sau đó chỉ ra dữ liệu 1945 và hình ảnh gợi ý đã giúp em giải đáp câu hỏi. Nhờ đó, nam sinh Quảng Trị vươn lên dẫn đầu đoàn leo núi với số điểm 170.

Tiếp đến phần thi Tăng tốc, Quý Hải liên tục đưa ra các đáp án nhanh nhất và chính xác ở 2/4 câu hỏi. Nhờ đó, em ghi thêm 140 điểm, dẫn trước thí sinh xếp sau hơn 70 điểm. 

hai-anh-em-quang-tri-deu-gianh-vong-nguyet-que-duong-len-dinh-olympia
Quý Hải giành vòng nguyệt quế cuộc thi tuần Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 21 với 345 điểm

Vào phần thi Về đích, Lê Thanh Quý Hải liên tục tận dụng cơ hội ghi điểm trong cả lượt thi của mình và các thí sinh khác. Nhờ đó, tổng số điểm qua các vòng thi của em là 345, giành vòng nguyệt quế cuộc thi. Xuyên suốt cuộc thi, Quý Hải vẫn giữ phong thái điềm tĩnh, vững vàng giống như anh trai của em trước đó.

Tổng kế, Lê Thanh Quý Hải xuất sắc giành vòng nguyệt quế cuộc thi tuần Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 21. Ở vị trí thứ hai là Bùi Đức Đăng với 290 điểm - là người thứ nhì có điểm cao nhất vòng thi tháng 3 quý IV. Cùng xếp thứ ba Hoàng Văn Thái với 130 điểm và Lê Đức Toàn với 70 điểm.

Anh trai giành ngôi Á quân, đi du học Australia

Với những người hâm mộ của chương trình Đường lên đỉnh Olympia, Lê Thanh Tân Nhật - anh trai của Quý Hải không phải là gương mặt xa lạ. Cậu có 12 năm liền đạt danh hiệu học sinh giỏi, là "con nhà người ta" chính hiệu. 

hai-anh-em-quang-tri-deu-gianh-vong-nguyet-que-duong-len-dinh-olympia
Lê Thanh Tân Nhật

Ngay từ năm cấp 1, Tân Nhật đã đoạt giải Toán trên internet cấp tỉnh, năm cấp 2 đoạt giải 3 môn Hóa cấp huyện. Năm 2017, nam sinh này tiếp tục giành giải Nhất cấp tỉnh cuộc thi "Tự hào Việt Nam", lọt vào top 30 thí sinh xuất sắc toàn quốc. Bên cạnh đó, Nhật còn tham gia và đạt giải Nhất cuộc thi Chinh Phục do Sở GD&ĐT Quảng Trị phối hợp với Đài Truyền hình Quảng Trị tổ chức.

hai-anh-em-quang-tri-deu-gianh-vong-nguyet-que-duong-len-dinh-olympia-6

Trong cuộc thi Olympia năm thứ 18, Tân Nhật liên tục vượt qua nhiều "nhà leo núi" khác ở các cuộc thi tuần, với số điểm lần lượt là 300 điểm và 250 điểm. Trong cuộc thi quý IV, chung kết Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 18, nam sinh tiếp tục giành vòng nguyệt quế và đưa cầu truyền hình về Quảng Trị.

Kết thúc cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 18, Lê Thanh Tân Nhật giành ngôi vị Á quân với 120 điểm. Sau chương trình, khi đó nam sinh đã tâm sự: "Em rất thỏa mãn với kết quả này. Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 18 là một chặng đường quá tuyệt vời. Em xem đây là những kỷ niệm đẹp nhất trong cuộc đời em. Đến giờ phút này, em không cảm thấy hối tiếc vì vào được vòng Chung kết đã là quá sức tưởng tượng với em. Thắng hay thua không còn quan trọng với em nữa". Hiện Tân Nhật đang đi du học ngành Hóa học với học bổng bán phần ở ĐH Swinbunre, Australia.

Con nhà nghèo vượt khó

hai-anh-em-quang-tri-deu-gianh-vong-nguyet-que-duong-len-dinh-olympia
Hai anh em bảo ban nhau học hành

Sau khi lọt vào vòng chung kế Đường lên đỉnh Olympia năm 2018, nam sinh Tân Nhật đã đưa cầu truyền hình trực tiếp về quê nhà. Lúc bấy giờ, dân tình mới biết rằng gia cảnh hai anh em Tân Nhật vốn nghèo khó, bố làm thợ mộc, mẹ làm nông. Từ nhỏ, thấu hiểu được nỗi vất vả của bố mẹ, hai anh em Tân Nhật và Quý Hải tự bảo ban nhau chăm chỉ học hành. 

Để con có góc học tập yên tĩnh, vợ chồng anh Lê Thanh Ái (SN 1973) gom góp xây thêm phòng ở căn nhà cấp 4, mua thêm máy tính và lắp Internet để hai con học hành. Lớn lên bên cạnh đồng lúa, ngoài việc học trên lớp với thầy cô và bạn bè ở trường, hai anh em đều nỗ lực tự học thêm từ sách báo và Internet.

Được biết, trong 6 mùa thi gần đây, có tới 4 thí sinh tham gia các trận chung kết đến từ huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị. Trong đó có 2 người đã đạt ngôi vô địch, giành giải thưởng trị giá 35.000 USD là Văn Viết Đức (Nhà vô địch Olympia năm thứ 15) và Phan Đăng Nhật Minh (Nhà vô địch Olympia năm thứ 17).

Chân dung nhà leo núi xứ Quảng về nhất cuộc thi tuần Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 21

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận