Chuyên gia bất động sản giải đáp 6 câu hỏi thường gặp khi mua nhà lần đầu tiên

Khi mua nhà lần đầu tiên, chắc hẳn ta sẽ có rất nhiều thắc mắc và băn khoăn. Dưới đây là các giải đáp tường tận từ các chuyên gia cho các câu hỏi ấy.

Chi Nguyễn
09:00 12/04/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Mua nhà vẫn luôn là một trong những mục tiêu lớn nhất mà chúng ta hướng đến, dù mỗi người lại có lý tưởng sống khác nhau. Thậm chí, một số chuyên gia bất động sản đầu ngành còn khuyến khích người trẻ nên mua nhà ngay khi khả năng tài chính cho phép.

Tuy nhiên, để mua nhà không phải là điều dễ dàng, nhất là những người mua nhà lần đầu tiên. Dưới đây là 6 câu hỏi mà người mua thường thắc mắc khi mua nhà lần đầu được các chuyên gia bất động sản giải đáp:

Nên thanh toán trước một khoản lớn hay khoản nhỏ?

giai-dap-6-cau-hoi-thuong-gap-khi-mua-nha-lan-dau-tien
Với những người có ngân sách tài chính không quá dư dả, việc mua nhà lần đầu chỉ nên trả trước một khoản nhỏ

Theo tác giả cuốn sách "Sự giàu có toàn diện" Keisha Blair, tất cả là tùy thuộc vào tình hình tài chính của ta. Tất nhiên, với những người có ngân sách tài chính không quá dư dả, việc mua nhà lần đầu chỉ nên trả trước một khoản nhỏ. Sau đó, hãy tận dụng các chương trình trả góp với lãi suất thấp hoặc vay mượn bạn bè, người thân. Cần nhớ rằng bên cạnh chi phí vay thế chấp, còn có các loại chi phí khác như thuế nhà đất, phí bảo hiểm...

Nguyên tắc chung để mua nhà là dành khoảng 25% thu nhập hàng tháng cho chi phí mua nhà. Ngoài ra, hãy đảm bảo rằng mình có một khoản dự phòng hoặc tiết kiệm để phục vụ cho mục đích cá nhân khác hoặc đầu tư, kinh doanh. Suy cho cùng, miễn là có tài chính vững vàng, ta đều có thể tìm hiểu mua nhà.

Khoản nợ hiện tại có ảnh hưởng tới khả năng vay thế chấp?

Theo các chuyên gia tài chính, khoản nợ ta đang có ảnh hưởng tới vấn đề liệu ta có đủ điều kiện vay thế chấp không. Bên cho vay sẽ muốn đảm bảo số tiền nợ lãi suất hàng tháng cần trả không vượt quá 43% tổng thu nhập. Hãy thử áp dụng cách trả bớt thẻ tín dụng hoặc thanh toán khoản vay tiêu dùng để cải thiện chỉ số DTI (debt-to-income ratio - tỷ lệ nợ trên thu nhập). 

Nên hỏi câu gì khi đi xem nhà

giai-dap-6-cau-hoi-thuong-gap-khi-mua-nha-lan-dau-tien
Khi đi xem nhà lần đầu tiên, hãy đặt các câu hỏi về thời gian hoàn thành dự án cải tạo, nâng cấp thiết bị và bảo trì

Khi đi xem nhà lần đầu tiên, hãy đặt các câu hỏi về thời gian hoàn thành dự án cải tạo, nâng cấp thiết bị và bảo trì. Những câu hỏi này sẽ giúp ta tính toán ngân sách cho việc sửa chữa hoặc thay mới các hạng mục trong căn nhà. 

Hãy tìm hiểu các loại phí dịch vụ trong căn nhà ta định mua, nhất là nếu ta ở chung cư. Bên cạnh đó, thăm dò và trò chuyện với hàng xóm cũng là một ý tưởng không tồi.

Nếu tôi là một freelancer thì làm sao để đạt được điều kiện vay thế chấp?

Nếu bản thân là một freelancer - người làm nghề tự do thì ta thường bị yêu cầu khắt khe hơn. Nguyên do là vì ta thường được khấu trừ và xóa nợ thuế, khiến cho thu nhập ròng thấp hơn. Hãy xem xét các chương trình dành cho người mua nhà lần đầu theo luật pháp ở nơi ta sinh sống để tìm ra giải pháp phù hợp. Thông thường, ta sẽ cần ít nhất 2 năm khai thuế thu nhập và sao kê ngân hàng từ 3-6 tháng gần nhất để chứng minh mình có thu nhập ổn định.

Người mới chuyển việc có gặp khó khi hỏi vay mua nhà không?

Andy Taylor, Tổng giám đốc công ty Credit Karma cho hay: "Nếu công việc mới của bạn cùng lĩnh vực với công việc trước đây của bạn và bạn đang được trả lương bằng hoặc cao hơn thì sẽ không có vấn đề gì". Ngoài ra, việc cho vay có thể phụ thuộc vào khoản vay của ta, bởi người cho vay sẽ đánh giá khả năng trả nợ thế chấp của người đi vay bằng cách đo thu nhập và lịch sử làm việc.

Có thể họ sẽ yêu cầu Hợp đồng lao động/Quyết định công tác hoặc thư xác nhận bản gốc từ người sử dụng lao động. Ta cũng cần đưa ra sao kê tài khoản trả lương qua ngân hàng hoặc bảng lương trong 3 tháng gần nhất (6 tháng với người có thu nhập từ hoa hồng bán hàng/nhân viên kinh doanh). Nếu công việc mới của ta là một ngành mới hoặc lương thấp hơn, vị chuyên gia này khuyên rằng ta nên chủ động tiếp cận và thông báo cho người tư vấn cho vay về sự thay đổi này trước khi bắt đầu quy trình đăng ký.

Người môi giới thế chấp có giống nhân viên cho vay không?

giai-dap-6-cau-hoi-thuong-gap-khi-mua-nha-lan-dau-tien
Môi giới thế chấp làm việc độc lập, là người trung gian giúp người đi vay và người cho vay khác nhau gặp nhau

Holden Lewis, chuyên gia về các giải pháp vay thế chấp giải thích: "Người môi giới khác với nhân viên cho vay. Môi giới thế chấp làm việc độc lập, là người trung gian giúp người đi vay và người cho vay khác nhau gặp nhau. Họ không sử dụng tiền của chính họ để tạo ra các khoản thế chấp, còn các nhân viên cho vay thì làm việc trực tiếp với người cho vay".

Theo Nhịp sống Việt

Xem thêm: Chuyên gia chỉ ra 4 nguyên tắc vay tiền mua nhà: Chỉ nên vay trong khả năng, đừng mua cố

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận