Đến giá nhà trong ngõ cũng leo thang, vợ chồng trẻ từng do dự xuống tiền nay "khóc ròng"

Khoảng 1 năm trở lại đây, giá nhà đất thổ cư ở Hà Nội tăng mạnh, ngay cả phân khúc nhà trong ngõ cũng tăng 30% khiến nhiều người méo mặt.

Chi Nguyễn
15:27 16/05/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Có một thực tế là nhu cầu mua nhà, mua đất của người Việt luôn cao, đặc biệt là ở các tỉnh, thành phố lớn như Hà Nội, Tp.HCM. Trong khi đó, nguồn cung bất động sản lại luôn khan hiếm, khiến sự chênh lệch cung - cầu ngày càng lớn. 

Đi khảo sát thử ở Hà Nội, tôi ngã ngửa khi thấy từ năm 2021 đến nay nhiều căn nhà đã tăng giá lên tới 30%, kể cả vùng ven cũng tăng vài chục triệu đồng mỗi m2. Chẳng hạn như ở khu vực Nam Dư (Lĩnh Nam, Hoàng Mai), một căn nhà 5 tầng có diện tích 30m2 mỗi sàn, nằm ở mặt ngõ có giá 3 tỷ đồng hồi năm 2022. Sau 2 năm, căn nhà này đã được hét giá lên gần 4 tỷ.

gia-nha-trong-ngo-leo-thang-vo-chong-tre-tung-do-du-mua-khoc-rong
Đi khảo sát thử ở Hà Nội, tôi ngã ngửa khi thấy từ năm 2021 đến nay nhiều căn nhà đã tăng giá lên tới 30%

Một lô đất 40m2 mặt đường Thanh Đàm (phường Thanh Trì, Hoàng Mai, Hà Nội) cách đây 1 năm có giá chỉ khoảng 100 - 105 triệu đồng/m2, nay đã được người mua “chốt” với giá 135 triệu đồng/m2. Còn ở khu vực phía Tây Hà Nội, một lô đất rộng 45m2 tại phường Phú Đô (Nam Từ liêm), nằm ở mặt ngõ rộng 3m, cách đây hơn 1 năm chỉ khoảng 55 triệu đồng/m2, thì nay cũng được giao dịch với giá 70 triệu đồng/m2.

Nhìn chung, trong vòng 1 năm trở lại đây, giá nhà đất ở Hà Nội đồng loạt tăng. Mức giá cứ leo thang trong khi thu nhập vẫn như cũ, chưa kể vẫn ảnh hưởng bởi dịch khiến những người như tôi ngán ngẩm.

Chị Thanh Huyền (Nam Từ Liêm, Hà Nội) kể, hiện tại nhà chị đang thuê nhà, nhưng hồi đầu năm 2021 có nhắm tìm mua nhà ở đây. Lúc đó,vợ chồng chị tích cóp được 2 tỷ, định vay thêm 1 tỷ để mua nhà rộng 38m2 đã xây đủ 4 tầng, nhà mặt ngõ gần đường Lê Đức Thọ. Thế nhưng, do ảnh hưởng của dịch bệnh, lại nghĩ giá nhà sẽ giảm, vợ chồng chị lại chưa mua.

Nào ngờ, mọi tính toán của chị Huyền lại đổ vỡ hoàn toàn, nguyên do là giá nhà Hà Nội tăng phi mã. Chị bày tỏ: "Chưa đầy 1 năm căn nhà tôi định mua đã tăng đến 800 triệu đồng, trong khi trước đó thu nhập của gia đình bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Mỗi lần nghĩ tới vợ chồng tôi lại tiếc mất ăn mất ngủ. Đà giá nhà tăng thế này chắc gia đình tôi vẫn phải đi thuê nhà dài dài".

Anh Nguyễn Phú (Cầu Giấy, Hà Nội) cũng lâm vào tình cảnh tương tự khi mua hụt một căn nhà tốt. Cuối năm ngoái, vợ chồng anh định mua một căn nhà rộng 42m2 nằm ở mặt ngõ 3m ở đường Trần Cung với giá 3,5 tỷ đồng. Khi đó họ đã có sẵn 3 tỷ, định vay thêm 500 triệu để mua xong. Cuối cùng, nghĩ vẫn còn những căn nhà khác giá tốt, anh chần chừ không mua.

Đến bây giờ, căn nhà kia đã được đẩy giá lên tới 4 tỷ đồng và dự định sẽ còn tăng nữa. Anh Phú chán chường nói: "Trong khi thu nhập không tăng thì giá nhà vẫn tăng mạnh. Vợ chồng tôi chỉ biết lắc đầu ngán ngẩm, giá như khi đó tôi bạo tay thì giờ không còn chịu cảnh vẫn ở nhà thuê".

gia-nha-trong-ngo-leo-thang-vo-chong-tre-tung-do-du-mua-khoc-rong
Đến bây giờ, căn nhà kia đã được đẩy giá lên tới 4 tỷ đồng và dự định sẽ còn tăng nữa. Ảnh minh họa

Theo Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, giá bất động sản nhà ở cuối quý I/2022 tăng nhẹ xung quanh 4,5 - 6% so với đầu năm. Mặt bằng giá vẫn tiếp tục cao do dòng tiền nhàn rỗi của nhà đầu tư chưa tìm được "bến đỗ" khi các biến số kinh tế vĩ mô thiếu tích cực. Ngoài ra, giá nguyên vật liệu tăng cao do tình hình địa chính trị phức tạp cũng tác động đáng kể đến giá cả bất động sản trên phạm vi toàn quốc, trong đó có Hà Nội.

Anh Vũ Thanh Tùng, môi giới bất động sản ở Hà Nội cho biết, 2 năm qua giá nhà đất vẫn liên tục tăng mạnh. Nguyên do là nguồn cung khan hiếm, quỹ đất hạn chế, trong khi người dân vẫn giữ quan niệm "an cư lạc nghiệp". Hiện tại, dù nhiều ngân hàng đã siết tín dụng cho vay, cũng như có nhiều biện pháp kiểm soát giá, môi giới này cho rằng giá vẫn có thể tăng.

Anh nhận định: "Thực tế, khi ngân hàng siết tín dụng hay nhiều tác động nhằm kiểm soát thị trường thì những khu vực có dấu hiệu đầu cơ sẽ ảnh hưởng và giảm giá. Còn tại đô thị lớn như Hà Nội thì giá có thể chỉ đi ngang, thậm chí tăng nhẹ vì nhà đất khu vực này vẫn có giá trị thực".

Theo Minh Tâm/Nhịp sống kinh tế

Xem thêm: Nghịch lý: Nhà đầu tư lãi gấp 2 chưa muốn bán, môi giới bất động sản lo lắng vì thiếu hàng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận