Nghịch lý: Nhà đầu tư lãi gấp 2 chưa muốn bán, môi giới bất động sản lo lắng vì thiếu hàng

Hiện tại, nhiều nhà đầu tư bất động sản vẫn đang "găm hàng" dù đã lãi gấp 2-3 lần, trong khi trên thị trường nguồn cung mới luôn thiếu.

Chi Nguyễn
16:30 15/05/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Từ đầu năm 2022 đến nay, thị trường bất động sản sôi động trở lại sau khi dịch COVID-19 dần được kiểm soát. Giá đất ở nhiều nơi biến động mạnh, có nơi tăng 30-40%. Đáng chú ý, thông thường khi thị trường sôi động như vậy, các nhà đầu tư đã mua bất động sản từ trước sẽ tranh thủ chốt lãi. Tuy nhiên, hiện tại đang ghi nhận nghịch lý khi các nhà đầu tư lâu năm quyết "găm hàng".

Có những nhà đầu tư đã ghi nhận tăng lãi gấp 2, gấp 3 so với thời điểm xuống tiền nhưng vẫn chưa chịu bán. Nguyên do xuất phát từ nhiều yếu tố như lạm phát, vị trí mảnh đất,... Điều này khiến môi giới bất động sản khá lo lắng, bởi nguồn cung mới đã hết hàng trong khi nhu cầu luôn cao.

nha-dau-tu-lai-to-ma-chua-ban-moi-gioi-lo-lang-vi-thieu-hang
Nhiều nhà đầu tư đã ghi nhận tăng lãi gấp 2, gấp 3 so với thời điểm xuống tiền nhưng vẫn chưa chịu bán. Ảnh minh họa

Anh Thắng (Hà Nội) cho biết, đầu năm 2021 anh có mua một mảnh đất rộng 150m2 ở Bắc Giang, mức giá là 14 triệu/m2, tổng 2,1 tỷ đồng. Nhà đầu tư này cho biết: "Thời điểm đó xuống tiền mua, ai cũng nói tôi mua đắt sợ sau bán lỗ. Tuy nhiên tôi vẫn tự tin mua mảnh đất vì tình hình dịch bệnh khi đó vẫn còn khá phức tạp không thể kinh doanh được. Ban đầu tôi cũng kỳ vọng trong năm nay nếu thuận lợi có thể lãi 20 - 30%".

Đến thời điểm này, giá đất đã lên tới 29 triệu đồng/m2, tổng giá trị lên tới 4,35 tỷ đồng. Thế nhưng, dù đã lãi gấp 2 lần giá gốc, anh Thắng vẫn không định bán và muốn giữ thêm. Anh phân tích: "Mặc dù lãi gấp 2 lần nhưng bán đi cũng chỉ mua được một mảnh đất tương tự. Hơn nữa, những mảnh ở vị trí đẹp gần như không còn, nên dù có bán đi muốn mua cũng rất khó. Cùng đó, yếu tố lạm phát khiến nhiều nhà đầu tư cảm thấy lo ngại tiền sẽ mất giá, trong khi đó thời điểm hiện tại khó có thể đầu tư kinh doanh ngành khác".

Trái ngược với niềm vui của nhà đầu tư, nhiều môi giới bất động sản đang cảm thấy lo lắng. Giá đất tăng phi mã, nguồn cung hạn chế trong khi nhu cầu mua luôn cao. Anh Thanh Tùng, môi giới bất động sản tại Hà Nội cho hay, trong suốt 8 năm theo nghề chưa bao giờ anh thấy giá tăng mạnh như vậy. Khoảng 2-3 năm trở lại đây, bất động sản nào cũng tăng phí mã, nhà phố hay nhà liền kề, biệt thự ở các khu đô thị cũng tăng đến 2 - 3 lần.

nha-dau-tu-lai-to-ma-chua-ban-moi-gioi-lo-lang-vi-thieu-hang
Nếu làm thị trường như xưa thì giá bất động sản sẽ tăng mạnh, nhà đầu tư nghĩ sẽ có sốt tiếp nên nhất quyết không bán

Nếu trước kia, môi giới chỉ cần có giao dịch hay đặt cọc là có thể đăng tin bán nhiều lần để tạo sức nóng. Nhưng tới bây giờ họ đã e dè hơn, không dám làm thị trường nữa. Người này phân tích, nếu làm thị trường như xưa thì giá bất động sản sẽ tăng mạnh, nhà đầu tư nghĩ sẽ có sốt tiếp nên nhất quyết không bán. Trong khi đó, nhu cầu mua thì vẫn nhiều thì môi giới lại không có hàng bán, đồng nghĩa sẽ không có thu nhập.

Anh Tùng cho hay: "Đa phần những nhà đầu tư đang nắm hàng biệt thự, nhà liền kề đều là những người có năng lực tài chính nên họ không vội vàng phải bán ra. Trong khi đó, thị trường vẫn tăng giá tốt, giá còn tăng thì nhà đầu tư đều không muốn bán, họ chấp nhận giữ thêm để chờ tăng tiếp. Với mức giá mỗi căn nhà phố, liền kề, biệt thự có giá từ 15 tỷ đồng trở lên, chỉ cần tăng 10% mỗi năm là họ có thêm cả tỷ rồi, chưa nói tới chuyện mỗi năm nay toàn tăng từ 20 - 30%/năm".

Với những nhà đầu tư lâu năm, sau khi bán bất động sản họ sẽ tìm thứ khác để đầu tư. Tuy nhiên, hiện tại số tiền bán đi cũng chỉ đủ mua một mặt hàng giá tương tự, thậm chí phải bù thêm vì người bán tăng giá theo thị trường. Nhìn chung, thị trường chững như vậy cũng khiến môi giới lo lắng vì không bán được. Nhưng khi thị trường quá sôi động thì họ cũng không "kiếm cơm" được vì nhà đầu tư "găm hàng".

Theo Minh Tâm/Nhịp sống kinh tế

Xem thêm: Nhà đầu tư tay ngang chuyển hướng "săn" đất nền giá rẻ, giá đất đẩy lên nhanh chóng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận