Giá nhà đang chững, nhiều nhà đầu tư băn khoăn không biết có nên mua nhà lúc này

Hiện tại, thị trường bất động sản đang hạ nhiệt, giá nhà đang chững, nhiều người băn khoăn liệu có nên mua nhà lúc này.

Chi Nguyễn
15:30 31/07/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Theo Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), giao dịch đang có xu hướng chậm lại khiến giá căn hộ chưa kịp tăng dù lạm phát cận kề.Những dấu hiệu thắt chặt tiền tệ trước lo ngại lạm phát lan rộng trên quy mô toàn cầu đang thúc đẩy mạnh mẽ nhu cầu tích trữ tài sản.

Tại Việt Nam, lãi suất đang được duy trì tương đối ổn định, trong khi nguồn cung căn hộ giảm dần, đẩy giá căn hộ lên mặt bằng mới. Đây là giai đoạn "bản lề" rất phù hợp cho người mua nhà để ở bởi lãi suất mua nhà chưa quá cao trong khi giá thị trường có thể sẽ còn tăng mạnh trong tương lai.

gia-nha-dang-chung-co-nen-dau-tu-mua-nha-ngay-luc-nay
Đây là giai đoạn "bản lề" rất phù hợp cho người mua nhà để ở bởi lãi suất mua nhà chưa quá cao

Báo cáo Bất động sản Quý II/2022 của VARS vừa công bố cho thấy giao dịch căn hộ đang có xu hướng chậm lại. Giao dịch chậm khiến giá căn hộ chưa kịp bật tăng cho dù áp lực lạm phát cận kề. Ngoài ra, các tổ chức tín dụng hầu hết khuyến khích các khoản vay mua nhà để ở - là các khoản vay ít rủi ro và điều khoản tài sản đảm bảo rõ ràng. 

Chính sách tín dụng cùng những quyết định của các cơ quan chức năng liên quan đến trái phiếu doanh nghiệp bất động sản trong thời gian qua ngay lập tức đã khiến nguồn cung bất động sản chững lại.

Thống kê của VARS cho thấy trong nửa đầu năm 2022, riêng phân khúc căn hộ có gần 22.800 căn được chào bán - trong đó quá nửa là các căn hộ thấp tầng, đất nền. Hầu hết căn hộ chung cư đều là từ các dự án đã chào bán trước đó, tình hình cấp phép rất hạn chế. Tỷ lệ hấp thụ các căn hộ tiếp tục duy trì mức 51% như năm 2021. Dòng tiền đang chờ đợi những cơ hội đầu tư tốt hơn trong tương lai, đồng thời thận trọng hơn trong các quyết định giải ngân hiện tại.

gia-nha-dang-chung-co-nen-dau-tu-mua-nha-ngay-luc-nay
90% nhà môi giới nhận định giá căn hộ sẽ tăng trong nửa cuối năm nay

Kết quả điều tra của VARS với các Hội viên là các nhà môi giới cho thấy, có tới 90% nhà môi giới nhận định giá căn hộ sẽ tăng trong nửa cuối năm nay, trong khi tỷ lệ các nhà môi giới tin rằng giao dịch sẽ trở nên sôi động chỉ ở mức 53% cho dù nỗi lo lạm phát khiến 83% nhà môi giới cho rằng nên đầu tư bất động sản. 

Việc mua nhà để đầu tư, đặc biệt khi sử dụng các đòn bẩy tài chính cần được cân nhắc. Dòng tiền cần chờ đợi những cơ hội thực sự an toàn trong tương lai sau khi cân nhắc kỹ càng những yếu tố vĩ mô.

Theo Châu Anh/VTC

Xem thêm: Nhà đầu tư "mất ăn mất ngủ" vì ôm đất, hi vọng thị trường khởi sắc để chạy hàng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận