Giá đất tăng mạnh, chuyên gia kỳ vọng vùng trũng Đà Nẵng sẽ tăng mạnh trong thời gian tới

Trong khi toàn thị trường bất động sản có xu hướng tăng giá mạnh nhờ sốt đất, thì Đà Nẵng vẫn "án binh bất động" suốt thời gian qua.

Chi Nguyễn
09:00 25/01/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nghịch lý giá đất ở Đà Nẵng

Theo các chuyên gia, giai đoạn 2016 - 2019 là thời kỳ tăng nóng giá nhà đất ở Đà Nẵng. Khi đó, rất nhiều nhà đầu tư đã đổi đời nhờ buôn đất khu vực này. Theo khảo sát từ DKRA Vietnam, trong 2 năm 2017-2018, mức giá mua đi bán lại nhà đất ở Đà Nẵng tăng 80-100%/năm. Tuy nhiên, trong năm 2021, bất chấp thị trường "sốt đất" nhiều nơi, giá bất động sản ở Đà Nẵng giảm trung bình 15%-20%, cục bộ nhiều khu vực giảm đến 30 - 35% so với năm 2019. 

gia-dat-tang-chuyen-gia-ky-vong-da-nang-se-xuat-hien-sot-dat
Trong năm 2021, bất chấp thị trường "sốt đất" nhiều nơi, giá bất động sản ở Đà Nẵng giảm trung bình 15%-20%

Anh Hồ Văn Nghiệp - môi giới bất động sản ở Đà Nẵng cho biết sau khi tổ chức APEC năm 2017, không ít nhà đầu tư kỳ vọng bất động sản ở nơi đây sẽ tăng phi mã như Singapore. Vì thế, nhiều người đã đổ về đây đầu tư, cũng như sử dụng đòn bẩy tài chính với mong muốn thu được khoản lợi nhuận trong thời gian ngắn.

Tuy nhiên, kể từ năm 2019, thị trường bất động sản khu vực này bắt đầu chững lại. 1 năm sau, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, nhiều nhà đầu tư đành cắn răng cắt lỗ, bán giá thấp hơn 20-30% so với giá đỉnh mua vào. Theo anh Nghiệp, sau 2 năm dịch bệnh, giá bất động sản ở Đà Nẵng vẫn tiếp tục đi xuống.

Các Khu vực Nam Hoà Xuân, Nam Cầu Nguyễn Tri Phương, Hoà Xuân,... vẫn có giao dịch nhưng rất ít và giá cũng giảm từ 20 - 35% so với đầu năm 2019. Khu vực ven biển trung tâm quận Ngũ Hành Sơn: giá giảm đáng kể từ 25 - 30% nhưng giao dịch rất ít, dường như không có. Khu vực ven biển Tân Trà, Đông Hải quận Ngũ Hành Sơn giá giảm từ 20 - 30%.

Dự kiến bật tăng trở lại?

Theo các chuyên gia, sau một thời gian "án binh bất động", tới đây thị trường bất động sản ở Đà Nẵng có thể sẽ sôi trưởng trở lại. Đây vỗn là địa phương có tốc độ tăng trưởng cao, nhiều lợi thế về sân bay quốc tế, cảng biển, khu công nghiệp,... Chưa kể, trong mùa dịch vừa qua, thành phố đã cơ bản kiểm soát dịch, đang hướng tới mục tiêu phục hồi và tăng tốc về kinh tế - xã hội theo hướng tăng trưởng xanh và bền vững.

Giám đốc bộ phận Nghiên cứu và Phát triển DKRA Vietnam, ông Nguyễn Hoàng nhận định, ở Đà Nẵng đang có sự mất cân đối giữa các phân khúc. Bất động sản nghỉ dưỡng và đất nền phân lô là hai phân khúc chủ đạo, còn thị trường căn hộ lại thừa căn hộ cao cấp và thiếu căn hộ vừa túi tiền.

gia-dat-tang-chuyen-gia-ky-vong-da-nang-se-xuat-hien-sot-dat
Bất động sản nghỉ dưỡng và đất nền phân lô là hai phân khúc chủ đạo

Ông Hoàng cho hay: "Thời gian tới rất có thể thị trường Đà Nẵng sẽ trỗi dậy theo đúng tiềm năng. Tuy nhiên, để đạt được điều này, ngành du lịch Đà Nẵng phải nhanh chóng được khôi phục. Ngoài ra, Đà Nẵng cũng cần tăng cường đầu tư hạ tầng giao thông và hạ tầng xã hội, thúc đẩy tiến độ các dự án động lực, trọng điểm làm đòn bẩy phát triển".

Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, ông Nguyễn Văn Đính cũng có quan điểm tương tự. Ông Đính phân tích: "Bất động sản Đà Nẵng những năm qua sốt giá chung với cả nước nhưng thực tế không ảo bằng một số địa phương. Đây là thị trường được đầu tư sớm, trong bối cảnh nguồn hàng ít, lực cầu nhiều thì Đà Nẵng vẫn là thị trường tiềm năng, tạo được sức hút nhờ giá cả phần nào được kiểm soát".

Theo các chuyên gia, một nghịch lý khó hiểu khác là giá đất ở Đà Nẵng hiện đang thấp hơn một số khu vực ở tỉnh lẻ như Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế. Chẳng hạn, giá một lô đất ở Bảo Ninh (Quảng Bình) được đấu giá lên tới 9 - 22 tỷ đồng cho 200 - 300m2. Trong khi đó, ở khu Hòa Xuân, Hòa Liên (Đà Nẵng), đất chỉ đang có giá dao động từ 1,7 tỷ đến 3 tỷ đồng/lô, tùy tiện ích có khu vực lên tới 7 tỷ đồng. Như vậy, hiện giá đất ở đây chưa phản ánh tương xứng quy mô và mức độ phát triển của đô thị như Đà Nẵng.

Theo Tuấn Minh/Nhịp sống kinh tế

Xem thêm: Giá nhà đất tăng "phi mã", cả người mua lẫn người bán đều không kịp trở tay

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận