Giá đất quê tăng mạnh, nhà đầu tư ngán ngẩm vì nhiều lô đất bị "ngáo giá"

Nhiều nhà đầu tư ở Hà Nội ngán ngẩm cho hay, giá đất vùng ven và nông thôn đang tăng quá cao mà không hề tương xưng với hạ tầng khu vực

Chi Nguyễn
10:30 15/04/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Vài năm trở lại đây, nhiều vùng quê được triển khai nâng cấp, xây dựng hạ tầng mạnh mẽ. Điều đó khiến cho giá đất vùng quê tăng đáng kể, sốt đất xảy ra ở nhiều nơi khiến nhiều nông dân thu lời lớn. 

Thực tế, nhiều nhà đầu tư từ các tỉnh thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM cũng theo xu hướng chuyển về vùng ven săn đất. Thế nhưng, một số người đành phải "quay xe" vì cho rằng đất quê đang bị... "ngáo giá", giá đất quá cao chưa hợp với hạ tầng. Thậm chí, có những nơi hạ tầng không hề được nâng cấp nhiều năm nay, vẫn hét giá tăng 3-4 lần.

gia-dat-que-tang-manh-nha-dau-tu-ngan-ngam-vi-ngao-gia
Nhiều nhà đầu tư từ các tỉnh thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM cũng theo xu hướng chuyển về vùng ven săn đất

Anh Nguyễn Thành Vinh, nhà đầu tư đến từ Hà Nội cho biết, gia đình anh có sẵn 1 tỷ đồng tiền tiết kiệm, đang tìm mua đất. Anh dự định mua vừa để đầu tư, vừa để trú ẩn cho tiền trước nguy cơ lạm phát tăng cao. Vì không có nhiều kinh nghiệm lại ít vốn, anh tham khảo bạn bè với hi vọng tìm ra địa điểm đất phù hợp với nhu cầu. 

Được bạn bè khuyên nên mua đất nông thôn vì giá rẻ hơn, anh lân la các hội nhóm về bất động sản để tìm mua. Thấy môi giới liên tục chào hàng các lô đất quê ở Ý Yên (Nam Định), anh Vinh bắt đầu tìm hiểu khu vực này. Anh nhớ lại: "Vì không thông thạo địa hình nên tôi đã liên hệ với giới trong khu vực trước. Được môi giới cho hay trong 2 năm qua giá đất tại khu vực này có những mảnh đã tăng gấp 4 lần. Môi giới liên tục khoe thanh khoản cao, mua bán chỉ trong ngày cũng xong".

Tuy nhiên, sau khi xem thì anh nhận ra giá đất vùng quê này quá cao, có lô bán 25 triệu đồng/m2. Anh cho rằng giá đất bị thổi phồng quá đáng, thậm chí có phần "ngáo giá". Nhà đầu tư này cho biết: "Sau khi khảo sát, tôi thấy giá đất tại mặt đường lớn 11m dao động từ 20 - 25 triệu đồng, còn giá đất trong ngõ ô tô chạy cũng lên tới 13 - 15 triệu đồng/m2. Theo tôi đánh giá, mức giá này đã ngang ngửa với vùng ven Hà Nội. Chưa kể, so sánh về hạ tầng thì khu vực nông thôn này còn đang thua rất xa với huyện ngoại thành".

Trong khi đó, nhiều năm qua hạ tầng ở khu vực này không có gì mới, chỉ có thêm một xí nghiệp may nhưng cách đó tận 7km. Thế mà, chỉ trong vòng 2 năm, quá đất khu vực này đã tăng tới 4 lần. Anh kể: "Tôi có đi hỏi những người dân trong vùng để nắm tình hình, họ cho biết mỗi khi có người ở khu vực khác về hỏi mua thì sẽ có một mức giá mới. Nhưng những người hỏi mua đều không mua được vì quá cao và lắc đầu quay đi. Còn giao dịch mua bán cũng không có quá nhiều. Tôi cũng nghĩ rằng đất quê thì vẫn còn rẻ nhưng thật sự đã quá đắt".

Anh Nguyễn Văn Nam (Hà Nội) cho hay, hồi cuối năm 2021 anh có về vùng nông thôn các tỉnh mua đất đầu tư. Thế nhưng, thấy giá đất vùng nông thôn liên tục lập mặt bằng giá cao hơn, anh đành phải "quay xe". Sau thời gian đi xem thực tế, anh cho rằng nhiều nơi giá đất quá cao chưa phù hợp với mặt bằng chung. Thậm chí, một số nơi chủ nhà rao bán với mức giá tương đương với vùng ven Hà Nội.

Một mảnh đất rộng 200m2 ở Bình Lục (Hà Nam) nằm ở mặt đường ngõ trải bê tông rộng hơn 2m, chủ đất bán với giá hơn 12 triệu đồng/m2. Anh nhận định: "Mặc dù giá đất tại nông thôn thời gian gần đây tăng cao nhưng với mức giá 12 triệu đồng/m2 mà trong ngõ tôi cho rằng đây là tình trạng ngáo giá của chủ đất".

gia-dat-que-tang-manh-nha-dau-tu-ngan-ngam-vi-ngao-gia
Thấy giá đất vùng nông thôn liên tục lập mặt bằng giá cao hơn, anh đành phải "quay xe"

Lân la hỏi người dân gần đó, anh cũng không nhận được câu trả lời rõ ràng. Có người kể đất trong ngõ ít người bán nên không rõ giá bao nhiêu. Có những lô đất mặt đường lớn cũng dao động khoảng 15-20 triệu đồng. Anh chuyển hướng về phân khúc đất này, thế nhưng không có người bán. Cuối cùng, anh đành phải ra về tay trắng.

Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, ông Nguyễn Văn Đính cho hay, sốt đất cùng giá đất tăng cao ở nông thôn đã kéo theo một thực tế đáng quan ngại. Người dân địa phương vì muốn kiếm lời đã lao theo cơn sốt, bán đi những mảnh đất là tư liệu sản xuất quan trọng.

Ông nhận định: "Việc người dân chỉ tập trung hưởng lợi từ việc giá đất tăng mà không chú trọng đến việc tăng giá trị thặng dư từ lao động sản xuất sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế. Khi người dân bị hút nguồn lực vào vòng xoáy tăng giá đất đai thì tất yếu nguồn lực đầu tư phát triển sản xuất ở nhiều ngành, lĩnh vực khác bị suy giảm".

Việc sốt đất xảy ra nhiều nơi khiến các loại tài nguyên trên đất đai dễ bị xâm phạm, chuyển đổi chức năng không hợp pháp. Điều này làm lãng phí tài nguyên, ảnh hưởng tới phát triển kinh tế, thậm chí gây bất ổn cho địa phương nơi đó. Việc giá đất ở các vùng nông thôn tăng mạnh cản trở rất mạnh việc kêu gọi, thu hút đầu tư chính thống vào các địa phương bởi tăng giá đất kéo theo hàng loạt các chi phí khác tăng theo, đặc biệt là chi phí đền bù giải phóng mặt bằng...

Một mối lo khác là phát triển kinh tế địa phương nơi có "sốt đất" đối mặt nhiều thách thức. Một khi kinh tế không phát triển thì giá đất sẽ lại giảm mạnh, những người đầu tư đất chưa kịp bán ra sẽ thua lỗ nặng, đặc biệt là những người sử dụng đòn bẩy tài chính có cầm cố tài sản của chính mình. Theo ông Đính, việc giá đất tăng cao có nhiều hệ lụy, khiến việc thực thi các chính sách để phát triển nhà ở giá rẻ, nhà ở xã hội của Chính phủ khó khăn hơn. Chưa kể, điều này cũng gây bất ổn cho thị trường bất động sản ở địa phương đó và toàn quốc.

Theo Thanh Phong/Trí thức trẻ

Xem thêm: Giá đất quê tăng phi mã, nhiều người có vốn 2 tỷ vẫn không mua nổi lô đất

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận