Giá đất quê tăng phi mã, nhiều người có vốn 2 tỷ vẫn không mua nổi lô đất

Được bố mẹ để lại cho ít vốn khoảng 2 tỷ, người phụ nữ này định về quê mua đất làm nhà nhưng ngã ngửa khi thấy giá đất tăng phi mã.

Chi Nguyễn
12:04 14/03/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Chị Nguyễn Huệ (32 tuổi, quê Hưng Yên) tâm sự, chị làm việc ở Hà Nội gần 10 năm nay, thỉnh thoảng lại có dự định bỏ phố về quê. Chị tâm sự: "Mỗi lần áp lực công việc, cuộc sống đắt đỏ ở thành thị, tôi lại muốn bỏ phố về quê. Thế nhưng, giờ khó thực hiện lắm, bởi ngoài việc khó tìm việc ở quê thì số tiền tích góp bao năm làm việc cũng không mua nổi lô đất ở quê".

Giá đất quê chị đang rơi vào khoảng 20 - 25 triệu đồng/m2, nếu mua lô đất rộng 100 m2 thì phải tốn 2 - 2,5 tỷ đồng. Chị kể: "Bao năm làm việc, vợ chồng tôi mới tiết kiệm được gần 2 tỷ đồng. Giờ muốn về quê, ngoài tiền mua đất thì cũng cần có tiền làm nhà. Với số tiền tiết kiệm được, con đường bỏ phố về quê, nuôi cá trồng rau của tôi xa tít tắp".

gia-dat-que-tang-manh-co-von-2-ty-dong-van-khong-mua-noi-lo-dat
Bao năm làm việc, vợ chồng tôi mới tiết kiệm được gần 2 tỷ đồng. Giờ muốn về quê, ngoài tiền mua đất thì cũng cần có tiền làm nhà

Cũng giống như chị Huệ, anh Vũ Mạnh (40 tuổi, quê Hà Tĩnh) cũng đang tái mặt vì không mua nổi đất ở quê. Anh cho biết, mấy anh chị em cùng rời quê lên phố lập nghiệp, lúc đấy bố mẹ có bán đất để cho các con ít vốn liếng hành trang. Khi ấy, tiền bán đất cũng chẳng được là bao. Giờ thì cả nhà có của ăn của để, muốn về quê mua đất, làm nhà để Tết nhất cùng nhau sum vầy. Nào ngờ, giá đất quê tăng chóng mặt tới 3-4 lần, anh không mua nổi.

Chị Khánh My (Hoài Đức, Hà Nội) thì tâm sự, chị đang tiếc hùi hụi vì không kịp mua mảnh đất của người quen ở quê. 1 năm trước, mảnh đất rộng khoảng 50m2 được rao bán hơn 1 tỷ đồng. chị đang đầu tư đất nền ở Bắc Ninh, Quảng Ninh,... nghĩ rằng đất thổ cư ở quê chẳng lời lãi gì nên đã từ chối.

Đợt Tết vừa rồi về quê, chị ngã ngửa khi biết mảnh đất trong ngõ đó được bán với giá 2 tỷ đồng. Chị tiếc nuối kể: "Mình không nghĩ đất quê lại có thể tăng giá đến mức như vậy. Nếu biết giá tăng như hiện nay thì mình thu vốn các chỗ khác để đầu tư ngay ở quê rồi".

Hội môi giới Bất động sản cho hay, hiện tượng các nhà đầu tư về vùng ven đầu tư đã khiến cho thị trường sôi đội. Giá đất tăng phi mã, có những nơi vài năm trước ngưỡng giá trong làm chỉ vài triệu nay đã tăng vài chục triệu đồng/m2. Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định, năm 2022 sẽ không tái diễn tình trạng sốt đất. Nguyên do thông tin quy hoạch lớn đều đã công bố, các địa phương đã có kinh nghiệm trong việc kiểm soát, ngăn chặn các cơn sốt đất. 

gia-dat-que-tang-manh-co-von-2-ty-dong-van-khong-mua-noi-lo-dat
Chủ tịch Hội môi giới Bất động sản, ông Nguyễn Văn Định cho biết, các cơn sốt đất diễn ra chủ yếu là "sốt qua miệng cò

Giám đốc cấp cao Bộ phận Tư vấn và Nghiên cứu Savills Hà Nội, bà Đỗ Thu Hằng cho hay, hiện ở một số đô thị lớn như Hà Nội và TP.HCM đang có xu hướng dịch chuyển đầu tư về khu lân cận. Nguyên nhân một phần là vì giá của bất động sản ở nội thành đã được thiết lập mức cao. Kỳ vọng về khả năng sinh lời ở địa điểm này đang thấp, khiến nhà đầu tư muốn tìm cơ hội ở những quận, huyện ngoài trung tâm và vùng xugn quanh.

Chủ tịch Hội môi giới Bất động sản, ông Nguyễn Văn Định cho biết, các cơn sốt đất diễn ra chủ yếu là "sốt qua miệng cò". Có nghĩa là, "cò đất" đang làm giá, sử dụng chiêu trò để đẩy giá đất lên cao song giao dịch thực tế không đáng kể. Vị chuyên gia này cho biết, sốt đất dù thật hay ảo cũng dẫn đến việc giá đất thiết lập mốc mới. Đôi khi,  mức giá đó vượt xa thu nhập của người dân và không ít có nhu cầu ở thực không thể mua nổi đất.

Theo Phong Linh/Nhịp sống kinh tế

Xem thêm: Nhiều nhà đầu tư lâu năm rao bán bất động sản giá hời, thực chất là cắt lỗ đất "lùa gà" 

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận