Giá bất động sản toàn cầu tăng chóng mặt, người dân ở đâu cũng "đói" nhà vì mua không nổi

Ước mơ sở hữu một căn nhà hay mảnh đất của nhiều người dân đang ngày càng trở nên xa vời khi giá bất động sản ngày một leo thang.

Chi Nguyễn
10:30 02/06/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Có thể nói, với hầu hết chúng ta, mục tiêu tài chính đầu tiên chính là sở hữu cho mình một căn nhà. Tuy nhiên, ước mơ này đang phải đối mặt với nhiều vấn đề khi giá bất động sản tăng chóng mặt, giá thuê tăng và lãi suất tiết kiệm ít ỏi. Đáng chú ý, tình trạng này đang xảy ra trên toàn cầu, khiến người dân luôn trong tình trạng "đói nhà", "khát đất".

Tại Úc, giá nhà đang tăng gấp 10 lần so với mức thu nhập bình quân vào năm 2021. Tại các thành phố lớn, giá một ngôi nhà có thể lên tới gần 3 triệu USD. Được biết, những người may mắn mua được nhà lúc này thường được "ngân hàng cha mẹ" trợ giúp.

gia-bat-dong-san-toan-cau-tang-nguoi-dan-o-dau-cung-doi-nha
Tại Úc, giá nhà đang tăng gấp 10 lần so với mức thu nhập bình quân vào năm 2021

Tại Mỹ, giá nhà cũng đang tăng lên mức giá cao kỷ lục trong tháng 3/2022, mặc dù lãi suất vay thế chấp tăng nhanh. Dù bán được nhà ít hơn, nhưng giá nhà lại đang có tỷ lệ nghịch với doanh số. Nói cách khác, dù bán được ít, công ty bất động sản vẫn thu lời khi giá nhà cao ngất ngưởng.

Hiệp hội Môi giới Bất động sản Quốc gia Mỹ cho hay, giá nhà có sẵn trung bình tháng 3 đã tăng 15% so với 1 năm trước đó, đạt mức kỷ lục 375.300 USD. Giá nhà tăng mạnh do nguồn cung hạn chế, số lượng bán giảm 9.5% so với cùng kỳ năm ngoái. Các chuyên gia dự đoán, doanh số bán nhà trong năm 2022 sẽ tiếp tục giảm 10% so với năm trước.

Không chỉ ở các nước phương Tây, giá bất động sản ở châu Á cũng tăng phi mã. Chẳng hạn như nở Trung Quốc, giá nhà ở các thành phố sầm uất và phát triển nhất như Bắc Kinh, Thượng Hải và Thâm Quyến hiện cao hơn mức lương trung bình khoảng 14 lần. 

Các chuyên gia cho biết, giá nhà năm 2020 ở các thành phố cấp 3 của Trung Quốc đang cao gấp 7 lần mức lương của người dân. Ở các thành phố từ cấp 3 đến cấp 5, tỷ lệ là cao gấp 5 lần. Các căn hộ cao cấp tại Thiên Tân được bán với giá 200 triệu đồng/m2, bằng với một số khu vực đắt đỏ nhất của London, mặc dù thu nhập ở London cao gấp 7 lần ở Thiên Tân.

gia-bat-dong-san-toan-cau-tang-nguoi-dan-o-dau-cung-doi-nha
Theo báo cáo của Hiệp hội bất động sản Tp.HCM, nhu cầu nhà ở đang rất lớn dù giá nhà đất tăng mạnh trong 5 năm qua

Tại Việt Nam, tình trạng này cũng đang diễn ra khi giá nhà đất tăng mạnh. Theo báo cáo của Hiệp hội bất động sản Tp.HCM, nhu cầu nhà ở đang rất lớn dù giá nhà đất tăng mạnh trong 5 năm qua. Hiện tại, chỉ số giá nhà Việt Nam đang cao gấp 20 lần so với thu nhập trung bình của xã hội. Trong 2 năm trở lại đây, nhà ở bình dân chỉ chiếm 1% trong nguồn cung nhà ở mới năm 2020, và hoàn toàn biến mất trong năm 2021. Đáng chú ý, ngược lại với điều này, số lượng nhà ở cao cấp chiếm đến 74%.

Theo một báo cáo của VNDirect Research, thị trường bất động sản nhà ở trong năm 2022 sẽ tiếp tục phải đối mặt với thách thức. Nguyên do là giá đầu vào bao gồm giá đất và vật liệu xây dựng tăng cao, một số "điểm nghẽn" pháp lý vẫn chưa được tháo gỡ... Chi phí xây dựng tiếp tục tăng, đặc biệt là giá thép được dự báo có thể kéo giá nhà đi lên. 

Các chuyên gia nhận định, tỷ hệ sở hữu nhà ở giảm mạnh sẽ gây ra nhiều vấn đề trong xã hội. Chẳng hạn, tinihf trạng bất bình đẳng sẽ xuất hiện, tăng khoảng cách giàu nghèo. Chưa kể, tỷ lệ lập gia đình và sinh con cũng bị ảnh hưởng, dễ tạo ra sự mất cân bằng về nhân khẩu học và tăng gánh nặng cho các chính sách phúc lợi xã hội.

Theo Nhịp sống kinh tế

Xem thêm: Thị trường bất động sản biến động, liệu câu nói "rủi ro càng cao, lợi nhuận càng lớn" có còn đúng?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận