Gần 20 năm cần mẫn dạy học trên chiếc xe lăn của thầy giáo 8x

Mất cha mẹ từ sớm, bản thân lại bại liệt, nhưng thầy giáo Ngô Nguyễn Anh Vũ vẫn cháy bỏng đam mê gieo chữ, ngồi xe lăn dạy học.

Chi Nguyễn
08:00 02/06/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Với thầy giáo Ngô Nguyễn Anh Vũ (41 tuổi, trú quận Thanh Khê, Đà Nẵng), được đi dạy học chính là ước mơ cả đời thầy hiện thực. Thầy snh ra trong một gia đình nông dân nghèo, bố mẹ mất sớm, bản thân lại không may bại liệt sau một cơn sốt cao. Ước mơ trở thành thầy giáo dạy Toán bắt đầu từ năm 6 tuổi.

Thầy nhớ lại: "Hơn 1 tuổi, tôi đã không thể đứng lên đi lại như bao đứa trẻ khác. Những năm tháng ngồi trên ghế nhà trường tôi chỉ ước điều đơn giản là mình có thể đi lại và cùng bạn bè chơi đùa. Đã từng có lúc suy sụp, tiếc nuối và nghĩ nếu bản thân được trọn vẹn hơn thì tôi sẽ bay xa và làm được rất nhiều việc".

gan-20-nam-day-hoc-tren-chiec-xe-lan-cua-thay-giao-8x

Ông Ngô Văn Út - cựu chủ tịch Hội Khuyến học phường Thanh Khê Tây, Đà Nẵng - cho biết gia đình thầy Vũ trong diện "đặc biệt" của phường. "Cả gia đình Vũ rất vất vả. Cha Vũ đạp xe cho thuê sách truyện kiếm từng đồng nuôi các con ăn học, sau ông bà mất rồi cả nhà càng vất vả hơn. Vũ bị tật từ nhỏ, không đi được nhưng em rất hiếu học. Ngày xưa bà con chòm xóm không ai là không biết cảnh bạn bè thi nhau tới cõng em đi học. Trải qua bao nhiêu biến cố cuộc đời, ba anh em vẫn động viên, bảo ban nhau học đến xong đại học".

Những năm sau đó, thầy cố gắng học tập, quyết theo đuổi đam mê. Nào ngờ, vì không đủ điều kiện về sức khỏe và không đáp ứng được hình thức ứng tuyển, cánh cổng đi học Sư phạm bỗng khép lại. Dù khó khăn nhưng thầy vẫn không từ bỏ và quyết định chọn khoa Công nghệ thông tin trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng theo học.

gan-20-nam-day-hoc-tren-chiec-xe-lan-cua-thay-giao-8x

Sau khi ra trường, thầy lựa chọn công việc quản trị mạng. Nhưng vì niềm đam mê và yêu thích dạy Toán từ nhỏ, anh quyết định bỏ việc về mở lớp dạy học. Khi ấy Vũ chỉ vừa 22 tuổi. Anh nhớ lại: "Lúc đó, bạn bè thấy tôi mê nghề giáo dữ quá nên gửi em ruột qua nhờ tôi kèm. Lớp học đầu tiên tôi dạy khoảng 4-5 em, rồi cứ như vậy đông dần lên theo thời gian. Cho nên tôi vẫn nghĩ đi dạy là cái duyên. Tôi sẽ không bao giờ quên được cơ hội làm nghề giáo có được từ tình thương, sự tin tưởng của những người bạn thuở đó". 

Và rồi, tình cảm thầy trò trong lớp được nuôi dưỡng qua biết bao thế hệ. Hiện tại, thầy Vũ dạy các em từ lớp 10 đến lớp 12, mỗi lớp tầm khoảng 15 em. Thầy tâm niệm, dạy học không phải kinh doanh kiếm tiền. Những em có hoàn cảnh gia đình khó khăn, bị khuyết tật thầy đều dạy miễn phí. Thầy giáo 41 tuổi tâm sự: "Khi nhìn lại thành công hôm nay tôi thầm cảm ơn những người bạn ngày ấy đã giúp tôi đến trường để thực hiện ước mơ của mình. Tôi tin rằng, mỗi người đều có một dáng đi, một số phận khác nhau, hãy chấp nhận và sống lạc quan với điều đó".

Theo Tuổi trẻ, Tiền phong

Xem thêm: Đường đi học thấm đẫm mồ hôi nước mắt của cậu học trò khuyết tay

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận