Món gà quay 10 năm không tăng giá và nghệ thuật bán hàng đỉnh cao của siêu thị giữa lạm phát

Giữa thời buổi vật giá tăng cao do lạm phát, siêu thị này đã có cách bán hàng vô cùng thông minh giúp họ giữ chân khách.

Chi Nguyễn
15:47 07/06/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trước ảnh hưởng "khủng khiếp" của lạm phát, ngay cả những quốc gia có nền kinh tế vững mạnh như Mỹ cũng lao đao. Bộ Lao động Mỹ cho biết, lạm phát đã đạt tới 8,5% trong tháng 3/2022, mức cao nhất 40 năm. Con số này là 8,3% trong tháng 4/2022 và là tháng thứ 2 liên tiếp vượt mức 8%.

Lạm phát khiến cho giá cả hàng hóa ở các siêu thị tăng cao chưa từng có trong nhiều thập kỷ qua. Thế nhưng, có một mặt hàng ở siêu thị lại giữ nguyên giá suốt 10 năm qua, vì sao lại vậy?

ga-quay-10-nam-giu-gia-va-nghe-thuat-ban-hang-dinh-cao-giua-lam-phat
Tại các chuỗi siêu thị lớn như Costco, Wholesale Club, gà quay được bán với giá 4,99 USD (khoảng 116.000 đồng)

Hiện tại, giá gà tươi tại Mỹ đã tăng 16,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Thế nhưng, tại các chuỗi siêu thị lớn như Costco, Wholesale Club, gà quay được bán với giá 4,99 USD (khoảng 116.000 đồng); ở Sam's Club, gà quay còn được bán rẻ hơn 1 penny. Tại Meijer, chúng được bán với giá 5,99 USD, tại Giant Eagle là 6,99 USD và Publix là 7,39 USD.

Đằng sau việc món gà quay 10 năm không tăng giá này là nghệ thuật bán hàng đỉnh cao của các nhà kinh doanh bán lẻ. Gà quay là mặt hàng thơm ngon lại dễ ăn, thu hút nhiều sự chú ý cả về hình dạng lẫn hương vị. Vì thế, đây là một trong những sản phẩm chính kéo khách hàng tới siêu thị. Ở Việt Nam, một số siêu thị có xưởng bánh và thường bán bánh mì với giá rẻ, cũng là một mặt hàng như vậy.

ga-quay-10-nam-giu-gia-va-nghe-thuat-ban-hang-dinh-cao-giua-lam-phat
Món gà quay 10 năm không tăng giá chính là nghệ thuật bán hàng đỉnh cao của các nhà kinh doanh bán lẻ

Thông thường mọi người đến mua gà sẽ đi dạo vòng quanh và mua nhiều thứ hơn chỉ là 1 con gà. Bởi vậy nếu giá gà quay rẻ, thơm ngon hấp dẫn đủ thu hút khách hàng thì họ có thể bán thêm nhiều thứ khác nữa. Đó là lý do mà các siêu thị sẵn sàng bán gà quay với giá cạnh tranh, thậm chí là lỗ do lạm phát.

Đây là chiến thuật chấp nhận lỗ để câu khách (Loss Leader) khi siêu thị có thể bù đắp bằng cách tăng giá những mặt hàng khác. "Một khi khách hàng đã đến siêu thị thì họ thường chất đầy giỏ mua hàng của mình và giúp người bán có lợi nhuận cao hơn", Phó giáo sư Ernest Baskin tại khoa tiếp thị thực phẩm Đại học Saint Joseph giải thích.

ga-quay-10-nam-giu-gia-va-nghe-thuat-ban-hang-dinh-cao-giua-lam-phat
Đây là chiến thuật chấp nhận lỗ để câu khách (Loss Leader) khi siêu thị có thể bù đắp bằng cách tăng giá những mặt hàng khác

Chuỗi siêu thị Costco đã giữ mức giá gà quay 4,99 USD hơn 10 năm qua. Chỉ riêng trong năm 2021, họ đã bán hơn 106 triệu con gà quay. Các quầy gà quay của họ luôn nằm trong góc, do đó trước khi mua được gà thì khách hàng phải dạo quanh các gian hàng khác. Rất khó có thể tránh được "bẫy" mua hàng này của siêu thị, và khách hàng thường mua nhiều hơn những gì họ dự định.

Ngoài ra, gà quay là một trong những mặt hàng thực phẩm được tiêu thụ rộng rãi, do đó khách hàng rất để tâm tới nó. Nếu giá gà quay hay sữa,  trứng,... tăng giá, khách hàng sẽ nghĩ rằng giá mặt bằng chung của siêu thị đi lên, tạo nên hệ lụy không tốt cho doanh số.

ga-quay-10-nam-giu-gia-va-nghe-thuat-ban-hang-dinh-cao-giua-lam-phat
Chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư vào những mặt hàng có giá trị chiến lược, ví dụ điển hình là món gà quay

CEO Bob Eddy của BJ cho biết, dù chi phí sản xuất gà quay tăng lên nhưng chuỗi siêu thị này vẫn giữ giá vì nó đem lại "ý nghĩa to lớn". Ông cho biết: "Chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư vào những mặt hàng có giá trị chiến lược, ví dụ điển hình là món gà quay". Người phát ngôn chuỗi Costco cũng đưa ra ý kiến tương tự, rằng gà quay đóng vai trò vô cùng quan trọng cho bữa ăn và họ coi việc giữ giá sẽ đóng góp giá trị to lớn cho xã hội.

Theo CNN

Xem thêm: "Phù thủy bán hàng" Grant Cardone hé lộ 10 bí quyết kinh doanh khiến ông trở thành triệu phú

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận